Sunday, October 25, 2015

Ngang nhiên chiếm đất sản xuất của dân

Theo NLĐO-25/10/2015 21:13

Chính quyền đã ra quyết định giao đất cho 119 hộ dân nghèo nhưng họ không thể sản xuất vì bị doanh nghiệp cản trở, chiếm đất

UBND huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết các cơ quan tố tụng của huyện đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (Công ty Vạn Phát) về hành vi hủy hoại tài sản của người dân.
Phá cây trồng
Bà Nguyễn Thị Thân (SN 1979; ngụ thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng nhờ can thiệp để được sản xuất trên diện tích 8.600 m2 mà UBND huyện Phú Hòa đã cấp cho bà.
Theo bà Thân, mặc dù gia đình bà đã nhận được quyết định giao đất từ ngày 21-4-2014, đến nay gia đình bà vẫn không thể xuống giống. Tháng 5-2015, gia đình bà trồng khoai mì trên diện tích đất được cấp đất thì Công ty Vạn Phát cho máy cày đến phá hết. Sau đó, gia đình bà trồng lại khoai mì trên diện tích 3.500 m2 thì ngày 1-6, Công ty Vạn Phát tiếp tục cho máy cày đến cày nát. “Chúng tôi là dân nghèo không có đất sản xuất. Được nhà nước cấp đất chưa kịp mừng thì bị người ta phá rồi” - bà Thân bức xúc.
Không chỉ riêng gia đình bà Thân, hơn 100 hộ gia đình ở đây cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Họ là những hộ dân thuộc diện nghèo nhất của huyện Phú Hòa
Cánh đồng mía Công ty Vạn Phát trồng trên diện tích đất đã giao cho người dân
Cánh đồng mía Công ty Vạn Phát trồng trên diện tích đất đã giao cho người dân
 Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, sau khi huyện Phú Hòa phê duyệt phương án giao đất cho 119 hộ dân với tổng diện tích 89,9 ha, xã đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Phú Yên giao đất trên thực địa. Thế nhưng, khi cắm mốc giao đất, Công ty Vạn Phát nhiều lần chống đối và liên tục cho máy cày đến phá. Trong số 119 hộ dân được cấp đất, chỉ có một hộ trồng cây không bị phá và hộ này có hợp đồng mua bán mía với Công ty Vạn Phát.
Chưa hề giao đất cho Vạn Phát
Ngày 17-6, bà Thân và ông Nguyễn Hữu Hiền (một hộ dân được giao đất) phát hiện Công ty Vạn Phát trồng mía trên diện tích đất được giao cho mình. Hai người đến ngăn chặn thì ngay lập tức bị Công ty Vạn Phát... lập biên bản. Theo biên bản này, Công ty Vạn Phát cho rằng đang trồng mía tại “trang trại của mình” thì ông Hiền và bà Thân đến cản trở.
Trả lời cho vấn đề trên, bà Bùi Thị Quy, Giám đốc Công ty Vạn Phát, cho rằng: “Đất của tôi được UBND tỉnh cấp từ năm 2000 đến năm 2050. Hiện nay, đất đã được sản xuất ổn định và chúng tôi đầu tư cải tạo khai hoang trên 17 tỉ đồng. Nếu UBND tỉnh Phú Yên và UBND huyện Phú Hòa chưa bồi thường thỏa đáng cho công ty và chưa có quyết định của tòa án, công ty cương quyết tiếp tục sử dụng diện tích đất trên”.
Phản bác ý kiến trên, ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, khẳng định: “UBND tỉnh Phú Yên chưa bao giờ giao diện tích đất trên cho Công ty Vạn Phát và công ty này không liên quan gì đến diện tích đất đã cấp cho 119 hộ dân”. Theo ông Tính, năm 2000, tỉnh Phú Yên có giao hơn 100 ha đất ở Hòa Hội cho Công ty TNHH Hải Vân trồng ca cao. Do công ty này không trồng cây nên năm 2007, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi đất giao cho địa phương quản lý. Khi thu hồi đất, tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra, xác định thiệt hại nhưng chỉ thấy có một lán trại công nhân nên định giá thiệt hại là 67 triệu đồng. Tỉnh Phú Yên đã yêu cầu Công ty TNHH Hải Vân cung cấp các chứng cứ thể hiện có đầu tư khai khẩn trên diện tích đất thu hồi để tỉnh bồi thường nhưng Công ty TNHH Hải Vân không cung cấp. Tỉnh Phú Yên cũng đề nghị Công ty TNHH Hải Vân nhận số tiền bồi thường 67 triệu đồng nhưng công ty này cũng không đến nhận.
“Việc Công ty TNHH Hải Vân sang nhượng cho Công ty Vạn Phát diện tích trên, UBND huyện Phú Hòa không quan tâm bởi nếu có sang nhượng cũng không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Vậy mà Công ty Vạn Phát lại ngăn cản, cày xới, phá hoại hoa màu của người dân, rõ ràng là xem thường pháp luật” - ông Tính nhận định.

Xử lý người cản trở giao đất
Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, xác nhận khi cắm mốc giao đất cho người dân thì Công ty Vạn Phát đã trồng mía trên diện tích này. Sở dĩ các cơ quan chức năng không cưỡng chế Công ty Vạn Phát là bởi trong thời gian này, công ty liên tục khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Vừa khiếu nại, công ty vừa sản xuất trên diện tích đất đã giao cho người dân mà không đóng một khoản phí nào. “UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản trả lời lần cuối, không chấp thuận yêu cầu của Công ty Vạn Phát. Vì thế tháng 11 tới, chúng tôi sẽ cắm lại mốc, giao đất cho dân. Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý theo đúng pháp luật” - ông Tính nói.

Bài và ảnh: HỒNG ÁNH

No comments:

Post a Comment