Thursday, December 10, 2015

Dân oan Vũ Thị Hải bị kết án 15 tháng tù giam

Trần Quang Thành (Danlambao) - Sáng ngày 9/12/2015, Tòa án Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử dân oan Vũ Thị Hải, về cái gọi là tội gây rối trật tự công cộng’ theo khoản 1, điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 28/9/2015 vừa qua, Tòa án quận Ba Đình đã tuyên án dân oan Vũ thị Hải 18 tháng tù.

Dân oan Vũ Thị Hải, cư trú ở thôn Bãi Lóng, xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã gần 13 năm ròng đi khắp nới từ địa phương đến trung ương khiếu kiện về việc đất đai của gia đình bị nhà cầm quyền cộng sản địa phương cướp đoạt.

Hôm 9 tháng 6 vừa qua, khi quốc hội khóa 13 đang họp phiên thứ 9, dân oan Vũ Thị Hải cùng một số dân oan khác đã đến khu vực tòa nhà Quốc hội để cầu cứu và đã bị công an bắt đưa về giam tại trại giam số 1, Công an Hà Nội.

Hàng trăm người trong đó có nhiều dân oan 3 miền Bắc Trung Nam đã tập trung trước trụ sở tòa án thành phố Hà Nội ở đường Hai Bà Trưng để sát cánh cùng dân oan Vũ Thị Hải.

Bà con đã giơ cao và hô vang các khẩu hiệu “Bắt người vô tội để cướp đất là tội ác”, “Tự do cho dân oan Vũ Thị Hải” để phản đối phiên tòa bất công.

Giới cầm quyền cộng sản Hà Nội đã huy động hơn 200 công an các loại, trang bị các dụng cụ hỗ trợnhư roi điện, súng bắn hơi cay và hàng chục xe chuyên dụng để uy hiếp những người dự phiên tòa.

Tuy là phiên tòa công khai, nhưng chỉ có rất ít người được vào dự, còn tất cả bị ngăn cản. Anh Dương Văn Tuyến, con trai dân oan Vũ Thị Hải, đã bị công an bắt giữ đến khi phiên tòa kết thúc mới được thả.

Sau vài giờ xét xử, Tòa phúc thẩm Tòa án thành phố Hà Nội kết án dân oan Vũ Thị Hải 15 tháng tù giam. So với mức án tại phiên tòa sơ thẩm dân oan Vũ Thị Hải được giảm... 3 tháng!

Sau khi dự phiên tòa, cô Dương Thị Linh, con gái dân oan Vũ Thị Hải, nói rằng phiên tòa này phiên đấu tố trả thù của tòa án Hà Nội đối với mẹ cô:



Sau đây là một số hình ảnh bên ngoài phiên tòa do Trịnh Bá Phương và một số bạn khác ghi lại:






No comments:

Post a Comment