Saturday, November 7, 2015

Ô. Tập Cận Bình tiếp tục khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa là của TQ

RFA-2015-11-07

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi rời Việt Nam, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tiếp tục khẳng định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Các hãng thông tấn quốc tế ngày hôm nay đồng loạt đưa tin về phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Singapore rằng Trung Quốc sẽ không khoan nhượng về vùng lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Nam Trung Hoa nhưng hứa hẹn sẽ không dùng giải pháp quân sự đối với các nước yếu hơn trong khu vực.

Ông Bình nói: “Hãy để tôi nói rõ một lần nữa, Biển Nam Trung Hoa là của người Trung Quốc kể từ thời cổ đại, đây là nhiệm vụ về vấn đề biên giới mà chính phủ Trung Quốc phải thực hiện để phát huy chủ quyền hàng hải và lãnh thổ hợp pháp của Trung Quốc”.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh một vài đảo trong khu vực bị các nước khác chiếm giữ một cách bất hợp pháp nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục chính sách đàm phán hòa bình và sẽ không cậy mình mạnh và giàu mà bắt nạt các nước nghèo và yếu hơn.

Trước đó vài tiếng đồng hồ khi phát biểu tại hội trường Diên Hồng của quốc hội Việt Nam ông Tập không hề nhắc tới một chữ nào về Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông mặc dù đây là mối quan tâm hàng đầu của Việt Nam trước sức ép liên tục của Trung Quốc lên Hoàng Sa và Trường Sa mà Hà Nội tuyên bố chủ quyền.

Tại phần đất Singapore ông Tập khẳng định biển Nam Trung Hoa là của tổ tiên người Trung Quốc vì nước này không có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc về biển đảo. Giống như các lần khác tại Hoa Kỳ hay Anh Quốc ông Tập Cận Bình không bao giờ bỏ lỡ cơ hội khẳng định câu nói này.

Tuyên bố mà ông Tập tiếp tục đưa ra được báo chí trong khu vực loan tải rộng rãi như một bản tin nóng nhất trong ngày sau khi tường thuật cái bắt tay lịch sử giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Mã Anh Cửu của Đài Loan.

No comments:

Post a Comment