Friday, November 27, 2015

Công đoàn độc lập hiệu quả hơn công đoàn nhà nước

SÀI GÒN (NV) - Cho đến nay đã có hai tập đoàn lớn là Adidas và Puma đề nghị công ty Yupoong Vietnam tạm ngưng cho 1,900 công nhân nghỉ việc. Điều đó hỗ trợ cho uy tín của công đoàn độc lập.
Công nhân Yupoong Vietnam biểu tình, đòi điều tra việc công ty này cho gần 2,000 công nhân nghỉ việc. (Hình: Lao Động)

Yupoong Việt Nam là một công ty tọa lạc trong khu công nghiệp Loteco Long Bình, trên địa phận thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Công ty này chuyên gia công cho các tập đoàn đa quốc gia như: Adidas, Puma, Nike,...

Tối 21 tháng 9, xưởng số 1 của Yupoong Việt Nam phát hỏa và bị lửa thiêu rụi. Đến ngày 7 tháng 11, Yupoong Việt Nam tuyên bố sẽ cho khoảng 1,900 công nhân nghỉ việc vì phải tạm ngưng hoạt động trong cả năm để hoàn tất những thủ tục liên quan đến nhận bồi thường từ bảo hiểm, xây dựng lại nhà xưởng, lắp đặt lại các trang bị, thiết bị,...

Cũng theo thông báo vừa kể, mỗi công nhân trong số 1,900 công nhân bị cho nghỉ việc sẽ được trả đầy đủ các khoản lương, phụ cấp,... mà công ty còn thiếu và được Yupoong Vietnam hỗ trợ thêm một tháng lương cơ bản.
Từ đại diện công đoàn của chính quyền ở Yupoong Vietnam đến đại diện công đoàn của khu công nghiệp Loteco Long Bình đều “nhất trí” với kế hoạch của Yupoong Vietnam. Những đại diện công nhân này bảo rằng, họ đã “xin ý kiến” của Ban Quản Lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, theo đó, công nhân nên tự viết đơn xin nghỉ việc để nhận thêm một số phúc lợi khác theo hình thức “thỏa thuận chấm dứt hợp đồng” giữa hai bên. Điều đó tốt hơn là để Yupoong Vietnam cho nghỉ việc theo hình thức “đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” vì buộc phải thu hẹp sản xuất do hỏa hoạn,...

Tuy nhiên công nhân Yupoong Vietnam không chấp nhận. Họ nêu ra hàng loạt nghi vấn về vụ hỏa hoạn hồi tháng 9: Khi lửa bùng lên thì không có ai chịu chữa cháy. Cứu hỏa đến nơi chỉ nhìn chứ không xịt nước dập lửa với lý do không có nước. Thậm chí nhiều công nhân còn cáo buộc, Yupoong Vietnam đã cố tình phóng hỏa để không phải “nuôi” những công nhân đã gắn bó với công y này một vài thập niên vì tuyển công nhân mới thì chi phí sẽ rẻ hơn.

Những công nhân khác thắc mắc, tại sao chỉ có xưởng 1 bị cháy mà công nhân của xưởng 2 cũng bị cho thôi việc? Tại sao muốn hưởng thêm một tháng lương cơ bản thì phải viết “Đơn xin thôi việc” và lý do xin thôi việc không được ghi là vì công ty bị hỏa hoạn?

Đại diện công đoàn nhà nước không những không hỗ trợ công nhân tìm câu trả lời thỏa đáng mà còn giúp biện bạch thay Yupoong Vietnam. Chẳng hạn, cháy xưởng 1 nhưng công nhân của xưởng 2 cũng bị cho nghỉ vì hỏa hoạn đã làm máy móc hư hết, không thể tạo ra “thành phẩm” tại xưởng 2 vì công đoạn sản xuất và thiết bị hoàn toàn khác biệt...

Đến lúc này thì những người vận động thành lập công đoàn độc lập - tổ chức bảo vệ quyền lợi cho công nhân không chịu sự quản lý và hướng dẫn của chính quyền xuất hiện. Họ đến với 1,900 côn nhân đang biểu tình để tư vấn.

Ngày 22 tháng 11, công an của “chính quyền do giai cấp công nhân lãnh đạo” đã bắt bà Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức - những người từng bị phạt tù vì vận động cho công đoàn độc lập. Cả hai cùng bị đánh đập tàn bạo. Vụ bắt giữ và đánh đập hai người này trở thành một sự kiến đáng chú ý khác bên cạnh sự kiện Yupoong Vietnam cho 1,900 công nhân nghỉ việc và công nhân biểu tình hành tuần để phản đối.

Các chuyên gia quốc tế về nhân quyền và lao động nhập cuộc. Adidas và Puma đã chính thức đề nghị Yupoong Việt Nam tạm ngưng cho 1,900 công nhân nghỉ việc để họ tự điều tra. Yupoong nói chung và Yupoong Vietnam nói riêng, ra đời và tồn tại, phát triển được là nhờ hợp đồng từ những tập đoàn đa quốc gia này.

Trả lời BBC, bà Silvia Raccagni của Adidas xác nhận, các nhóm hoạt động cho quyền của người lao động đã yêu cầu Adidas và các tập đoàn đa quốc gia khác có quan hệ với Yupoong điều tra về tính hợp pháp của đợt cắt giảm lao động tại nhà máy Yupoong ở Đồng Nai. (G.Đ)
11-27-2015 3:51:59 PM 

No comments:

Post a Comment