Ban giám hiệu trường Tiểu học 5 Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) hồi đầu năm học 2015-2016 đã đưa ra các khoản thu ngoài quy định, bắt học sinh phải đóng đủ một lần mới cho nhận giấy nhập học. Việc này khiến nhiều phụ huynh bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ các khoản thu có đúng quy định hay không. Đặc biệt là có nhiều học sinh nghèo phải bỏ học vì không đóng đủ tiền.
Năm loại phí mà trường Tiểu học 5 Sông Đốc đưa ra gồm: Bảo hiểm y tế (450.000 đồng); bảo hiểm tai nạn (tự nguyện, 50.000 đồng); vận động quỹ cha mẹ học sinh (100.000 đồng trở lên); vận động quỹ sửa chữa cơ sở vật chất (90.000 đồng trở lên) và vận động quỹ thuê mướn bảo vệ, vệ sinh (50.000 đồng trở lên).
Về vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau cho rằng, việc thu 5 khoản phí một lần đầu năm học của trường Tiểu học 5 Sông Đốc gây áp lực lớn về kinh phí đối với phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều gia đình vì muốn con em được đến trường nên phải vay mượn tiền bên ngoài gây tác hại lớn cho ngành giáo dục tỉnh.
Sở Giáo dục kết luận có nhiều khoản thu sai quy định như: Bảo hiểm tai nạn (tự nguyện) nên không được đưa vào các khoản thu đầu năm; bảo hiểm y tế, phụ huynh có thể đóng 2 lần; còn tiền quỹ cha mẹ học sinh không được vận động đóng trên 100 nghìn đồng…
"Hiệu trưởng trường tiểu học 5 Sông Đốc ngoài việc bị xử lý kỷ luật, còn phải rà soát lại các khoản thu không đúng quy định để hoàn trả lại cho phụ huynh. Đối với các học sinh phải bỏ học vì không đóng đủ tiền, trường phải vân động học sinh đi học lại", một cán bộ Sở Giáo dục nói.
Ngày 4.12, ông Lê Hoàng Dự - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau - ký văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Cà Mau báo cáo về các khoản thu sai quy định xảy ra tại trường Tiểu học 5 Sông Đốc.