Monday, September 7, 2015

Uẩn khúc trong quá trình giải quyết vụ công an đánh người

Theo nguoiduatin-07.09.2015 | 09:39 AM

Sau một thời gian chờ đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng, anh Cảnh đã được trả chiếc xe máy. Tuy nhiên, vấn đề xác định ai là người đánh anh Cảnh vẫn còn bỏ ngỏ.

Kiểm tra xe vì nghi ngờ có nồng độ cồn?
Liên quan đến vụ việc được báo Người đưa tin phản ánh trong bài “Hoang mang vụ việc nam công nhân bị công an xã đánh đa chấn thương?”, gần hai tháng trôi qua chờ đợi kết quả điều tra, gia đình anh Nguyễn Minh Cảnh (SN 1996, tạm trú xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) vẫn chưa nhận được kết quả thỏa đáng từ phía cơ quan chức năng.
Theo đơn anh Cảnh trình bày trước đó, vào khoảng 0h ngày 23/6, khi hết giờ làm việc tại công ty Shim Max Vina (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), anh Cảnh ra về đến đoạn đường thuộc khu công nghiệp Bàu Xéo (ấp 1, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) thì bị hai người mặc sắc phục công an xã chặn lại.
Sau khi đòi kiểm tra, giữ toàn bộ giấy tờ, hai người lấy xe máy và yêu cầu anh Cảnh về đồn để lập biên bản. Nghi ngờ gặp cướp giả danh, anh Cảnh hô hoán thì hai người này quay lại dùng gậy đánh đập rồi bắt nằm xuống kéo lê dưới mặt đường.
Uẩn khúc trong quá trình giải quyết vụ công an đánh người - Ảnh 1
   

Anh Cảnh và ông Tường trao đổi những khúc mắc về vụ việc.

Những người đánh anh Cảnh mệt nên ngồi nghỉ, lợi dụng bóng tối của bụi cây ven đường anh Cảnh bỏ trốn vào nhà dân cầu cứu. Tới 5h sáng cùng ngày, cha mẹ anh Cảnh tìm thấy con đưa đi bệnh viện cấp cứu. Hậu quả trận đòn, anh Cảnh bị đa chấn thương phần đầu, các phần mền trên cơ thể. Còn chiếc xe cùng giấy tờ của anh Cảnh bị công an xã Sông Trầu tạm giữ.
Gặp lại PV lần thứ hai, ông Nguyễn Mạnh Tường (SN 1971, cha anh Cảnh) cho biết: "Trong quá trình chờ đợi cơ quan công an điều tra sự việc, tôi có nhờ người quen hỏi thăm tình hình bên phía công an xã Sông Trầu, được biết thông tin công an xã Sông Trầu trả lời. Công an xã Sông Trầu thấy con ông có dấu hiệu say xỉn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, do con ông không chấp hành, bỏ chạy và tự té ngã. Sau đó, người dân phát hiện, báo công an xã Sông Trầu xuống lập biên bản, đưa chiếc xe về trụ sở".
Để xác minh thông tin được đa chiều, PV tiếp tục đến công ty Shin Mark Vina liên hệ xác minh giờ tan ca của anh Cảnh trong ngày 23/6. Đại diện của công ty này cho biết anh Cảnh là công nhân của công ty này nhưng khoảng hơn một tháng nay không đến làm việc.
Qua trao đổi, đại diện công ty này mới biết là anh Cảnh đã bị đánh đập dã man vào rạng sáng ngày 23/6. Đối chiếu với máy chấm công ngày làm việc của anh Cảnh bấm thẻ ra ca vào lúc 00 giờ 01 phút cùng ngày. Như vậy, việc anh Cảnh sau khi bấm thẻ xong ra lấy xe đi về khoảng 15 phút sau gặp nạn, có thể khẳng định khó có chuyện anh Cảnh có thời gian đi nhậu mà say.
Giải quyết còn chưa thỏa đáng
Mới đây, công an xã Sông Trầu đã mời ông Tường và anh Cảnh lên nhận chiếc xe máy bị tạm giữ về. Tuy nhiên, đại diện công an xã yêu cầu ông Tường phải kí xác nhận là “con tôi bị té hỏng xe”. Thấy yêu cầu của công an xã có vấn đề nên ông Tường không đồng ý. Dù vậy, công an xã Sông Trầu vẫn bàn giao chiếc xe máy đã tạm giữ của anh Cảnh trước đó.
“Khi đưa xe từ xã về, tôi thấy toàn bộ sườn hông xe, yên xe đều bị dập nát như người dùng gậy đập mạnh. Nếu xét ở góc độ chiếc xe bị đổ ngã bên đường thì không thể có dấu hiệu như trên”, ông Tường cho hay.
   Uẩn khúc trong quá trình giải quyết vụ công an đánh người - Ảnh 2

Biên bản trả lại tài sản của công an xã Sông Trầu

Tiếp đó, công an huyện Trảng Bom cũng có kết quả điều tra vụ việc theo đơn thư của gia đình ông Tường.
Theo Báo cáo giải quyết đơn thư có đoạn: "Thực hiện kế hoạch tuần tra sau 23h đêm ngày 22/6/2015 và rạng sáng ngày 23/6/215, ban chỉ huy công an xã Sông Trầu đã phân công lực lượng công an xã phối hợp với lực lượng dân phòng xã và tổ tự quản ấp 1 xã Sông Trầu tiến hành tuần tra trên địa bàn ấp 4 và ấp 1 xã Sông Trầu gồm hai đồng chí công an viên xã tên Đoàn Dương Hoàng (SN 1984) và Nguyễn Văn Trường (SN 1990) mặc trang phục công an viên phối hợp với anh Thái Ngô Hiền (SN 1969) mặc trang phục dân phòng xã và anh Hà Mạnh Hưng (SN 1979), anh Lương Yên Dũng (SN 1992) mặc trang phục tổ tự quản ấp 1, xã Sông Trầu.
Sử dụng phương tiện tuần tra là hai xe mô tô Wave anpha màu đỏ BS 60B8 – 0007 và gậy dân phòng sơn trắng đỏ để tuần tra. Lúc 0h25 ngày 23/06/2015 khi tuần tra đến đoạn đường đất liên ấp thuộc tổ 2, ấp 1 xã Sông Trầu phát hiện xe mô tô BS 60S6 – 1923 (xe của anh Cảnh) nằm ở ven đường và không có người điều khiển phương tiện: công an xã Sông Trầu tiến hành làm việc với người làm chứng và lập biên bản ghi nhận sự việc tạm giữ phương tiện trên. Quá trình tuần tra lực lượng không gây thương tích cho bất cứ ai”.
   Uẩn khúc trong quá trình giải quyết vụ công an đánh người - Ảnh 3

Báo cáo giải quyết đơn thư của công an huyện Trảng Bom.

Trước đó, PV đã đến liên hệ với công an xã Sông Trầu để làm rõ những vẫn đề khúc mắc sau vụ việc anh Cảnh bị người xưng danh công an xã đánh. Đồng thời, gia đình ông Tường cho biết, có nhận dạng được một người công an xã tên H. nhưng trong buổi làm việc với anh Cảnh, người này quát tháo khiến anh Cảnh sợ hãi, đau đầu nên phải tạm dừng buổi làm việc.
Thế nhưng, khi PV tới xã thì được người tên Thạch - phó công an xã cho biết lãnh đạo đi họp, không có thẩm quyền trả lời. Sau đó, vị phó công an đề nghị phóng viên liên hệ làm việc trực tiếp với công an huyện.
Tiếp tục liên hệ với công an huyện Trảng Bom, Thượng tá Bùi Văn Đại – Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an huyện này cho biết, thời gian qua do bận công tác liên quan đến bầu cử nên chưa nắm rõ, cụ thể sự việc.
“Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, tôi sẽ yêu cầu anh em báo cáo và trả lời cụ thể. Còn trước mắt, đề nghị phóng viên liên hệ với công an xã Sông Trầu để được trao đổi trước”, ông Đại nói.
Tiếp tục chờ giấy chứng nhận thương tích
Ngay khi có kết quả giải quyết của công an xã Sông Trầu, công an huyện Trảng Bom, gia đình ông Tường thấy không thỏa đáng Sau đó, tiếp tục làm đơn đề nghị điều tra lại. Đại diện cơ quan công an huyện Trảng Bom tiếp tiếp tục yêu cầu gia đình phải có giấy chứng nhận thương tật đế bổ sung để có hướng điều tra mới.
“Từ ngày con tôi xuất viện tới nay, cháu con kêu đau đầu và hay hoảng loạn tinh thần khi nghe tiếng động mạnh. Hàng ngày Cảnh cũng chỉ ở nhà nghỉ ngơi để lấ lại sức khỏe. Do vây, bây giờ gia đình chỉ biết cầu mong cơ quan điều tra sớm tìm ra sự thật. Có phải là công an xã đánh con tôi hay những kẻ giả danh thì cũng phải được công an làm cho rõ.
Còn bản thân tôi, hiện đang mang trong mình bệnh hiểm nghèo nên không biết khi nào sống, khi nào chết. Tôi mong sớm tìm thấy công lý dù không may cái chết đến sớm cũng cam lòng”, ông Tường Trài lòng.
Huệ Trần

No comments:

Post a Comment