Sunday, October 25, 2015

‘Di tích quốc gia’ Yên Tử bị tàn phá, chính quyền làm ngơ

QUẢNG NINH (NV) - Đơn vị đang khai thác cáp treo đã đập một kiến trúc cổ ngay tại vùng cốt lõi của “di tích quốc gia đặc biệt” Yên Tử, để “xây nhà văn hóa công ty.” Thế nhưng chính quyền sở tại lại làm ngơ.


Công trường xây dựng không phép ở ngay vùng lõi của “di tích quốc
gia đặc biệt” Yên Tử. (Hình: Thanh Niên)
Ông Thanh, đại điện của công ty Tùng Lâm, đơn vị khai thác cáp treo Yên Tử, biện minh: “Đập xây nhà văn hóa công ty để vào ngày đầu tháng, ngày rằm có chỗ làm lễ vái Tam Tổ Trúc Lâm. Trước đây, diện tích chỉ đủ cho khoảng mấy chục người. Công ty lại hơn trăm người, mỗi một lần làm lễ vẫn phải ngồi hết ra ngoài.”

Ông Thanh cũng cho biết, việc xây mới này hiện chưa được cấp phép. “Phải xin phép chứ. Chúng tôi đang vừa xin phép vừa làm cho kịp mùa lễ hội tết,” ông Thanh nói. Trong khi đó, ông Vũ Đức Yêm, trưởng Ban Quản Lý Di Tích và Rừng Quốc Gia Yên Tử, khẳng định: “Công ty Tùng Lâm xin phép sửa chữa thôi.”

Trên thực tế, công ty này mới chỉ gởi đơn xin phép Ban Quản Lý Di Tích Yên Tử và thành phố Uông Bí. Song chưa hề có giấy phép, phía công ty đã tự động đập kiến trúc cũ đi để xây nhà mới.

Ông Yêm cho biết thêm, ban quản lý của ông không có trách nhiệm xin phép hộ công ty này. Là đơn vị quản lý nhà nước, ông chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện mà thôi. “Phía Tùng Lâm họ làm đơn xin nâng cấp. Có nghĩa là điểm văn hóa đó trước kia đã có. Giờ họ làm đơn xin nâng cấp có diện tích lớn hơn kiến trúc cũ cho phù hợp với cảnh quan và kiến trúc bây giờ. Thế thì họ cũng đã có công văn phúc trình với thành phố và ban quản lý. Và thành phố cũng đã có công văn hướng dẫn họ thực hiện theo các quy định. Tuy nhiên, sau đó họ lại vừa, làm vừa triển khai quy định đấy nên họ bị sai. Nên thành phố và ban đã vào lập biên bản, đình chỉ,” ông Yêm nói.

Tin cho hay, đây không phải lần đầu công ty Tùng Lâm có cách làm việc kiểu “tiền trảm hậu tấu” như vậy. Hồi cuối năm 2009, theo thống kê của Sở Văn Hóa Thể Thao Du Lịch Quảng Ninh, công ty này đã tiến hành xây dựng tới 9 điểm ở Yên Tử mà không hề được cấp phép. Suối Giải Oan cũng bị dựng cầu, kè đá không phép. Thậm chí, vào thời điểm đó, cơ quan chức năng cho biết còn chưa nhận được bản quy hoạch, thiết kế nào do Tùng Lâm phúc trình.

Việc xây dựng trái phép kéo dài, lặp đi lặp lại của công ty Tùng Lâm cho thấy, ý thức pháp luật kém của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, không thể không đặt câu hỏi về trách nhiệm của Ban Quản Lý Di Tích Quốc Gia Đặc Biệt Yên Tử và các cấp quản lý cao hơn ở tỉnh Quảng Ninh và cả Bộ Văn Hóa Thể Thao Du Lịch.

Chiều 24 Tháng Mười, phóng viên Thanh Niên liên lạc với ông Nguyễn Thế Hùng, cục trưởng Cục Di Sản, về các vấn đề liên quan tới Yên Tử nhưng chưa liên lạc được.

Trong khi đó, ông Hồ Chí Đức, phó giám đốc Sở Văn Hóa Thể Thao Du Lịch Quảng Ninh, chỉ hứa... sẽ cho kiểm tra thêm. Đồng thời cho rằng, sau khi xây xong có thể công ty Tùng Lâm hoàn thiện hồ sơ để xin được cấp phép nên các công trình xây dựng trái phép sẽ được phép tồn tại!

Còn ông Phạm Tuấn Đạt, phó chủ tịch thành phố Uông Bí, thì lấy lý do bận tham dự một chương trình liên hoan lớn của tỉnh nên sẽ rà soát, xem xét lại vấn đề này và thông tin lại sớm!

Sự yếu kém trong quản lý này lại được đặt trong bối cảnh hiện Quảng Ninh đang dần dần hiện thực hóa việc làm hồ sơ di sản văn hóa thế giới cho Yên Tử. Ngày 23 Tháng Chín, 2014, website của Trung Tâm Di Sản Thế Giới UNESCO đã đăng tải hồ sơ Yên Tử vào danh mục dự kiến xây dựng hồ sơ di sản thế giới. (Tr.N)

10-25- 2015 1:30:09 PM 

No comments:

Post a Comment