Monday, January 4, 2016

Người dân khắp nơi phản đối Bộ Tài Chính tăng thu phí đường bộ

Năm 2016 sẽ là một năm khốn khó đối với cánh tài xế, nhất là với những người kinh doanh vận tải. Theo một quy định có từ năm 2013, bắt đầu từ 1/1/2016, giá vé thu phí đường bộ mỗi khi qua trạm sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3.



Tài xế phản đối tăng giá thu phí đường bộ của trạm Quán Hàu. Ảnh: Thanh Niên
Việc tăng giá vé ở các trạm thu phí sẽ hứa hẹn có rất nhiều cuộc biểu tình của người dân và giới kinh doanh vận tải trên khắp cả nước. Chỉ vài ngày sau khi phí đường bộ được tăng giá, người dân ở một số nơi đã bày tỏ sự tức giận của mình.
Tại trạm thu phí xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng 545 (tại Đà Nẵng) được đưa vào hoạt động từ ngày 1/1/2016 đã xảy ra tắc nghẽn đường. Rất nhiều người từ Đà Nẵng về Quảng Nam thăm gia đình đã dừng lại, cãi nhau với nhân viên thu phí. Họ không chấp nhận giá vé thu phí quá cao.
Rất nhiều chủ xe dưới 12 ghế nói việc tăng giá từ 15,000 đồng lên 35,000 đồng là điều không thể chấp nhận được. Cùng với đó, họ đã tắt máy, dừng xe dẫn đến kẹt xe kéo dài cả 1km.
Cũng trong ngày 1/1, để tránh việc ùn tắc kéo dài, phía cơ quan có trách nhiệm đã yêu cầu trạm thu phí xã Điện Thắng Bắc phải mở chắn lên cho các phương tiện đi qua, lúc đó mới giải quyết được tình trạng kẹt xe.
Trước những tức giận của người dân, ông Thân Hóa- Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 545 nói: "Tài xế, nhà xe kêu ca thì kệ họ, chúng tôi thu phí tại trạm xã Điện Thắng Bắc theo đúng Thông tin của Bộ Tài chính. Còn xe đi qua trạm thì chúng tôi thu, chứ nói đi xa, đi gần kiểu đó sao được".
Cũng tương tự, vào sáng ngày 4/1 tại Trạm thu phí Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải và chủ xe đã đưa xe của họ đến tập trung tại trạm thu phí để phản đối mức phí mà Bộ Tài chính cho phép thu.
Việc làm này cũng đã khiến hai đầu trạm kẹt xe kéo dài. Mãi đến khi các lực lượng có trách nhiệm đến giải quyết tình trạng kẹt xe mới được vãn hồi.
Bộ Tài chính Việt Nam đang chơi trò hai mặt. Cách đây hơn 10 ngày, chính họ đã có văn bản đề nghị Bộ Giao Thông Vận Tải, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải hạ cước phí vận chuyển do giá xăng giảm. Trước đó, Bộ Giao Thông Vận Tải cũng có công văn đề nghị phía Bộ Tài chính lùi thời hạn tăng giá thu phí đường bộ đến ngày 1/6. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn nhắm mắt cho các trạm thu phí tăng giá theo đúng lộ trình.
Theo thống kê, có tất cả 23 trạm thu phí trên khắp cả nước được Bộ Tài chính cho phép tăng giá thu phí đường bộ khi qua trạm. Cùng với những khó khăn của nền kinh tế hiện nay, chính quyền CSVN đang coi người dân Việt là những "chùm khế ngọt", để họ thoải mái bòn rút đến tận xương tủy.
Trong năm 2015 đã xảy ra tình trạng người dân biểu tình liên tục để phản đối các trạm thu phí tăng giá. Nổi bật nhất là việc người dân ở huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) liên tục trong trong nhiều ngày chặn xe ở hai đầu trạm thu phí trên Quốc lộ 6. Cho dù bị người dân phản ứng dữ dội nhưng ngay trong ngày 1/1/2016, trạm thu phí này vẫn quyết định tăng giá theo đúng lộ trình.
Năm 2016 sẽ là năm hứa hẹn rất nhiều cuộc biểu tình của người dân nhằm phản ứng lại quyết định tăng giá thu phí đường bộ của chính quyền CSVN.
01/04/2016 - 07:22
Ngọc Quân/SBTN


No comments:

Post a Comment