Friday, December 4, 2015

Việt Nam nằm trong top 10 nước bị ảnh hưởng khí hậu nặng nề nhất

Những ngôi nhà bị chìm trong biển nước trong trận lụt hồi tháng 10/2011 ở tỉnh Long An.
Những ngôi nhà bị chìm trong biển nước trong trận lụt hồi tháng 10/2011 ở tỉnh Long An.
VOA-04.12.2015
Việt Nam nằm trong danh sách 10 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong 20 năm qua vì bão, lũ, và đất chuồi, theo Chỉ số Rủi ro Khí hậu do tổ chức Germanwatch có trụ sở ở Đức vừa công bố hôm 3/12.
Khảo sát cho thấy từ năm 1995 tới 2014, Honduras, Myanmar và Haiti là ba nước bị tác động nghiêm trọng nhất bởi thiên tai. Kế đến là Philippines, Nicaragua, và Bangladesh. Việt Nam xếp thứ 7 trong danh sách, theo sau là Pakistan, Thái Lan và Guatemala.
Trong thời gian này, có tổng cộng hơn 525.000 người thiệt mạng trong khoảng 15.000 vụ thiên tai. 
Riêng tại Việt Nam, số tử vong ghi nhận là trên 361 trường hợp trong 225 cơn thảm họa thiên tai. Thiệt hại lên tới trên 2.900 tỷ đôla.
Dù Honduras có chịu ít thiên tai hơn so với Philippines hay Bangladesh, nhưng thiệt hại tài chính cho nền kinh tế quốc gia Honduras gây ra bởi khí hậu được xem là cao nhất trên thế giới.
Kết quả nhìn chung cho thấy các nước nghèo dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu hơn và thiệt hại nhân mạng cũng như tình trạng khốn khó do thiên tai tại các nước thu nhập thấp cũng cao hơn so với các quốc gia khá giả.
Germanwatch cho biết số tử vong vì thiên tai một phần cũng do chính sách phát triển như tình trạng gia tăng dân số ở các vùng dễ bị tổn thương và phương thức bảo vệ người dân trước biến đổi khí hậu. 
Các nhà khoa học cảnh báo thảm họa thiên tai sẽ xảy ra thường xuyên hơn nữa nếu tình trạng tăng nhiệt toàn cầu không được khống chế.
Giới chuyên môn nói nguy cơ bão, lũ lụt, hạn hán, và nước biển dâng cao sẽ không ngừng tăng lên trừ phi con người giảm lượng khí thải nhà kính đặc biệt từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch.
Tổ chức Germanwatch thúc giục các nhà đàm phán trong hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc đang diễn ra ở Paris sớm đạt một thỏa thuận toàn cầu để đối phó với các tai ương khí hậu.
Tuy nhiên, các đại diện tham gia hội nghị cho biết các cuộc đàm phán đang tiến triển rất chậm.
Theo German Watch’s Global Climate Risk Index.

No comments:

Post a Comment