Monday, September 7, 2015

Dự án lấn sông Đồng Nai:Dân kêu “trời” vì đi trên rác, ngồi trên rác

Theo Nguoiduatin-07.09.2015 | 05:15 AM

“Khoảng 50 hộ dân chịu cảnh ô nhiễm nặng do rác thải và bèo bị nước đánh dạt vào, nhìn nhếch nhác”, một người dân phản ánh.

Mặc dù dự án lấn sông của công ty Toàn Thịnh Phát đã bị tạm ngưng nhiều tháng qua nhưng đến nay nhiều nguời dân đã bắt đầu phản ánh về tình trạng đọng rác trên sông Đồng Nai. Vấn đề này ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nên khiến họ bức xúc. Và cũng theo người dân thì vì ô nhiễm mà thời gian qua họ mất ăn mất ngủ.
   Dự án lấn sông Đồng Nai:Dân kêu “trời” vì đi trên rác, ngồi trên rác - Ảnh 1
Khu vực dự án lấn sông
Theo phản ánh của người dân thì hiện nay taị khu vực gần dự án lấn sông do nước bị tù đọng nên kéo theo bèo, rác, xác động vật,… khiến người dân khó chịu, ngột ngạt. Nhiều căn nhà của các hộ dân bên sông nhìn nhếch nhác như “khu nhà nghèo”, nhiều căn nhà tạm bị rác bao lấy những cây cột khiến cho khu này càng “khó coi”. Theo những người dân ở đây có ít nhất khoảng 50 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ô nhiễm.
   Dự án lấn sông Đồng Nai:Dân kêu “trời” vì đi trên rác, ngồi trên rác - Ảnh 2Rác bọc lấy nhà dân, biến nhà dân thành khu "ổ chuột"
Chị Nguyễn Thị M. thở dài “Rác cứ ngập rồi cuộn quanh dưới mấy cọc gỗ của nhà tôi, khó chịu lắm nhưng không biết kêu ai. Chỉ mong chờ có quyết định chính thức cho bà con chúng tôi an tâm”. Còn bà Phan Thị T. vừa chỉ tay ra đám bèo cạnh nhà vừa nói “Bèo bị nước dạt vào đây hết, nào bèo nào rác cứ chất chồng. Chúng tôi phải chịu cảnh ô nhiễm nên bức xúc lắm. Mong là có người dọn dẹp để trả lại môi trường sống cho bà con chúng tôi”.
   Dự án lấn sông Đồng Nai:Dân kêu “trời” vì đi trên rác, ngồi trên rác - Ảnh 3Dự án đã tạm ngừng thi công nhiều tháng qua
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực dự án, từ lúc tạm dừng dừng thi công công trình để chờ ý kiến của các bô, ngành do bị nhiều luồng dư luận phản đối đến nay thì mọi hoạt động tại đây cũng đều gần như đã dừng hẳn, chỉ có một số bảo vệ trông coi khu vực này. Tại nơi những hộ dân phản ánh thực chất có tình trạng rác và bèo dạt vào rất nhiều. Nhiều nhà dân giống như đang đi trên rác, ngồi trên rác khi mà xung quanh nhà rác và bèo trôi lềnh bềnh.
   Dự án lấn sông Đồng Nai:Dân kêu “trời” vì đi trên rác, ngồi trên rác - Ảnh 4
   Dự án lấn sông Đồng Nai:Dân kêu “trời” vì đi trên rác, ngồi trên rác - Ảnh 5
Bèo và rác trôi vào mé sân nhà dân nên khiến dân bức xúc
Còn tại một số huyện ven sông Đồng Nai (thuộc tỉnh Bình Dương) thì nhiều hộ dân cũng bắt đầu kêu “trời” vì cảnh sạt lở sông. Nhiều ngôi nhà ven sông đã bị “hà bá” nuốt đi một phần đất và nhà. Bà Ma Thị Th. nói “Nếu cái đà này có khi chúng tôi mất luôn nhà”. Theo người dân thì họ không biết nguyên nhân do đâu mà xảy ra tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.
   Dự án lấn sông Đồng Nai:Dân kêu “trời” vì đi trên rác, ngồi trên rác - Ảnh 6
Một khu vực xảy ra tình trạng sạt lở
Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm, trả lời chất vấn củabáo chí, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng chỉ nói: “Chúng tôi vẫn đang chờ quyết định của Chính phủ”, và không có ý kiến thêm bất kỳ vấn đề gì xoay quanh vấn đề này.
Nguyễn Nhâm

No comments:

Post a Comment