Saturday, January 16, 2016

Trong một cuộc bầu cử dân chủ, người dân Đài Loan chọn Tổng thống phụ nữ đầu tiên

CTV Danlambao - Ông Chu Lập Luân (Eric Chu) của Quốc Dân Đảng đã chấp nhận thua cuộc và chúc mừng bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) của Dân Tiến Đảng trở thành người phụ nữ Đài Loan đầu tiên được người dân tín nhiệm vào vai trò lãnh đạo quốc gia.

Chiến thắng của bà Thái Anh Văn đã là mối quan ngoại của Bắc Kinh khi bà và Dân Tiến Đảng (DPP - Democratic Progressive Party) chấm dứt 8 năm cầm quyền của Quốc Dân Đảng (KMT - Kuomintang) là đảng cầm quyền vốn có khuynh hướng phò Bắc Kinh.

Dân Tiến Đảng do bà Thái Anh Văn lãnh đạo được xem là đảng có truyền thống bảo vệ nền độc lập của Đài Loan đối với Trung hoa lục địa và không chấp nhận tuyên bố của Bắc Kinh về việc quốc đảo này là một phần của Trung cộng.

Trong những năm vừa qua, việc cựu tổng thống Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng thúc đẩy mối quan hệ gần gủi hơn với Bắc Kinh đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình phản đối của dân chúng Đài Loan.

Do đó, chiến thắng của bà Thái Anh Văn là một thông điệp hùng hồn nhất của người dân Đài Loan gửi đến Bắc Kinh về khát vọng độc lập của họ. 

Đây cũng là một thông điệp gửi đến những chính trị gia Đài Loan thoả hiệp với Bắc Kinh làm tổn hại đến nền độc lập của Đài Loan.

Không những thất bại với cuộc tranh cử chức vụ Tổng thống, Quốc Dân Đảng cũng đang đối diện với nguy cơ mất ghế đa số trong cuộc bầu cử quốc hội với 556 ứng viên từ nhiều đảng khác nhau đang tranh cử cho 113 ghế.

Ngay trong tuyên bố đầu tiên với báo chí sau khi thắng cử, bà Thái Anh Văn đã cảnh báo Bắc Kinh rằng mọi hành vi gây hấn từ Bắc Kinh sẽ làm tổn hại đến quan hệ hai nước.

Phát ngôn nhân Trung cộng là Hồng Lỗi trước đó đã tuyên bố gây hấn: "Chính phủ Trung Quốc rất cứng rắn và không bao giờ chấp nhận bất kỳ hành hoạt động ly khai nào của một Đài Loan độc lập".

Bắc Kinh vẫn luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập.

Bà Thái Anh Văn, 59 tuổi, là con gái nhỏ nhất trong một gia đình 9 người con. Bà tốt nghiệp cử nhân luật tại đại học Quốc gia Đài Loan, thạc sỹ luật tại đại học nổi tiếng Cornell, Hoa Kỳ và tiến sỹ tại Đại học Kinh tế Luân Đôn.

Trở về nước năm 1984, bà là giáo sư đại học và sau đó làm việc cho chính phủ, trở thành cố vấn an ninh cho tổng thống Lý Đăng Huy thuộc Quốc Dân Đảng.

Năm 2008 bà trở thành chủ tịch Dân Tiến Đảng. Bà là tổng thống thứ 2 của Đài Loan thuộc Dân Tiến Đảng. Người đầu tiên là tổng thống Trần Thủy Biển đã thắng cử nhờ vào chủ trương độc lập của ông và là tổng thống Đài Loan từ năm 2000 - 2008.

17.01.2016


Tổng hợp từ:

No comments:

Post a Comment