Sunday, November 15, 2015

Nhật 'không có quyền' nói về Biển Đông?

Theo BBC-15 tháng 11 2015 

Image copyrightAP
Image captionNgười phát ngôn Trung Quốc Hồng Lỗi
Trung Quốc tỏ ra giận dữ vì ý định của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mang việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo ra các diễn đàn quốc tế.
Tuần trước ông Abe cho hay sẽ nêu vấn đề này ra các cuộc họp quốc tế sắp tới như Hội nghị Cấp cao G20, Hội nghị Cấp cao Apec và Hội nghị Cấp cao Đông Á.
Ngay lập tức, phía Trung Quốc bày tỏ bất bình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố hồi cuối tuần tại Bắc Kinh rằng "hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên một số đảo và bãi đá ở quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa), hoàn toàn là công việc trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc, không nhằm vào, không ảnh hưởng tới bất cứ nước nào, không có gì phải chê trách".
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hồng nói: "Nhật không phải nước đương sự vấn đề Nam Hải (Biển Đông), Nhật không có quyền nói này nói nọ trên vấn đề chủ quyền quần đảo Nam Sa (Trường Sa)".
Người phát ngôn Trung Quốc cũng cảnh báo Nhật Bản phải "tuân theo cam kết không đứng về bên nào trên vấn đề tranh chấp lãnh thổ, có những lời nói và việc làm thận trọng, tránh đưa ra tín hiệu sau lầm, khuyến khích cá biệt nước áp dụng nhiều biện pháp khiêu khích hơn, gây nguy hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực".
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình theo dự kiến sẽ tham dự hội nghị Apec cùng lãnh đạo gần 20 quốc gia trong có Hoa Kỳ và Nhật Bản ở Philippines vào tuần tới.
Trung Quốc nói họ không nghe nói về bất kỳ kế hoạch nào nhằm bàn thảo chủ đề Biển Đông tại đây.
Tuy nhiên Hoa Kỳ nói không loại trừ chủ đề "nóng" này sẽ được thảo luận song phương bên lề.

No comments:

Post a Comment