Thursday, March 24, 2016

Cháu gái 14 tuổi tử vong, người nhà bao vây bệnh viện

Thanh Niên Online-09:49 AM - 24/03/2016 

Người nhà đặt thi thể cháu Thu tại Bệnh viện  yêu cầu các bác sĩ giải thích về cái chết của cháu bé - Ảnh: Phạm Đức
Người nhà đặt thi thể cháu Thu tại Bệnh viện yêu cầu các bác sĩ giải thích về cái chết của cháu bé - Ảnh: Phạm Đức

Đến 23 giờ tối 23.3, người nhà cháu Lý Thị Thu (14 tuổi, trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn đặt thi thể cháu bé tại Bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu yêu cầu giải thích cái chết của cháu Thu.

Anh Lý Xuân Hà (37 tuổi, bố cháu Thu) cho biết, tối ngày 20.3, cháu Thu bị sốt và xuất hiện các vết mẩn đỏ toàn thân nghi ngờ bị thủy đậu. Đến khoảng 16 giờ chiều ngày 21.3, anh Hà cùng vợ đưa cháu Thu xuống Bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu để chữa trị. Đến 18 giờ cùng ngày, sau khi anh Hà làm xong thủ tục nhập viện, không có bác sĩ nào của bệnh viện thăm khám mà chỉ có một nữ điều dưỡng cho cháu Thu vào nằm điều trị ở Khoa lây.
Khoảng 20 giờ cùng ngày, cháu Thu kêu đau bụng nên vợ anh Hà gọi bác sĩ thì được một nữ điều dưỡng đưa cháu Thu đi chụp X - quang. “Tôi hỏi bác sĩ chụp X - quang xem bệnh tình con như thế nào thì bác sĩ này cho biết là bị giãn ruột”, anh Hà kể.
Anh Hà cho biết thêm, sáng 22.3, một nữ điều dưỡng có tiêm, truyền dịch và cho cháu Thu uống 2 viên thuốc. Đến chiều cùng ngày, anh Hà về nhà nên nhờ em gái là chị Lê Thị Bắc vào trực thay.
Chị Bắc cho biết: “Khoảng 14 giờ 30 phút chiều cùng ngày, bác sĩ và y tá đến khám cho cháu Thu. Tôi nói: “Cháu sốt nhờ anh khám cho cháu”, thì y tá đưa cho tôi cặp nhiệt độ. Sau khi cặp cho cháu, tôi lấy ra cho bác sĩ xem. Bác sĩ bảo cháu bị sốt, cho cháu uống 1,5 viên thuốc hạ sốt và đi ra ngoài. Cháu tôi uống thuốc nhưng vẫn sốt, nổi mẩn đỏ trên người. Tôi gọi bác sĩ, nhưng bác sĩ nói cứ theo dõi...".
bao-vay-bẹnh-vien
Các nhân viên bảo vệ của Bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu phải tăng cường để đảm bảo an ninh trật tự - Ảnh: Phạm Đức
Đến khoảng 1 giờ 30 sáng ngày 23.3, anh Hà đến bệnh viện thì thấy bác sĩ Phan Bá Bằng, Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu và một nữ điều dưỡng đang khám cho cháu Thu. Sau khi khám, bác sĩ Bằng cho biết, cháu Thu bụng bị đầy hơi không đi vệ sinh được.
“Tôi hỏi, cháu có bị nặng lắm không để cho cháu chuyển viện, nhưng bác sĩ Bằng im lặng rồi lấy hồ sơ bệnh án của con tôi ra và kê thêm thuốc, yêu cầu nữ điều dưỡng truyền nước thông hậu môn cho cháu. Nữ điều dưỡng phát hiện con tôi đang trong giai đoạn kinh nguyệt nên không tiến hành thực hiện”, anh Hà nói.
Theo anh Hà, khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, cháu Thu kêu đau dữ dội nên gia đình hoảng hốt đi gọi bác sĩ thì được chỉ định phải chuyển lên tuyến trên vì bệnh tình nặng. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, gia đình chuyển cháu Thu vào Bệnh viện sản nhi Nghệ An, nhưng đến 14 giờ chiều thì cháu tử vong.
Cho rằng các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh lưu tắc trách dẫn đến cái chết của cháu Thu, nên gia đình đã chuyển thi thể cháu Thu từ Bệnh viện sản nhi Nghệ An về đặt tại Khoa lây của bệnh viện này, để truy cứu trách nhiệm, yêu cầu làm rõ sai phạm của các bác sĩ.
Đến 23 giờ cùng ngày, thi thể cháu Thu vẫn được đặt tại đây, hàng chục người thân của nạn nhân bao vây bệnh viện khiến nơi đây vô cùng náo loạn. Lực lượng Công an huyện Quỳnh Lưu cũng có mặt để đảm bảo an ninh và tiến hành điều tra vụ việc.
bao-vay-bẹnh-vien
Phía bên ngoài hành lang của Khoa lây có rất đông người thân của nạn nhân - Ảnh: Phạm Đức
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Đào Văn Đạt, Trưởng Khoa lây cho hay, khoảng 18 giờ ngày 21.3, cháu Thu được đưa đến Khoa lây của bệnh viện với chẩn đoán bị thủy đậu. Thời điểm đó là giờ trực của bác sĩ Hoàng và điều dưỡng Liên. Ngày 22.3, bác sĩ Đạt giao cho bác sĩ Hà giải quyết công việc của khoa, có trách nhiệm thăm khám bệnh nhân và chỉ định trong giờ hành chính. Giờ trực buổi trưa và buổi tối của bác sĩ Phan Bá Bằng, Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu.
“Sáng 23.3, tôi khám cho cháu Thu thấy cháu có tình trạng khó thở nên lập tức cho y tá chỉ định dùng thuốc cấp cứu. Sau đó, tôi mời người nhà sang văn phòng và cho biết bệnh tình cháu nặng, chẩn đoán viêm phổi nặng trên thủy đậu biến chứng, nên cho cháu chuyển lên tuyến trên. Đến 5 giờ chiều cùng ngày, tôi có gặp một người xưng danh người nhà cho biết cháu Thu đã mất, nên tôi cũng chỉ biết chia buồn và nói nếu gia đình có những vẫn đề gì chưa thỏa mãn, thì trực tiếp gặp giám đốc bệnh viện để giải quyết”, bác sĩ Đạt cho biết.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh lưu cho rằng, đã cơ bản nắm rõ được sự việc này. “Nguyên nhân cái chết của cháu Thu là do bị thủy đậu biến chứng dẫn đến viêm phổi nặng, suy gan. Việc người nhà tố các bác sĩ tắc trách đẫn đến cái chết của cháu bé thì chúng tôi có trách nhiệm tiếp thu. Về mặt chuyên môn có Hội đồng chuyên môn, cơ quan chuyên môn và Sở y tế, Bệnh viện sản nhi Nghệ An sẽ làm rõ trách nhiệm của từng nơi, từng người”, ông Nam nói.
“Tôi cũng vừa trao đổi với Bệnh viện sản nhi Nghệ An xong, các bác sĩ cho biết, khi cháu được đưa vào nhập viện thì đã bị biến chứng sốc nhiễm khuẩn do khí độc đẫn đến tử vong”, ông Nam cho biết thêm.
Phạm Đức

No comments:

Post a Comment