Saturday, November 7, 2015

Kinh hoàng nước tinh khiết sản xuất bằng nguồn nước sát nghĩa địa

Theo Người Đưa Tin-07.11.2015
Sáng 7/11, Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã phát hiện và đình chỉ hoạt động đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Đại Dương vì đã vi phạm quy định vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm

Kinh hoàng hơn, cơ sở này đã sử dụng nguồn nước gần nghĩa địa để sản xuất nước uống đóng chai.
Cận cảnh cơ sở sản xuất bị bao vây bởi mồ mả

Đầu tháng 11, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện và đình chỉ hoạt động đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Đại Dương ở thôn Châu Tử (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vì đã vi phạm quy định vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm.

hatinh24h
Bên trong cơ sở sản xuất nước uống Đại Dương vào thời điểm Chi cục ATVSTP đi kiểm tra

Tại thời điểm kiểm tra, Chi cục ATVSTP đã phát hiện tại cơ sở sản xuất nước uống Đại Dương những chiếc bình đã qua sử dụng được vứt bừa bãi ngay cửa ra vào, bên cạnh là dòng nước thải lênh láng hoà quện với đất bẩn. Toàn bộ máy móc thiết bị để sản xuất ra loại nước uống tinh khiết cho người tiêu dùng đều được đặt trong căn nhà tăm tối, ẩm thấp với khoảng diện tích hơn 20m².

Nguy hại hơn, mặc dù môi trường ẩm ướt, hôi hám như vậy nhưng hàng chục chiếc bình vẫn được nhân công vô tư bật sẵn nắp chờ châm nước vào bình. Dụng cụ sản xuất thực phẩm chưa đảm bảo, bố trí chưa theo nguyên tắc một chiều, chiết rót tạm bợ. Đặc biệt, trong số các lao động đang làm việc tại đây không người nào sử dụng các dụng cụ nhằm bảo đảm vệ sinh như găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ…nhưng những họ vẫn vô tư đi lại, ra vào khu vực sang chiết, châm nước vào bình. Sau đó họ đóng nắp, dán nhãn và cho người vận chuyển ra thị trường tiêu thụ.

Kinh hoàng nước tinh khiết sản xuất bằng nguồn nước sát nghĩa địa - Ảnh 2
Cơ sở lọt thỏm trong khu vực mà xung quanh toàn mồ mả.

Nguy hiểm hơn, cơ sở sản xuất nước uống Đại Dương đã sử dụng nguồn nước gần nghĩa địa để sản xuất nước uống đóng chai. Điểm lấy nước để sản xuất nước uống “tinh khiết” của cơ sở này nằm giữa khu nghĩa địa của thôn Châu Tử. Mục sở thị cơ sở này, PV không khỏi bất ngờ, cơ sở này lọt thỏm trong xung quanh là hàng chục ngôi mộ. Là cơ sở sản xuất nước uống, nhưng căn nhà này không hề có tên hay bảng hiệu. Nhìn bên ngoài không ai nghĩ đây là cơ sở sản xuất nước uống “tinh khiết”.

Theo nhiều người dân, khu nghĩa địa này đã tồn tại hàng chục năm nay. “Nghĩa địa này đã tồn tại từ đời ông, đời cha rồi. Cơ sở sản xuất nước uống này thì mới mở năm ngoái thôi nhưng không biết sao họ lại làm giữa nghĩa địa như thế”, bà Nguyễn Thị H (45 tuổi, người dân sống gần đó) cho hay.

Tin tức từ cơ quan chức năng cho biết, trước đó cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Đại Dương đã bị Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra và đề nghị ngừng hoạt động để thực hiện các thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định của nhà nước đối với loại hình nước uống đóng chai. Tuy nhiên, cơ sở vẫn tiếp tục hoạt động.

Trước tình hình trên, Chi cục ATVSTP đã xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP đối với cơ sở nước uống đóng chai Đại Dương, thông báo về chính quyền địa phương dừng hoạt động cơ sở này. Đồng thời, thông báo lên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo người tiêu dùng khi sử dụng nước uống đóng chai cần chọn mua những cơ sở đã được công bố sản phẩm.

Có thể xuất hiện vi khuẩn E -coli

Theo quy định của Bộ Y tế về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến nước giải khát (trong đó có nước uống đóng chai) phải là quy trình khép kín. Người tham gia sản xuất vào khu vực sản xuất phải mặc trang phục riêng. Phải rửa tay, không ăn uống, không hút thuốc…Nhưng dường như những quy định trên đều không được cơ sở sản xuất nước uống Đại Dương tuân thủ.

Tinh nhanh cho phóng viên, ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, với công nghệ sản xuất nước thủ công như cơ sở nước uống Đại Dương, nước uống đóng bình, đóng chai không đảm bảo vệ sinh là điều dễ hiểu. Hệ thống xử lý nước thô sơ và công nghệ xúc rửa bình mất vệ sinh là nguyên nhân giúp các loại vi khuẩn gây bệnh tồn tại. Điều đáng nói, cơ sở này sử dụng nguồn nước gần nghĩa địa, sau đó “hô biến” thành nước uống tinh khiết, nước đóng bình, đóng chai mà không qua hệ thống lọc xử lý vi trùng và tia cực tím. Nghĩa địa này đã tồn tại hàng chục năm nay, nên khả năng mạch nước ngầm ở khu vực này đã bị ô nhiễm là điều khó tránh khỏi.

Theo ông Oai, các loại nước giếng khoan không được đưa qua hệ thống xử lý kỹ càng sẽ dễ dàng có sự xuất hiện của vi khuẩn E. Coli gây tiêu chảy, viêm đường ruột…. Những kim loại nặng như chì, thủy ngân, các nguyên tố độc hại như Arsen, lưu huỳnh và vi sinh tồn tại trong nước ngầm không thể xử lý được về lâu dài tích lũy trong cơ thể có khả năng gây bệnh ung thư.

Kinh hoàng nước tinh khiết sản xuất bằng nguồn nước sát nghĩa địa - Ảnh 3
Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Đại Dương chỉ là một căn nhà cấp 4.
Để xác định nước có nhiễm bẩn hay không, người ta dựa trên các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh và độc chất – kim loại nặng. Các mẫu nước khi đem đi phân tích sẽ cho biết được nó có an toàn cho người tiêu dùng hay không.

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở sản xuất nước uống Đại Dương được thành lập vào năm 2014. Để giữ khách hàng chủ cơ sở đã cạnh tranh bằng giá thành, mỗi bình nước khi giao cho các đại lý với giá chỉ từ 8.000 – 10.000 đồng/bình, còn khi giao cho các cửa hàng bán lẻ thì giá từ 10. 000 – 15.000 đồng/bình. Thị trường tiêu thụ nước của cơ sở này chủ yếu trong địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Nhiều người dân ở thôn Châu Tử cho biết, dù giá mỗi bình nước của cơ sở Đại Dương rẻ hơn các nhãn nước khác nhưng người dân ở đây vẫn không sử dụng. Ông Nguyễn Đức T, một người dân ở thôn Châu Tử tiết lộ: “Cơ sở này nằm cạnh mồ mả làm cho chúng tôi thấy lợm giọng khi nghĩ đến việc uống phải những ngụm nước “tinh khiết” sản xuất từ đây”.

Bà Nguyễn Thị H, gần đó bức xúc : “Mồ mả đã lâu năm, ngấm vào mạch nước ngầm họ lại sử dụng nước này để sản xuất nước uống tinh khiết. Ai dám đảm bảo là nước này hoàn toàn sạch, hợp vệ sinh. Ở xa không biết còn mua về uống, mình sống ở gần chứng kiến hàng ngày ai mà dám mua. Mua về uống để sinh bệnh à”.

Tăng cường kiểm tra
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 40 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, hầu hết các cơ sở sản xuất đã trang bị nhiều loại máy xử lý nước hiện đại để làm sạch nước theo tiêu chuẩn nước uống trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, còn không ít cơ sở vẫn làm theo kiểu thủ công, chưa trang bị hệ thống lọc đạt chuẩn. Trước tình hình này, sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Dương Kha

No comments:

Post a Comment