Saturday, January 16, 2016

Người đấu tranh mong đợi gì ở Đại hội Đảng XII

Hoàng Dung, thông tín viên RFA 2016-01-16  
000_Hkg10202399-622.jpg
Ảnh minh họa chụp tại Hà Nội hôm 14/08/2015. AFP
Chỉ còn ít ngày nữa là đến đại hội đảng lần thứ XII, đây là sự kiện quan trọng để bầu ra những người chủ chốt để lãnh đạo đất nước cho giai đoạn 2016 – 2020. Những người bất đồng chính kiến trong nước mong đợi gì ở đại hội đảng lần này.
Từ ngày 20 đến ngày 28 tháng 01 năm 2016 sẽ diễn ra kỳ đại hội đảng lần thứ XII, trước đó từ đầu tháng 01 rất nhiều lực lượng công an đã được huy động để bảo vệ đại hội cũng như diễn tập nhiều cuộc biểu tình.
Trong những ngày này truyền thông trong nước cũng như mạng xã hội Facebook nói nhiều về đại hội đảng XII lần này, đảng hội đảng lần này sẽ bầu ra những người giữ chức vụ cao nhất để điều hành đất nước khi 3 trong 4 nhân vật lãnh đạo cao cấp nhất đương nhiệm là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến tuổi nghỉ hưu.

Quan tâm như thế nào vào đại hội đảng XII?

Qua chia sẻ của một số người đấu tranh ở Việt Nam từ Bắc chí Nam thì mọi người đều cho biết, họ không mấy quan tâm vào đại hội đảng XII lần này, có quan tâm thì cũng cho biết vậy thôi.
Blogger Huỳnh Thục Vy ở Tây Nguyên chia sẻ, chị cho rằng đại hội đảng chỉ là công việc nội bộ của ĐCS VN nên chị không quan tâm, chị chỉ quan tâm đến việc phát triển nội lực cho người dân và phát triển xã hội dân sự, chị cho rằng mọi tổ chức xã hội dân sự ở VN phải làm sao để tăng nội lực cho mình và để thay đổi được mình như thế mình mới thay đổi được người khác.
Là một người hoạt động dân sự ở VN thì mình chỉ quan tâm người dân chứ không quan tâm đến ĐCS cũng như đảng viên ĐCS.
-Chị Huỳnh Thục Vy
Chị Huỳnh Thục Vy tiếp lời:
“Từ trước đến nay, những công việc nội bộ của ĐCS mình không quan tâm và lần này cũng không ngoại lệ, mình không theo dõi thông tin gì đến hội nghị trung ương đảng lần thứ14 và đại hội đảng XII này, mình nghĩ đó là công việc nội bộ của ĐCS, là một người hoạt động dân sự ở VN thì mình chỉ quan tâm người dân chứ không quan tâm đến ĐCS cũng như đảng viên ĐCS.”
Chị Trần Thúy Nga ở Tp Hà Nội là nạn nhân liên tiếp của chế độ cộng sản Việt Nam trong thời gian gần đây cũng cho biết, chị cũng chỉ theo dõi cho biết, chứ cũng không quá quan tâm vì mọi việc do nội bộ ĐCS đã sắp xếp cả rồi.
“Có theo dõi để biết, cũng không quá quan tâm vào đại hội đảng XII lần này.”
Trong khi nhiều người đấu tranh được hỏi thì họ không mấy quan tâm vào đại hội đảng XII lần này thì anh CTNLT Trương Minh Tam thì lại rất quan tâm.
Anh chia sẻ:
“Là một người đấu tranh dân chủ, thì tất nhiên mình quan tâm đến hiện tình của đất nước.”

Mong đợi gì?

Sau đại hội đảng lần thứ XI vào tháng 5 năm 2011 đến nay, thì chính quyền cộng sản Việt Nam đã ra tay bắt bớ, đánh đập và bỏ tù rất nhiều người bất đồng chính kiến ở Việt Nam. Và khởi đồng là 17 anh em thanh niên Công Giáo và Tin Lành ở Nghệ An với nhiều bản án oan sai, liên tiếp trong nhiều năm sau đó thì chính quyền cũng dùng điều 79 và điều 88 trong bộ luật để bỏ tù những người bất đồng chính kiến và nhiều người đấu tranh bị đánh đập, cướp tài sản.
000_Hkg10243496-622.jpg
Ảnh minh họa chụp tại Hà Nội hôm 8/1/2016.
Chưa dừng lại ở đó nhiều cuộc biểu tình ôn hòa của những người đấu tranh cũng đều bị công an đàn áp và đánh đập như cuộc biểu tình chống giàn khoan HD 981 của Trung Quốc tiến vào Biển Đông, cuộc tuần hành Vì Một Hà Nội Xanh và gần đây nhất là cuộc biểu tình phản đối ông Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam.
Chị Trần Thúy Nga chia sẻ, chị không mong đợi gì ở đại hội XII lần này, vì trước thềm đại hội đảng XII này, chị cũng như những đứa con của chị liên tiếp bị khủng bố, đánh đập, bị đổ mắm tôm lên người, dân oan thì liên tiếp bị đánh, bị bắt bớ, lực lượng công an lại được tăng cường để bảo vệ đại hội, chị còn lo ngại sau đại hội này những người đấu tranh có thể bị đàn áp hơn nữa.
Chị Nga Tiếp lời:
“Liên quan đến đại hội đảng lần này, mà nhà cầm quyền cộng sản họ đã dùng một lực lượng công an và côn đồ để đán áp những người đấu tranh bất đồng chính kiến và những người dân oan đi khiếu kiện do chính quyền gây ra, mà chính quyền họ dùng bạo lực để đàn áp những người đó rất nhiều rất trơ trẽn và trắng trợn nên tôi không có nhiều kỳ vọng gì sau đại hội lần này và có thể sau đại hội đảng lần này chính quyền CS có thể đàn áp người dân ghê gớm và trắng trợn hơn.”
Anh CTNLT Trương Minh Tam cũng chia sẻ thêm:
Mình không mong đợi gì sau đại hội đảng XII lần này vì tình trạng tăng cường bố ráp của chính quyền cộng sản VN đối với người đấu tranh dân chủ và dân oan ngày càng tăng điều đó càng thể hiện những điều mình dự đoán là đúng.
-Anh Trương Minh Tam
“Mình không mong đợi gì sau đại hội đảng XII lần này vì tình trạng tăng cường bố ráp của chính quyền cộng sản VN đối với người đấu tranh dân chủ và dân oan ngày càng tăng điều đó càng thể hiện những điều mình dự đoán là đúng.”
Chị Huỳnh Thục Vy cũng chia sẻ, chúng tôi không trông đợi gì vào sự thay đổi của đảng cộng sản VN mà người dân và những người hoạt động xã hội dân sự hãy thay đổi mình rồi mình sẽ thay đổi ĐCS.
Chị Vy tiếp lời:
“Những đấu đá nội bộ của ĐCSVN nó không làm thay đổi gì nhiều đối với chính sách đàn áp nhân quyền và trấn áp các tiếng nói đối lập của họ cả, sẽ không ảnh hưởng gì, dù ông nào bà lên thì chính sách trấn áp vẫn vậy, nó vẫn tiếp tục diễn ra bằng hình thức này hay hình thức khác, mình chỉ mong ước về phía người dân và những người hoạt động xã hội dân sự ở VN thôi.”
Anh Trần Bang một là người hoạt động đấu tranh ở Tp Hồ Chí Minh vừa là một kỹ sư, anh bị công an đánh đập khá nặng trong lần biểu tình ôn hòa phản đối ông Tập Cận sBình sang thăm Việt Nam hồi đầu tháng 11 năm 2015, anh cho biết anh không kỳ vọng gì vào sự tiến bộ của Việt Nam sau đại hội đảng XII này, vì theo anh hiến pháp và pháp luật Việt Nam vẫn vậy.
“Không kỳ vọng gì vào sự tiến bộ của Việt Nam sau đại hội này vì hiến pháp và pháp luật Việt Nam vẫn vậy.”
Bên cạnh nhiều người đấu tranh không có kỳ vọng gì sau đại hội đảng lần thứ XII này, thì CTNLT Đậu Văn Dương ở Nghệ An, một người bị kết án hơn 3 năm tù vì tham gia rải truyền đơn tẩy chay cuộc bầu cử năm 2011 ở Nghệ An lại có kỳ vọng.
“Mong rằng sau đại hội có nhiều đổi mới và đặc biệt là tình trạng bắt bớ những người bất đồng chính kiến sẽ giảm và không xảy ra nữa.”
Blogger Huỳnh Thục Vy cũng chia sẻ với chúng tôi, tại sao chúng ta lại mong đợi vào sự thay đổi của đại hội đảng XII lần này, đại hội nào cũng vậy thôi, chúng ta phải làm sao để xây dựng nội lực thật mạnh cho người dân, và các tổ chức xã hội dân sự ở VN cần hoạt động mạnh hơn nữa và như thế chúng ta sẽ thay đổi được xã hội nếu không ĐCS này có sụp đổ nếu không có nội lực mạnh thì chắc chắn sẽ có một đảng khác lên nắm quyền và có thể còn hơn cả ĐCS nữa.

No comments:

Post a Comment