Thursday, December 10, 2015

Ðường cao tốc đi qua, ruộng dân nghèo mất trắng

PHÚ THỌ (NV) - Hơn 4 năm qua, gần chục hecta đất ruộng màu mỡ của gần 300 hộ dân ở xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, phải bỏ hoang vì mỗi khi trời mưa đất, đá từ đường cao tốc tràn xuống lấp đầy.

Ngày 9 tháng 12, xác nhận với báo Dân Việt, ông Trần Ðăng Thành, phó chủ tịch xã Tiên Kiên cho biết: Ðường cao tốc Hà Nội-Lào Cai chạy qua địa bàn xã khoảng 5 cây số ảnh hưởng trực tiếp đến 295 hộ dân mất ruộng do bị bồi lấp.

Người dân bực tức bên mảnh ruộng của mình giờ bị biến thành “cánh đồng cỏ.” (Hình: Dân Việt)

Ông Nguyễn Duy Dương, trưởng khu 9, xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, cho biết, với báo Dân Việt, có khoảng 5 hecta đất ruộng của người dân trong khu bị đất, đá từ đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai trôi xuống che lấp làm 100% đất phải bỏ hoang, khiến nhiều hộ dân lâm vào cảnh hết sức khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hiền (54 tuổi), trú khu 9, buồn bã giãi bày: “Trước đây, gia đình tôi có hơn 7 sào ruộng, mỗi năm thu về ngót 3 tấn lúa. Nhưng từ khi có đường cao tốc này thì cũng là lúc đất của tôi không thể cày cấy được do bị đất, đá cứ chảy tràn xuống ruộng, bồi lấp hết lớp đất màu. Mấy năm nay, gia đình tôi quanh năm phải đi đong gạo ăn.”

Cũng như bà Hiền, gia đình ông Nguyễn Văn Thể (67 tuổi) có 7 miệng ăn chỉ trông vào mấy sào ruộng, vậy mà giờ chẳng trồng được cây gì, đành bỏ hoang cho cỏ mọc.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 8 tháng 12, nói với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Hữu Phước, bí thư xã Tiên Kiên khẳng định: Số hộ có diện tích đất bị bồi lấp phải bỏ hoang, nhà nước đã hỗ trợ khoảng 2 triệu đồng/sào, tương đương 5 vụ canh tác. Còn kinh phí để cải tạo đất bị bồi lấp, xã không biết trông vào đâu.

Ông Lê Quang Hào, phó tổng giám đốc tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, cũng cho biết: “Nhà thầu thi công dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã đền bù cho người dân. Trong biên bản đền bù có nội dung người dân sẽ tự cải tạo diện tích đất bị ảnh hưởng. Thế nhưng, người dân nhận tiền xong vẫn chưa tiến hành cải tạo.”

Trước thông tin này, ông Dương phản ứng: “Khi người đại diện của ban quản lý dự án đường cao tốc về đưa tiền cho người dân, họ bảo là bà con cứ ký nhận tiền đi rồi họ sẽ cho người về múc bồi cải tạo ruộng sau. Nhưng chúng tôi chờ mãi chưa thấy ai về.”

Chính vì sự thiếu rõ ràng, thống nhất như vậy, đến nay gần 300 hộ dân vẫn không có ruộng để tiếp tục trồng trọt. (Tr.N)
12-09-2015 3:10:18 PM 

No comments:

Post a Comment