Monday, September 7, 2015

Philippines: TQ phải ngưng ‘luận điệu xảo trá’ về Biển Đông

Hoạt động xây cất của Trung Quốc tại bãi Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, ngày 11 tháng 5, 2015.
Hoạt động xây cất của Trung Quốc tại bãi Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, ngày 11 tháng 5, 2015.
VOA-07.09.2015
Bộ Quốc phòng Philippines nói Bắc Kinh phải có hành động thiết thực hơn là những lời nói trống rỗng nếu nước này thực sự muốn duy trì hòa bình trong tranh chấp ở Biển Đông.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines đưa ra phát biểu này hôm Chủ nhật sau khi Trung Quốc phô bày sức mạnh quân sự của mình với cuộc duyệt binh lớn đánh dấu kết thúc Thế chiến thứ hai, mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại sự kiện này rằng nước của ông theo đuổi hòa bình và không tìm kiếm "bá quyền."
"Giới lãnh đạo Trung Quốc nên tiến xa hơn những luận điệu xảo trá tuyên bố những nỗ lực hòa bình trước khi hành động xâm lấn của họ gây tác động lớn hơn và không thể khắc phục được đối với khu vực và rộng hơn nữa," Peter Paul Galvez, người phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, nói trong một thông cáo.
"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc thể hiện sự chân thành của mình bằng cách ít nhất là dừng mọi hoạt động xây cất và quân sự hóa đang diễn tiến và ngưng việc hạn chế tự do hàng hải và hàng không" trong vùng biển đang tranh chấp, ông nói.
Philippines đã nhiều lần mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích những nỗ lực của Trung Quốc thực thi tuyên bố chủ quyền bằng việc chiếm giữ những đảo nhỏ và biến những bãi đá thành những đảo nhân tạo có thể đặt những cơ sở quân sự.
Ông Galvez nói thêm: "Bộ hoan nghênh tuyên bố gần đây của giới lãnh đạo Trung Quốc nói rằng họ cam kết theo đuổi hòa bình. Nhưng tại sao lại phô bày những loại vũ khí tấn công (trong cuộc duyệt binh ngày 3 tháng 9)?"
Philippines, nước có quân đội thuộc hàng yếu nhất trong khu vực, đã tìm cách cải thiện quan hệ quốc phòng với những nước khác như Mỹ và Nhật Bản để đối trọng với lực lượng của Trung Quốc.
Philippines cũng đã đem vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế về Luật Biển, nhưng Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện.
Theo AFP, ABS-CBNNews

No comments:

Post a Comment