Monday, September 7, 2015

Mãi lộ: Khối u ác tính trong ngành công an

Phan Văn Hiến
DL - Hiện nay người ta thấy ngành công an đang cố gắng xây dựng hình ảnh của mình sao cho gần gũi với người dân hơn như may đồng phục công an dành cho lứa tuổi... nhi đồng rồi xuống đường bày bán tràn lan; ở Hà Nội đang thí điểm cho CSGT... đội nón cối; mới đây đang thí điểm công an tuần tra bằng... xe đạp...

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng Facebook được xem một đoạn video clip của một cô gái bị CSGT ngã 3 Thái Lan (Long Thành) đòi mãi lộ và hành hung. Đoạn clip này được chia sẻ và số lượt người xem tăng đến chóng mặt.
Ngay sau đó, trên báo Thanh niên online có đăng bài: “Trạm trưởng CSGT Ngã Ba Thái Lan: Không có nhận tiền và xô đẩy người vi phạm”.
Chúng ta không thèm bàn đến những lời lẽ bao biện của cấp trên của mấy anh CSGT trong đoạn video này, mà chỉ cần đem đoạn video clip đó cho một em bé 10 tuổi có đầu óc bình thường thôi (không cần thông minh lắm) rồi sau đó thử hỏi em từng tình tiết trong đọan video xem em sẽ nói ra làm sao. Sở dĩ tôi liên hệ đến một đứa bé 10 tuổi như vậy là vì các bé ở lứa tuổi này đã biết nhận thức sự việc xung quanh mình với ý nghĩ trong sáng, thấy sao nói vậy.
Quay trở lại với video clip đang nói ở trên. Theo những gì mà cô gái chia sẻ trên facebook, người đọc rất dễ cảm thông và đồng cảm ngay với cô, bởi lẽ, qua những lời tâm sự và nghe tiếng gào thét của cô trên video clip, người ta nhận ra ngay cô là một tuýp người biết tôn trọng lẽ phải, tình tình khẳng khái, nóng nảy nhưng lại rất chân thật, vì quá bức xúc trước hành vi “ăn cướp” trắng trợn của CSGT, quá tiếc đồng tiền mình làm ra bằng mồ hôi nước mắt mà mất đi một cách dễ dàng như vậy nên cô không đành bỏ qua chuyện. Lẽ ra, nếu chỉ có chồng cô không thôi, thì mọi việc đã êm (đàn ông với nhau mà!) thì hai vợ chồng có thể vi vu về nhà mà chẳng “phiền hà” gì đến mấy chú công an kia, chung quy cũng tại các chú này “ăn dày” quá nên mới xảy ra cớ sự. Xét cho cùng cũng xui cho mấy anh CSGT này chẳng may gặp phải ngay một phụ nữ đúng nghĩa là một phụ nữ can trường, con cháu Bà Trưng, Bà Triệu “hàng hiệu” đây. Và thế là người xem video clip lúc này lại được thấy hình ảnh đồng chí thượng úy CSGT tỏ ra lúng ta lúng túng (giây thứ 6), kế đến là tay mặc thường phục kia, trước đó đứng ghi ghi, chép chép gì đấy, trông “đĩnh đạc” lắm, ấy thế mà khi thấy không ổn nên bèn tới “nài nỉ” cô gái là “đi đi đi em!” (giây thứ 14) nhưng cô gái quyết đòi các chú giải thích cho bằng được “năm trăm ngàn đồng đó là năm trăm ngàn đồng tiền gì?” (giây thứ 18). Thấy không xong, tay mặc thường phục kia giờ mới lộ nguyên hình là “con sói hung tợn”, hắn lao vào rồi dở trò côn đồ của mình ra để “giải quyết dứt điểm” mọi chuyện (giây thứ 20 trở đi)! Kết cục sự việc là những gì mà cô ấy đã chia sẻ trên trang facebook của mình.
Bây giờ chúng ta lại tiếp tục “trà dư tửu hậu” về cái ngành “đứng đường hái ra tiền” này xem còn có những gì “đáng bàn” nữa không nhé!
Còn nhớ mới đây không lâu dư luận cũng bàn tán xôn xao về cái ổ bánh mì liên quan đến CSGT mà cười... ra nước mắt. Số là trong một lần họp chính phủ thường kỳ vào đầu tháng 12/2013, người đứng đầu bộ công an là đại tướng Trần Đại Quang đã ca “bài ca khổ” mà rằng: "Đứng một chỗ không được, cảnh sát phải tuần tra rất căng thẳng. Nhiều khi dự luận hiểu không rõ, tưởng phạt nhiều cảnh sát giao thông được nhưng số tiền này, theo quy định phải nộp về Bộ Tài chính. Mỗi ca trực anh em cũng chỉ đủ mua thêm cái bánh mỳ". Nghe không cảm động sao được! Có một điều là tựa đề bài báo đó nó nằm trong “ngoặc kép” nên người ta hầu hết đều biết đước cái ẩn ý của bài báo (http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/moi-ca-truc-cua-csgt-chi-du-mua-cai-banh-my-2918271.html). Người ta đặt câu hỏi: chẳng lẽ ngài bộ trưởng lại chẳng hay biết gì về việc “kiếm thêm” của ngành CSGT hay sao ? Đây mới là nguồn “thu nhập chính” này, chứ lương lậu, bồi dưỡng á, chuyện nhỏ!

Khi bị quay phim về hành vi mãi lộ, CSGT chống chế bằng cách nói đó là "vật giống tiền" và "tờ rơi quảng cáo"
Lúc nào rãnh, ta hãy “sợt” vào google thử dòng chữ này: “CSGT mãi lộ” là ngay lập tức nó hiện ra không biết bao nhiêu mà kể những bài viết, hình ảnh, video clip về nạn mãi lộ của ngành CSGT. Những bài viết, hình ảnh, video clip đó nó góp phần tố cáo bộ mặt thật của CSGT ngày nay mà ngài bộ trưởng xót xa cho họ với hình ảnh chiếc bánh mì. Nhưng đó chỉ là phần nhỏ thôi, vì đâu phải ai cũng dám can đảm mà hành động vì cộng đồng được như vậy.
Để tạo “vành đai an toàn” cho mình, hiện nay đã và đang có hiện tượng CSGT cấu kết với côn đồ để sẵn sàng “phủ đầu” những người vi phạm giao thông hay đấu lý. Việc này báo chí cũng đã nói đến nhiều, song chẳng lẽ những người lãnh đạo cao nhất nhà nước này lại cho đó là việc không đáng quan tâm hay sao?
Hiện nay người ta thấy ngành công an đang cố gắng xây dựng hình ảnh của mình sao cho gần gũi với người dân hơn như may đồng phục công an dành cho lứa tuổi... nhi đồng rồi xuống đường bày bán tràn lan; ở Hà Nội đang thí điểm cho CSGT... đội nón cối; mới đây đang thí điểm công an tuần tra bằng... xe đạp... Nhưng gì thì gì, mọi cố gắng cũng vô ích kể cả có “giả khổ” như “ăn bánh mì” đi chăng nữa mà cứ để cho những “thanh bảo kiếm” này tự tung tự tác, xem thường người dân, bất chấp pháp luật, tự do làm càng, trên dưới bao che thì lòng dân luôn mãi oán hận.
Để xem cái vụ video clip nói ở trên tới đây nó đi về đâu. Tôi dự đoán là nó chẳng đi về đâu cả, rồi sẽ chìm xuồng như vẫn chìm. Một đất nước công bằng, văn minh thì những vụ như vậy cần phải công khai phân xử. Còn nếu cứ dung túng, bao che thì chẳng khác gì từ chối cắt bỏ khối u ác tính trong cơ thể mình vậy.
Hãy đặt dấu hỏi: tại sao chỉ trong có hai ngày video clip này phát tán trên mạng mà đã thu hút đến 1.300.000 lượt xem. Câu hỏi này xin dành cho các vị đứng đầu nhà nước!
 https://www.danluan.org/tin-tuc/20150907/mai-lo-khoi-u-ac-tinh-trong-nganh-cong-an#sthash.bDB65TIS.dpuf

No comments:

Post a Comment