Sunday, November 15, 2015

Tổng thống Mỹ sẽ nêu vấn đề Biển Đông tại hội nghị khu vực

MANILA (NV) - Mỹ sẽ nêu vấn đề Biển Đông ở hội nghị APEC sẽ họp ở Manila giữa tuần này trong khi một phó thủ tướng Malaysia kêu gọi dân chúng chống tham vọng bá quyền của Trung Quốc.
Bản đồ tranh chấp Biển Đông giữa các nước trong khu vực.
(Hình: AFP/Getty Images)

Theo tin thông tấn quốc tế AFP, Tổng Thống Mỹ Barack Obama dự trù sẽ thách đố tham vọng muốn nuốt trọn Biển Đông của Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông đến tham dự Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế APEC gồm 21 nước ở hai bên bờ Thái Bình Dương diễn ra ở thủ đô Phi Luật Tân vào hai ngày Thứ Tư ,18 tháng 11 và Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015.

Cuộc họp APEC dự trù tạo bầu khí xây dựng hợp tác phát triển kinh tế của các nước tham gia, nhưng nó bị ám ảnh bởi các hoạt động lộ rõ ý đồ muốn độc chiếm Biển Đông, một thủy lộ có số lượng hàng hóa thương mại vận chuyển trọ giá 5 ngàn tỷ đô la hàng năm, cùng với các tài nguyên thiên nhiên và thủy sản phong phú.

Trong khi Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Manila vận động với chính phủ nước này tránh né vấn đề tranh chấp Biển Đông trong cuộc họp, theo AFP, bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc nói rằng tranh chấp Biển Đông là “vấn đề chính” trong chuyến đi 3 ngày của ông Obama tại Phi Luật Tân. Sau đó ông sang Malaysia dự một hội nghị tiếp theo cũng đề cập đến Biển Đông.

Theo bà Rice, Tổng Thống Obama sẽ nêu vấn đề “an ninh hàng hải” và “tự do hải hành và phi hành” trong các vùng biển và không gian quốc tế, những từ được Hoa Kỳ sử dụng ám chỉ đến các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông trong khi các nước khác không thừa nhận.

Hiện Phi Luật Tân đang kiện tuyên bố “Lưỡi Bò” của Trung Quốc tại tòa án quốc tế La Haye và mới đây Indonesia tuyên bố cũng có thể kiện Trung Quốc.

Nhân danh phát ngôn viên hội nghị APEC sắp diễn ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân Charles Jose họp báo ngày Thứ Sáu tuần qua đã nói rất nhiều về sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy ông nhìn nhận vấn đề Biển Đông không nằm trong nghị trình chính của hai ngày họp APEC, nhưng nói các nhà lãnh đạo tham dự có thể thảo luận chúng trong các cuộc tiếp xúc bên lề.

Trong khi đó, một phó thủ tướng của Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi, tuyên bố rằng công dân nước ông sẽ phải đứng lên bảo vệ chủ quyền lãnh thổ chống lại hành động xâm phạm của nước khác.

Lời nói của ông ám chỉ đến cái tuyên bố “Lưỡi Bò” của Trung Quốc trong đó nuốt luôn cả vùng biển đảo mà Malaysia tuyên bố chủ quyền.

“Nếu đất nước bị đe dọa hay xâm phạm, người Mã Lai chúng ta phải đứng lên để bảo vệ.” Ông Hamidi nói trong một buổi lễ tổ chức ở thành phố Kota Kinabalu, thủ phủ của tiểu bang Sabah nằm trên đảo Borneo.

Trước các chỉ trích của thiên hạ, Bắc Kinh chối cãi rằng quyền tự do hải hành và phi hành qua khu vực Biển Đông chưa bao giờ bị đe dọa. Tuy nhiên, họ vẫn cả quyết cả cái vùng biển này nằm trong khu vực “Lưỡi Bò” là của Trung Quốc “từ thời cổ đại” mà họ phải bảo vệ chủ quyền.

Malaysia sẽ là nước chủ nhà đứng ra tổ chức cuộc họp ASEAN sau khi hội nghị APEC chấm dứt, trong đó có lãnh tụ của nhiều nước gồm cả Hoa Kỳ và Trung Quốc tham dự.

Những ngày gần đây, Hoa Kỳ đã cho khu trục hạm USS Lassen đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của hai đảo nhân tạo Xu-bi và Vành Khăn mà Trung Quốc bồi đắp ở khu vực quần đảo Trường Sa. Sau đó lại cho hai máy bay ném bom chiến lược B-52 bay vào vùng biển này như những cử chỉ thách đố tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Báo chí tuyên truyền của Bắc Kinh theo nhau đe dọa sẽ có các hành động trả đũa thích đáng hành động họ gọi là “khiêu khích.” Mới ngày Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015, tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh đe dọa rằng Trung Quốc sẽ đem lực lượng quân sự đến đồn trú ở khu vực “Nam Sa” tức Trường Sa, tại các đảo nhân tạo đang trên đường hoàn tất các cơ sở từ phi trường, cảng biển và doanh trại.

Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố sẽ không quân sự hóa cá đảo nhân tạo khi đến Tòa Bạch Ốc hồi tháng 9, 2015 vừa qua. Hoàn Cầu Thờ Báo còn đe dọa rằng các sự phản đối hay liên minh chống lại tham vọng bá quyền bành trướng của Trung Quốc sẽ làm cho họ thêm cứng rắn. (TN)

11-15- 2015 4:41:01 PM 

No comments:

Post a Comment