Monday, December 7, 2015

Công an Việt Nam 'nhất thế giới'

HÀ NỘI (NV) - Vừa có hai sự kiện xảy ra gần như cùng lúc cho thấy công an Việt Nam rõ ràng là... “nhất thế giới.”

Trước đây, sau hàng loạt chỉ trích từ công chúng về thái độ vô trách nhiệm, bất lực, để du đãng lộng hành khắp nơi và lạm dụng vũ lực, hành xử thô bạo với dân chúng, tra tấn ép nhiều bị can nhận tội khiến họ uổng mạng, một số đại biểu Quốc Hội Việt Nam xuất thân từ công an hoặc đang làm việc trong ngành công an từng chống chế, tuy có nhiều sai sót, lầm lẫn song dù sao công an Việt Nam vẫn là lực lượng lành nghề, “khả năng phá án thuộc loại... nhất thế giới.” 

Theo đề nghị của lực lượng công an, chính quyền phường 6 thành phố Cà Mau đã xuất công quỹ để mua quan tài
cho một con chó chết. (Hình minh họa: Báo Phụ Nữ)

Hai sự kiện xảy ra trong tuần qua chứng minh, công an Việt Nam đúng là “nhất thế giới” nhưng không phải về khả năng!

Hôm 2 Tháng Mười Hai, tòa án quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ ông Đinh Quang Vương, 40 tuổi, “mua bán trái phép chất ma túy” lần thứ hai vì có nhiều dấu hiệu cho thấy công an quận Ninh Kiều... lầm lẫn.

Hồi cuối năm 2006, công an quận Ninh Kiều bắt giữ Phạm Hùng Em và Đinh Triều Dương vì “mua bán trái phép chất ma túy.”

Trong hồ sơ của vụ án này, công an quận Ninh Kiều xác định, Dương và Em đã nhận ma túy từ một người tên là Đinh Quang Vương để bán. Đinh Quang Vương còn có tên khác là Hùng Anh. Dương và Em biết Đinh Quang Vương vì nhân vật này là bạn trai chị ruột của Em.

Cuối năm 2007, Dương và Em bị đưa ra Tòa. Tòa án thành phố Cần Thơ phạt Em 10 năm tù, Dương 9 năm tù. Đồng thời đề nghị tòa án phát lệnh truy nã Đinh Quang Vương. Đến Tháng Năm năm nay, Đinh Quang Vương bị bắt. Dù Đinh Quang Vương phủ nhận chuyện cung cấp ma túy cho Em và Dương nhưng công an quận Ninh Kiều vẫn xác nhận ông đã phạm tội, Viện Kiểm Sát quận Ninh Kiều đề nghị tòa phạt tù ông.

Hồi Tháng Chín, tòa án quận Ninh Kiều đưa Đinh Quang Vương ra xử. Phiên xử bị hoãn vì tại tòa, Đinh Quang Vương cho biết, ông từng có biệt danh là “Vương tóc dài” vì để tóc dài chứ chưa bao giờ được ai gọi là Hùng Anh. Từ khi xảy ra vụ án cho đến khi bị bắt, ông Vương sinh hoạt bình thường như mọi công dân lương thiện khác, không hề trốn tránh và cũng chẳng hề biết đang bị truy nã.

Hai người khai nhận ma túy từ Đinh Quang Vương thì Dương đã chết trong tù, Em thì phủ nhận có quen biết với ông Vương và chưa bao giờ nhận ma túy từ ông. Thấy các nhân chứng và chứng cứ buộc tội lỏng lẻo, mơ hồ, tòa án quận Ninh Kiều hoãn xử, yêu cầu điều tra lại và nhấn mạnh, công an quận Ninh Kiều phải tổ chức đối chất giữa ông Vương và Em. Tuy nhiên công an quận Ninh Kiều không đáp ứng yêu cầu này với lý do “bị án Em không... đồng ý đối chất!”

Dẫu không đáp ứng yêu cầu của tòa và chẳng điều tra gì thêm nhưng công an quận Ninh Kiều vẫn kết luận ông Vương có tội, Viện Kiểm Sát quận Ninh Kiều vẫn truy tố ông Vương.

Tại phiên xử lần thứ hai, luật sư của ông Vương chứng minh, công an quận Ninh Kiều đã mắc hàng loạt sai sót khi điều tra về vụ án vừa kể, kể cả với hai bị án. Chẳng hạn, khi tiến hành nhận dạng Phạm Hùng Em (lúc đó đang vị thành niên) thì mẹ của Em lẽ ra phải là “người giám hộ” thì lại xác định bà là “người chứng kiến.” Còn khi tổ chức nhận dạng Đinh Triều Dương thì người “tham gia nhận dạng kẻ đã bán ma túy cho họ” lại không có tên.
Đặc biệt đáng chú ý là hình trên lệnh truy nã ông Vương (cũng dựa trên kết quả nhận dạng) không phải là ông Vương mà là... anh ông Vương. Tới lúc đó, đại diện Viện Kiểm Sát quận Ninh Kiều mới vội vàng xin tòa hoãn xử.
Cũng trong tuần vừa qua, “sau khi được quần chúng báo tin” có người đã cắm nhang lên một mô đất mới đắp, công an phường 6, thành phố Cà Mau, đã “lập tức phong tỏa hiện trường và báo cáo ngay cho công an thành phố Cà Mau và công an tỉnh Cà Mau.”

Cả hai cơ quan công an này đã “nhanh chóng cử người đến khai quật ngôi mộ mới đắp, đồng thời tích cực khám nghiệm hiện trường.”

“Kết quả điều tra ban đầu xác định trong mộ có một thi thể trẻ em bọc trong bao nylon, lực lượng công an đã lập biên bản, đồng thời đề nghị chính quyền phường 6 thành phố Cà Mau xuất công quỹ mua quan tài để an táng đứa trẻ xấu số.”

Tuy nhiên khi các đạo tỳ mang quan tài đến nơi và mở bọc nylon để tẩn liệm “đứa trẻ xấu số” trước khi đưa đi an táng thì họ mới phát giác, trong bọc nylon là thi thể một... con chó!

Xì căng đan vừa kể cho thấy, thực ra, toàn bộ lực lượng công an từ phường đến tỉnh không hề làm gì cả. Những tuyên bố như “lập tức phong tỏa hiện trường,” “nhanh chóng cử người đến điều tra,” “tích cực khám nghiệm hiện trường,” chỉ là báo cáo láo nên mới hố nặng như vậy! (G.Đ.)

12-06- 2015 4:19:08 PM 

No comments:

Post a Comment