Monday, January 4, 2016

Đủ kiểu bớt xén tiền hỗ trợ

Theo NLĐO-04/01/2016 23:17

Trong khi người nghèo ở tỉnh Đắk Lắk bị “mượn” tiền xây nhà đại đoàn kết thì học sinh nghèo bán trú ở tỉnh Gia Lai cũng bị nhà trường “giữ giùm” tiền hỗ trợ

Thanh tra huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk vừa có kết luận cho biết năm 2013, xã Ea M’droh nhận tài trợ từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Đắk Lắk 250 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết cho 5 hộ nghèo, mỗi căn 50 triệu đồng và cam kết thực hiện đúng mục đích. Qua xét duyệt, xã chỉ hỗ trợ 200 triệu đồng cho 5 hộ, mỗi hộ 40 triệu đồng.
50 triệu đồng còn lại, bà Hà Thị Duyên, thủ quỹ xã, cho ông Trần Văn Tư (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ea M’droh, hiện là Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Kiết) và ông Lê Văn Hậu (Phó Chủ tịch UBND xã Ea M’droh) ứng sử dụng mỗi người 20 triệu đồng, còn lại ứng chi hoạt động thường xuyên của xã.

Căn nhà của ông Lý Kiềm Trình bị cán bộ xã “mượn” bớt 10 triệu đồng hỗ trợ xây dựngẢnh: Cao Nguyên
Căn nhà của ông Lý Kiềm Trình bị cán bộ xã “mượn” bớt 10 triệu đồng hỗ trợ xây dựngẢnh: Cao Nguyên

Ông Lý Kiềm Trình (ngụ xã Ea M’droh) than thở: “Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên chúng tôi vô cùng vui mừng khi biết tin được hỗ trợ xây nhà. Muốn được hỗ trợ, chúng tôi phải nộp tiền đối ứng 10 triệu đồng. Gia đình tôi vay mượn nộp cho nhà thầu để xây căn nhà 32 m2. Xây chưa bao lâu, nay nhà đã thấm nước mưa. Mới đây lại nghe tin họ đã bớt mất 10 triệu đồng khiến gia đình tôi rất buồn. Nhà xây xong còn 22 bao xi măng và 200 viên gạch, nhà thầu cũng đưa về hết, chúng tôi không biết nhà của mình trị giá bao nhiêu”.
Cùng đợt với gia đình ông Trình còn có 4 hộ nghèo nữa cũng được xã Ea M’droh bàn giao mỗi hộ 40 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết.
Tại tỉnh Gia Lai cũng có các trường hợp cắt xén tiền hỗ trợ người nghèo theo kiểu khác. Ngày 4-1, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Kon Chro cùng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) kiểm tra tại Trường Tiểu học - THCS Cao Bá Quát (xã Đắk Sông, huyện Kon Chro).
Trước đó, 14 học sinh ra trường hơn một năm đã đến đòi tiền hỗ trợ học sinh bán trú (theo chủ trương của Chính phủ) mà trường này trả thiếu trong năm học 2013-2014, mỗi em 1 triệu đồng. Ngay sau đó, ông Trần Quốc Khải, hiệu trưởng nhà trường, chỉ đạo giáo viên đến tận nhà các học sinh này để trả số tiền còn thiếu. Tiếp đó, hàng chục học sinh đang học tại trường cũng lên tiếng cho biết chưa nhận đủ tiền bán trú.
Theo sổ sách còn lưu, Trường Cao Bá Quát đã chi đủ số tiền hơn 406 triệu đồng cho diện học sinh được hỗ trợ trong 2 năm học 2013-2014 và 2014-2015. Trong đó, năm học 2013-2014 có 35 học sinh, mỗi em được hưởng gần 5,2 triệu đồng/9 tháng/, phát 2 đợt. Năm học 2014-2015, có 43 học sinh được hỗ trợ, phát 3 đợt.
Tuy nhiên, thực tế là tất cả học sinh thuộc diện này từ lớp 6 đến lớp 9 trong các năm học 2013-2014 và 2014-2015 đều bị trường xén bớt tiền hỗ trợ. Theo các học sinh lớp 8A, năm lớp 7, trường thiếu 2,9 triệu đồng/em, năm lớp 6 thì thiếu mỗi em 1 triệu đồng.
Ông Khải giải thích trường giữ một phần tiền hỗ trợ để chi trả sau do “sợ các em tiêu hết rồi nghỉ học”. “Nếu cấp một lần, các em có nhiều tiền xài hết rồi nghỉ học, hôm sau không có động lực để đi học nữa. Tôi sơ suất để thiếu tiền của 14 em nhưng đã khắc phục rồi” - ông Khải nói và tiếp tục khẳng định trường đã trả cho các em đầy đủ.
Trong khi đó, theo ông Tạ Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Đắk Sông, nhiều học sinh đã lên gặp chính quyền xã phản ánh trường vẫn chưa trả đủ tiền. Xã đã báo vụ việc cho UBND huyện. Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Kon Chro, cũng cho biết đã báo vụ việc cho UBND huyện. “Chúng tôi không chỉ đạo nhà trường chi trả cho các em thành nhiều đợt như thầy Khải làm” - ông Phúc nói.

Đang kiểm tra
Theo ông Trần Viết Lai, Chủ tịch UBND xã Ea M’droh, hiện số tiền cán bộ xã “mượn” của hộ nghèo đã được hoàn trả. Xã cũng đã thông báo cho 5 hộ được hỗ trợ đến nhận thêm 10 triệu đồng/hộ. “Việc này là không thể chấp nhận, chúng tôi đã đề xuất cấp trên xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm” - ông Lai khẳng định.
Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, cho biết vẫn đang kiểm tra chứ chưa có thông tin cụ thể về việc xảy ra ở Trường Cao Bá Quát. Theo UBND huyện Kon Chro, cơ quan này đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài chính phối hợp với Phòng GD-ĐT thanh tra, kiểm tra tại trường này.

Cao Nguyên - Hoàng Thanh

No comments:

Post a Comment