Wednesday, February 24, 2016

Mặc kinh tế phá sản, CSVN vẫn có 5 năm vơ vét mới

Trần Nguyên Thao (Danlambao) - Lần đầu tiên công chúng được biết đến trận thư hùng đầy gian kế tranh quyền lộ liễu chưa từng có trong lịch sử đảng CSVN, diễn tiến gần như trọn đại hội 12, cuối tháng Giêng tại Hà Nội. Đại hội lần này phơi bày trọn vẹn khuân mặt “đảng cướp tranh ăn” của tập đoàn Ba đình, trong lúc nền kinh tế Việt Nam dù nằm ngang dưới đáy vực, đảng CSVN quyết “tay búa, tay liềm” xiết cổ dân tộc Việt Nam để có thêm 5 năm vơ vét mới. Đảng trưởng tái cử độc diễn Nguyễn Phú Trọng, gom trong tay gần như trọn quyền lực, “kiên định theo chủ thuyết Marx-Lenin, bảo vệ độc quyền lãnh đạo của đảng để theo đuổi đường lối kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đầy mâu thuẫn nội tại. Tuy nhiên giới chuyên gia nhận đinh rằng, “Đảng CSVN chỉ còn một đường, nếu muốn tồn tại phải tiếp tục đổi mới về kinh tế, xã hội và cả chính trị; không thể quay lại phía sau”.

Tình thế mới buộc CSVN phải chọn chỗ “dựa lưng”: một bên tiếp tục lệ thuộc Trung cộng đang lao đao về kinh tế, tiền bị “tuồn” ra ngoài, vì mất giá. Chỉ mới 6 tháng nay, ngoại tệ biến mất khỏi Trung cộng 420 tỷ Đôla, riêng tháng Giêng, gần 100 tỷ. Trên 70% dân Việt Nam chán ghét Trung Cộng. Nhưng chỗ dựa này lại cho tập đoàn cộng sản Ba Đình cái cảm giác an toàn chính trị, để mặc tình trấn áp bóc lột người dân như đang làm; bên kia là phải trao dần quyền cho dân chúng để hội nhập vào nền kinh tế thị trường, công nhận quyền nghiệp đoàn độc lập của công nhân, tuân thủ mọi đòi hỏi của Hiệp định TPP thì cũng còn ăn bẩn được, tuy có vất vả bội phần, nhưng chưa đến nỗi bị ban “Tang Lễ nghênh đón”.

Đại hội đảng cộng sản 12 bế mạc trong bối cảnh chẳng những “đảng tự làm mất hào quang” còn sót lại, mà còn làm gia tăng trong dân chúng lòng chán ghét chế độ “hèn với giặc, ác với dân”. Kẻ thắng thì loay hoay xoay xở làm sao để vơ vét thêm; bên thua thì quần thần ngơ ngáo, đang cố chỉnh đốn hàng ngũ để thủ thế. Nếu bên thua không thủ nổi, sẽ xảy ra nhiều màn tranh đoạt mà chỉ dấu đầu tiền sẽ diễn ra tại khối ngân hàng thương mại. 

Chỉ có dân chúng luôn phải đón nhận vô vàn đắng cay, thiệt hại: Thị trường chứng khoán Việt Nam hoảng loạn, tuột dốc thẳng đứng, mất toi 5 tỷ Đôla vào thời gian lãnh đạo CSVN sát phạt nhau trong đai hội. Khối ngân hàng thương mại cổ phần và định chế Tín Dụng tiếp tục là mối lo làm ăn gian dối. Ngay trong lúc đại hội 12 diễn ra, có 9 thành viên Ban quản trị ngân hàng Đầu Tư & Phát Triển Việt nam (BIDV) bị bắt, nhưng mãi một tuần sau, truyền thông mới được biết tin này. Nợ xấu ngân hàng như “cục máu đông” có thể đưa đến “đột tử” lúc nào không ai biết. Đồng tiền Việt Nam tiếp tục mất giá so với Mỹ Kim. Doanh nghiệp quốc doanh chiếm 32% GDP làm ăn thua lỗ là gánh nặng cho nền kinh tế. Khối doanh nghiệp tư thì bị chèn ép đến phá sản hàng loạt. Ngoại thương vẫn lệ thuộc lớn vào Trung cộng, Việt Nam bỏ ra 50 tỷ Đôla mua hàng từ phương Bắc, tạo ra tình trạng nhập siêu lên đến 32 tỷ Đôla. Năm 2015, nhà cầm quyền cộng sản thiếu tiền chi tiêu phải vay 324 ngàn tỷ đồng từ quỹ Bảo Hiểm Xã Hội, là tiền của công nhân đóng góp cho bảo hiểm y-tế và thất nghiệp. Ngân sách vẫn liên tục thâm thủng buộc CSVN phải phát hành ngay 220 ngàn tỷ trái phiếu để có tiền chi dùng... 

Dân nghèo quanh Hà Nội than phiền “đại hội đảng XII chỉ diễn ra có (8) ngày, nhưng gây méo mặt, teo dạ dày trong dân chúng trước sau hàng tháng.” Cảnh mưa phùn, gió Bấc rít lên từng chặp, vin cong những hàng cây, đưa hơi giá buốt của mùa Đông bao trùm gần khắp Miền Bắc, khiến nhiều trường học phải đóng cửa. Nhưng ngoài trời, bất kể ngày, đêm 5200 tay súng thường trực, võ trang đến tận răng, chưa tính an ninh chìm lúc nào cũng dầy đặc bên cạnh hàng đoàn xe bọc thép, có phi pháo yểm trợ vần vũ rợp trời, đưa đến cảnh tượng khủng bố tinh thần dân chúng khắp nơi, không còn ai mua bán được vào dịp Tết, khiến giới tiểu thương và dân buôn thúng bán bưng cũng như dân nghèo không thể kiếm nổi chút tiền sắm Tết. Gần 40 dãy phố quanh Mỹ Đình chìm vào không khí đề phòng “quân thù” sắp xuất hiện. Rốt cuộc, họng súng kia chỉ nhắm vào trường hợp “giả định” đám dân oan cùng khốn dám biểu tình đòi công bằng trong thời gian đảng cướp họp mặt. [1]

Nghênh ngang trong khung cảnh “chiến tranh từng con phố”, ngoài các loại xe sang trọng dành cho các đại biểu cấp cao, còn 125 chiếc xe ô-tô đủ loại, rườm rượp ra vào Trung Tâm Hội Nghị như khung cửi. Có những chiếc xe trang bị vũ khí có khả năng chiến đấu cao trong bất cứ tình huống nào. Bên trong cánh cửa hội trường đóng kín, 1510 đảng viên “ưu tú” đại biểu đấu đá, giành giựt nắm quyền, được truyền thông phô bày rất bỉ ổi. Mánh khóe hạ gục nhau tranh giành quyền lực thì lúc nào cũng có trong nội bộ CSVN, nhưng họ dấu rất kín, chưa từng được “khui” ra, kể từ ngày đảng cướp Ba Đình hoành hành trên đất Việt. 

Kết quả cuộc tranh quyền lần này lộ rõ 19 người trong Bộ Chính Trị, thì có 1 người Miền Trung, 3 Nam và 15 Bắc, là bằng chứng đảng viên gốc gác miền Trung và Nam đã bị hất cẳng ra ngoài! Quyền và lợi từ nay nằm gần gọn trong tay đám đảng viên Miền Bắc, đầu đảng là Nguyễn Phú Trọng. [2]

Dàn nhân sự “hồng hơn chuyên” có tiếng độc đoán trong Bộ Chính Trị đảng CS khóa 12, phần lớn trong ngành an ninh, công an, quân đội hay tuyên giáo, thuộc lớp người “đã luống tuổi”, có ít năng lực điều hành, quản trị kinh tế vĩ mô. Cách “bày trận” của Nguyễn Phú Trọng như muốn dựa vào cây súng và nhà tù nhằm đe dọa những tiếng nói ôn hòa đòi hỏi tiến độ cải cách kinh tế, chính trị triệt để hơn. 

Khả năng của nhóm “tay liềm, tay búa” chỉ có thể làm, là họ tiếp tục nhì nhằng đi dây để cân bằng quan hệ giữa đàn anh Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn. Đồng thời kéo lê con tàu kinh tế Việt Nam đôi khi trồi lên khỏi mặt sóng cho “nổ bong bóng” bằng số liệu tăng trưởng GDP theo lề thói thi đua “thành tích”, đưa kinh tế Việt Nam thoi thóp cho qua 5 mùa Đông nữa. Tình trạng này sẽ thuận lợi cho tham nhũng gia tăng, không có cơ may thuyên giảm. 

Trước Tết, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình được báo chí Việt Nam trích lời nói, sai phạm kinh tế phát hiện ra được trong giai đoạn 2011-2015 lên tới số tiền tương đương 9,3 tỷ Đôla. Còn vô vàn trường hợp không muốn phát hiện ra thì sao? Đã có nhiều lần, báo chí “khui” ra tham nhũng, phóng viên liền bị bắt tù; nhẹ nhất cũng bị hành hung đến thương tật. Một đất nước giới tham nhũng được ngầm ưu đãi như “công thần” của chế độ, thì ai cũng biết rằng nói chống tham nhũng chỉ để mị dân thôi.

Ngân khoản chi tiêu cho đại hội 12 không được công bố. Nhưng trung bình trong những năm không tổ chức đại hội, chỉ riêng văn phòng trung ương đảng cũng tiêu gần 2000 tỷ đồng. Không có quốc gia phát triển nào lấy tiền dân nộp thuế nuôi cơ quan đảng.

Phát biểu chính thức tại đại hội đảng 12, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu Tư, ông Bùi Quang Vinh, nói rằng: “bao năm qua, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của Đảng, Nhà nước, đoàn thể các cấp gần như không thay đổi. Nền chính trị phù hợp với nền kinh tế tập trung, kế hoạch hóa trước đây, đặc biệt là trong hoàn cảnh chiến tranh, nay không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường. Thậm chí còn là rào cản, trở ngại cho phát triển. Vì vậy, trong giai đoạn tới, việc đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới về kinh tế là yêu cầu hết sức cấp bách.” 

Lời phát biểu của ông Vinh được nhiều đại biểu vỗ tay tán thưởng, nhưng không được Bộ Chính Trị đếm xỉa gì. Không thấy tên ông Bùi Quang Vinh trong Bộ Chính Trị cũng như Ban Chấp Hành Trung Ương Cộng đảng khóa 12.

Trong bài dự báo về tình hình chính trị - kinh tế Việt Nam trên trang Australian Financial Review cuối năm 2015, tác giả Thomas Jandl viết: "Năm 2016 mang tính then chốt để Hanoi điều chỉnh cơ cấu chính trị trong nước cho phù hợp với vị trí mới của Việt Nam trong kiến trúc kinh tế và an ninh toàn cầu. Việc hoàn tất đàm phán TPP đặt Việt Nam vào khối 12 nước cần tuân thủ một loạt các quy tắc thương mại, đầu tư chung, đồng thời đòi hỏi Việt Nam phải thực hiện những thay đổi to lớn ở trong nước.

Hiệp định TPP được 12 nước thành viên chính thức ký kết hôm mùng 4 tháng 2, theo sau những kết ước kỹ thuật hoàn tất hồi tháng 10 năm ngoái. Mỗi nước thành viên có đến 26 tháng để hoàn tất thủ tục chấp thuận tại quốc gia mình. Hoa Kỳ cũng chưa đạt đồng thuận giữa Hành Pháp và Lập Pháp để TTP được chấp thuận. Việt Nam đã hoàn tất thương thảo các hiệp ước thương mai với EU, Đại Hàn... Nhưng cũng như TPP, cần có 1 đến 2 năm mới thấy sự vận hành và hiệu quả hay không của các hiệp ước thương mại này.

Quốc hội CSVN khóa 14, bầu cử vào tháng 5 sắp tới, sẽ cứu xét chấp thuận Hiệp định TPP. Sau đó, trên nguyên tắc, công nhân Việt Nam có toàn quyền tổ chức và thành lập Nghiệp Đoàn Tự Do không do Nhà nước quản lý và điều hành như Tổng Liên đoàn Lao động VN. Tuy nhiên, nhà cầm quyền CSVN sẽ tìm cách trì hoãn và đưa ra các điều kiện để ngăn cản tiến trình thành lập nghiệp đoàn công nhân độc lập. 

Đây là thách đố lớn lao để dân Việt Nam giành lấy quyền lập công đoàn độc lập từ tay đảng cộng sản. Chắc chắn khi quyền lao động và các quyền tự do của công nhân bị đảng CSVN xâm phạm, chà đạp bằng bất kỳ hình thức nào thì nhà cầm quyền Hà Nội sẽ khó mà ăn ngon ngủ yên với 11 nước thành viên TPP khác, đứng đầu bởi Hoa Kỳ. Nhưng từ nay cho đến khi có được kết quả “ban đầu” đó, dân tộc Việt Nam phải tích cực tranh đấu qua các hình thức ôn hòa, buộc CSVN phải thi hành từng bước các điều khoản TPP đưa ra thì đó là tia hy vọng duy nhất có thể tìm thấy ở Việt Nam sau Đại hội đảng cộng sản XII. 

23.02.2016

_______________________________________

Chú thích:

[1] Bộ Công an giả định tình huống có hàng ngàn người biểu tình đòi công lý, kéo đến đòi gặp lãnh đạo cao nhất đang hội họp, thì các lực lưọng võ trang sẵn sàng trấn áp. (Wikipedia/ An ninh đại hội 12). Dân chúng thì nói là phe trong đảng nắm được công an biểu dương sức mạnh dằn mặt đối phương.

[2] Ông Nguyễn phú Trọng từng tuyên bố “vơ vào” cho mình trước ngày có đai hội 12, “...tiêu chí bắt buộc để chọn Tổng Bí Thư phải là người Miền Bắc, phải là người có lý luận”.

No comments:

Post a Comment