Friday, November 27, 2015

Hà Nội: Ung thư vì nước bẩn dù sống cạnh nhà máy nước chục tỷ

(PL+) - Vừa qua báo PhapluatPlus nhận được đơn thư của người dân thôn Bảo Lộc (xã Võng Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội) phản ánh về tình trạng không được sử dụng nước sạch. Trong khi đó nhà máy nước tiền tỷ đã được xây dựng trên địa bàn từ 7 năm qua.

Đơn kiến nghị của bà con trong thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên
Đơn kiến nghị của bà con trong thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên
Thiếu nước sạch ngay cạnh nhà máy nước
Được biết, để chia sẻ những khó khăn của người dân Bảo Lộc khi phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm trong sinh hoạt hàng ngày, năm 2009, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) được hỗ trợ xây dựng nhà máy nước sinh hoạt tại thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên.
Theo kế hoạch đến năm 2011, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau khi đi vào hoạt động, công trình sẽ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho hơn 1.000 hộ dân đang phải dùng nước giếng khoan. Nhưng thật trớ trêu, sau 7 năm nhà máy này vẫn chưa cung cấp được một giọt nước sạch cho các hộ dân ở đây.
4 bể lọc trên cao 2 bể có nước, 2 bể cạn khô chứa đầy bùn, đất.
4 bể lọc trên cao 2 bể có nước, 2 bể cạn khô chứa đầy bùn, đất.
Trong khi công trình cấp nước tiền tỷ bỏ phơi mưa, phơi nắng thì người dân ở thôn Bảo Lộc phải dùng nước mưa, nước nhiễm chì từ giếng khoan để sinh hoạt. Theo người dân, có thể đây là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường ruột, tiêu hóa và ung thư đang diễn ra ở thôn Bảo Lộc.
Ông Đoàn Văn Hồng (75 tuổi, thôn Bảo Lộc) bức xúc: “Công trình của Nhà nước để như vậy lãng phí quá. Không có nước dùng, nhà tôi phải hứng nước mưa để nấu ăn, còn tắm giặt thì sử dụng nước giếng khoan”.
Tương tự, bà Đoàn Thị Sử cùng thôn cho biết: “Hiện nay, nhà tôi mua hai máy lọc nước về để lọc nhưng cũng không ăn thua, nước vẫn bẩn. Khi nấu ăn dùng nước qua máy lọc rồi, ấy vậy mà nước canh rau muống luộc lên đen ngòm không khác gì chậu mực”.
Còn ông Nguyễn Phú Cừ chua chát nói: “Trong thôn nguồn nước bị nhiễm chì nặng nên nhiều người mất vì bệnh ung thư. Gia đình tôi cũng có 2 người ra đi vì căn bệnh này. Khi trạm cấp nước được xây dựng, chúng tôi vui mừng lắm, nhưng niềm vui chưa được trọn vẹn bởi công trình hoàn thành, đồng hồ nước được lặp đặt, vậy mà gần chục năm mà bà con vẫn phải dùng nước giếng khoan”.
Nước bẩn có màu đục nhưng người dân vẫn phải sử dụng
Nước bẩn có màu đục nhưng người dân vẫn phải sử dụng
 Công trình bạc tỷ nằm... mọc rêu
Theo tìm hiểu của PhapluatPlus, nhà máy nước sinh hoạt tại thôn Bảo Lộc có tổng số vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng và do UBND huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư. Sau đó Công ty Thiên An Môn chịu trách nhiệm thi công.
Theo thiết kế, công trình được đầu tư quy mô với các hạng mục: Nhà điều hành, máy bơm, trạm lọc áp lực, bể chứa, giếng khoan và hệ thống ống dẫn theo công nghệ hiện đại.
Khảo sát tại trạm nước sạch ở thôn Bảo Lộc, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp. Nhà điều hành nước đóng cửa, bể chứa nước không đảm bảo vệ sinh, các van khóa đường ống nước dường như không thể “cử động” bởi mưa, nắng đã ăn mòn, hoen gỉ.
Ngoài ra, bốn bể lọc trên cao, hai bể có nước đục ngầu, cỏ rêu bám xung quanh trở thành môi trường sống thuận lợi cho các loài sinh vật ký sinh. Hai bể cạn khô, bên trong chứa đầy bùn, đất.
 Trước tình trạng người dân phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, trong khi trạm cấp nước sạch tiền tỷ để không, nhiều hộ dân trong thôn Bảo Lộc đã làm đơn gửi lên chính quyền xã đề nghị can thiệp. Tuy nhiên, đến nay sự việc trên vẫn chưa được giải quyết.
Trạm điều hành nhà máy nước cửa đóng cài then
Trạm điều hành nhà máy nước cửa đóng cài then
 “Các hộ dân chúng tôi kiến nghị lên chính quyền địa phương tại sao không cấp nước sạch cho dân? Sau đó nhận được câu trả lời của Bí thư xã nói do dân không muốn dùng nước. Câu trả lời này quá vô lí, bởi chúng tôi ngày đêm mong muốn có nước sạch để dùng" - ông Đoàn Văn Học (thôn Bảo Lộc) bức xúc.
Trao đổi với PhapluatPlus, ông Hoàng Mạnh Phú (Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ) cho biết: "Về công trình cấp nước sạch như quý báo nêu, UBND huyện đã bàn giao cho UBND xã Võng Xuyên trực tiếp quản lý và điều hành. Mọi thông tin chính quyền xã là đơn vị sẽ nắm rõ nhất".
PhapluatPlus đã liên hệ làm việc với UBND xã Võng Xuyên và sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!
Na Na-21:51 - 25/11/2015

No comments:

Post a Comment