Saturday, January 16, 2016

Bầu cử dân chủ thật và bầu cử dân chủ bịp bợm

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Định nghĩa nội hàm “dân chủ” bao la và phức tạp nhưng có một chân lý chung gần với sự đồng thuận: “Dân Chủ là phương thức tổ chức xã hội bảo đảm cao nhất các quyền của con người trong đó có quyền được trực tiếp chọn lựa người đại diện cho mình - Dân chủ ở quốc gia đa đảng, quyền dân chủ tuyệt đối thuộc về công dân, còn dân chủ ở chế độ độc đảng, quyền của một nhóm người tự họ đặt lên cao hơn cả quyền dân chủ của toàn dân”.

Biện chứng cho hình thái này đang diễn ra là cuộc bầu cử lãnh đạo tại 2 quốc gia, Đài Loan với thể chế đa nguyên (đa đảng) và CH/XHCN/Việt Nam với thể chế độc đảng Cộng Sản. Đài Loan ngày 16/1 và 5 ngày sau (20/1) đến phiên Việt Nam. 

Theo hãng tin Kyodo Nhật Bản, ngày hôm nay 16/1 lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương), các điểm bầu cử ở Đài Loan đã mở cửa để đón cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống và viện lập pháp trong thể chế đa nguyên dân chủ. 

Cuộc bầu cử Tổng Thống là cuộc đua “tam mã" giữa 3 ứng viên sáng giá của 3 đảng chính trị là ông Chu Lập Luân (Eric Chu) của Quốc dân Đảng (KMT) cầm quyền - Nữ ứng viên Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thuộc Đảng Dân Tiến (DPP) đối lập chính, và ông Tống Sở Du (James Soong) của Đảng Thân Dân. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa lúc 4 giờ chiều cùng ngày. Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố trong tối 16/1. Khoảng 18 triệu cử tri hợp lệ được đi bỏ phiếu tại Đài Loan. 

Ông Chu Lập Luân (Eric Chu) của Quốc dân Đảng (KMT) - 
Nữ ứng viên Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thuộc Đảng Dân Tiến (DPP) 
và ông Tống Sở Du (James Soong) Đảng Thân dân (PFP).

Trước đó, diễn ra trong ba tuần lễ, người dân Đài Loan đã hào hứng tham dự các buổi diễn thuyết vận động của cả 3 ứng viên trình bày quan điểm tổng quát của kỹ năng đường lối lãnh đạo quốc gia điều hành đất nước để cử tri nhân dân thẩm định cân nhắc chọn lựa thông qua phiếu bầu trực tiếp…





Dân chúng Đài Loan trực tiếp giao lưu với các ứng cử viên 

Tự do ứng cử - Lần đầu tiên Đài Loan có một nữ ứng cử viên Tổng Thống - 
Tiến Sĩ Thái Anh Văn (đang cười giữa cử tri).

Điều đáng lưu ý, tuần trước Trung Quốc thông báo hạn chế cho phép cư dân Hoa Lục du lịch đến Đài Loan mùa bầu cử, con số giảm mạnh đến 95%. Không cần phải hỏi tại sao thì mọi người cũng đều hiểu!

Quay lại quê nhà Việt Nam - khỏi phải nói thêm, chuyện biết rồi, khổ lắm đừng nói nữa, vị trí lãnh đạo quốc gia là quyền của toàn dân lựa chọn mà một nhóm người “hội nghị” đi hội nghị lại trong bí mật, tranh giành với nhau như chó giành “kít”, cục nào được chia, cục nào không, mất phần là bằng mặt nhưng không bằng lòng…

“Đỉnh chung là miếng tồi tàn - Mất đi một miếng lộn gan lên đầu”.

Vậy mà ngày 15/1 ông Nguyễn Đức Hà, vụ trưởng Ban Tổ chức Trung ương đảng “rống” lên với công luận trên báo điện tử Tiền Phong (Cơ quan chủ quản: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) rằng:

“Chuẩn bị cho Đại Hội XII đảng - T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chuẩn bị các nội dung cho Đại hội một cách chủ động, chặt chẽ, thận trọng, bài bản, từng bước một có cả ý Đảng, lòng dân và hết sức dân chủ”. (*)


Trời đất? “ý Đảng, lòng dân và hết sức dân chủ”? ông Nguyễn Đức Hà ơi! Chưa nói tới dân thường, ngay cả phóng viên có thẻ báo chí tòng teng trên cổ và thẻ đảng viên CS trong túi mà còn không mon men được vào phòng hội nghị thì có “thằng dân” nào léo hánh được trong đó đâu mà ông gọi là lòng dân và dân chủ? Ông cứ nghĩ đi, một bọn 14 tên côn đồ nó chỉ đạo ra 1 thằng tối nay vào phòng ngủ chung với vợ ông mà chúng nó nói do tập thể chúng nó nhất trí là “dân chủ” ông phải nghe theo, ông có OK không? 

Ông vụ trưởng Ban Tổ chức Trung ương đảng ơi? Sao ông khoái “dân chủ” đền thế cơ chứ! Chỉ có một đoạn ngắn 66 chữ mà ông nhét vào tới 3 lần “dân chủ”.

“Không chỉ chủ động, làm sớm, việc chuẩn bị nhân sự còn được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, thận trọng, bài bản, cứ từng bước, từng bước một. Những vấn đề có ý kiến khác nhau đều “dân chủ” bằng cách bỏ phiếu kín để công tâm, khách quan “dân chủ”. Chính sự “dân chủ” dẫn đến bỏ phiếu tập trung rất cao”. (*)

Thật ra thì ông phải nói cho nó thực tế. Chính sự “đảng chủ” dẫn đến bỏ phiếu tập trung rất cao. Bởi tất cả họ là đảng viên đảng CSVN mà Quốc Hội cũng thế, tới 97% là đảng viên CS. Ông còn kết lại rằng: 

“Với tinh thần chuẩn bị chu đáo, thống nhất cao trong T.Ư thì Đại hội 12 tới đây chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp, bầu ra những người xứng đáng lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong nhiệm kỳ tới”.

Ông nói thế thì ông xem lại - Có phải là đảng bầu không? Đừng nói là bầu rất “dân chủ” nữa nhá? Ông nhìn xem nhân dân Đài Loan bầu Tổng Thống và Viện Lập Pháp... đó mới là bầu cử “dân chủ” đích thực chính tay họ cầm phiếu chọn - còn bầu cử của “đảng ta” là bầu cử “dỏm” lừa bịp nhân dân =. Nó khác nhau như bóng tối âm u và ban ngày rực rỡ - không thể nhầm lẫn được. 

Con người và con chó tuy ăn cơm nhưng rất khác nhau - Con người biết lựa chọn cơm sạch mà ăn vì vậy biết phân biệt tốt xấu, phải trái, đúng sai - Còn chó thì ngược lại.

16/1/2016


_____________________________________________

Chú thích:

No comments:

Post a Comment