Monday, January 4, 2016

Đầu năm và ‘ước vọng quái đản'

 Theo VNTB-05.01.2016
Vũ Như Cẩn (VNTB) - Cái người dân cần chính là sự bảo vệ của quí vị trong đời sống hằng ngày, chứ chẳng phải từ những thứ cao siêu mơ hồ quái đản nào cả.

Trong giây phút tiễn đưa năm cũ 2015 và đón mừng năm mới 2016, dưới ánh sáng bập bùng của pháo hoa, đoàn người vui như trẩy hội tiễn năm cũ dưới từng nhịp gót chân đã nhân tiện tiễn đưa nốt một nền văn hiến 4000 năm. Cả một bờ hồ đầy hoa tươi chẳng còn lại gì ngoài đống rác. Hết ngày 1-1, trải dài trên đất nước khốn khổ này là 22 người bỏ mạng vì tai nạn giao thông.


Chưa hết, ở ngoài biển, một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị “ tàu lạ “ đâm chìm ở gần đảo Cồn Cỏ Quảng Trị 70 hải lý . Theo lời kể của ông Thạch, tàu của ông bị một tàu của Trung Quốc tông 2 cú liên tiếp khiến con tàu cá mỏng manh bể nát, toàn bộ thiết bị cũng như tư trang đều chìm xuống biển. Cũng may, không có thiệt hại về người.

Cận cảnh tàu cá Quảng Ngãi bị 'tàu lạ' đâm vỡ tan trên biển. Ảnh: Một thế giới
Tin tức từ đầu năm có khiến lòng người chúng ta chùng xuống? Chắc cũng không nhiều. Bao năm nay, biết bao phương tiện đánh cá của ngư dân bị đâm chìm , biết bao sinh mạng và tài sản của ngư dân chìm xuống biển, biết bao con người thoát chết quay về bờ, phá sản với nổi đau chồng chất, uất ức và cay đắng nghẹn lời. Và biết bao niềm tin đổ bể về một cuộc sống đơn giản bị bỏ mặc, ngay trên các trang báo chính thống, khi vẫn nhất nhất đưa tin trung thành về hai chữ tàu lạ, một cách nhỏ giọt. Ai còn niềm tin vào cuộc sống này, khi những giải pháp, những phương tiện, những lực lượng, chẳng cho người dân thấy là họ được bảo vệ?

Họ bám víu niềm tin vào đâu khi bộ đàm thét lên tiếng cứu, thì chẳng ai khác ngoài chính những đồng nghiệp của họ, sẵn sàng cắt bỏ những mẻ lưới đang đánh bắt, một cách nhanh nhất cứu nguy cứu nạn đồng nghiệp. Còn những lực lượng chức năng, các vị ở đâu? Xin hãy thông cảm, các vị ấy còn đương bận chúc mừng năm mới.

Ở nước Việt này, mỗi ngày là một ngày tang tóc, không trên bờ thì dưới biển, không con người thì muôn vật bị chà đạp và lãng quên.

Trong khi đó, nhân vật lớn nhất của hệ thống cầm quyền thản nhiên cùng bộ sậu trồng cây cổ thụ, và ủy lạo nhiệm vụ bảo vệ đại hội cho 5200 chiến sỹ .

Tại sao người dân mình lại cơ cực và thiệt thòi đến thế?

Tại sao?

Đầu năm mới, xin nhắn nhủ đến nhà cầm quyền rằng: thưa quí vị, cái người dân cần chính là sự bảo vệ của quí vị trong đời sống hằng ngày, chứ chẳng phải từ những thứ cao siêu mơ hồ quái đản nào cả.

No comments:

Post a Comment