Sunday, September 6, 2015

TQ không thành khi tuyên truyền bài Nhật?

Theo BBC-6 tháng 9 2015
Image copyrightXINHUA
Image captionLãnh đạo Nga và Hàn Quốc tới dự lễ diễu binh do Bắc Kinh tổ chức.
Hôm thứ Năm Trung Quốc tổ chức cuộc diễu binh hoành tráng ở Bắc Kinh kỷ niệm điều họ gọi là mừng chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Nhật Bản trong thập niên 1930 và 1940.
Báo Japan Times của Nhật Bản dẫn lời giới quan sát mô tả đây là một phần của chiến dịch tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc để mô tả hình ảnh “tội đồ” Nhật Bản nhằm cải thiện hình ảnh của Trung Quốc ở cả trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, tâm lý chung của người dân trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho thấy Trung Quốc có thể thua trong cuộc chiến tuyên truyền bài Nhật Bản.
Theo khảo sát mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Pew trụ sở tại Washington công bố vào hôm Thứ Tư, Nhật Bản được người dân trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, không tính Nhật, cảm tình nhất với trung bình 71% có cái nhìn tích cực về Nhật. Tức là số người có cái nhìn tích cực vượt cái nhìn tiêu cực theo tỉ lệ hơn 5/1.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy trung bình 57% những người được hỏi, ngoại trừ Trung Quốc, có thiện cảm với Trung Quốc, với 33% có quan điểm trái ngược.
Tại Malaysia, Việt Nam, Philippines và Australia, hơn 80% nhìn Nhật Bản với con mắt tích cực, và 71% ở Indonesia.
Tại Việt Nam 82% người được hỏi có thiện cảm với Nhật Bản trong khi chỉ có 19% có thiện cảm với Trung Quốc.
Image copyrightOther
Trong khi đó, chỉ có 25% người dân Hàn Quốc và 12% ở Trung Quốc có cái nhìn tích cực về Nhật Bản, dường như phản ánh thực tế căng thẳng lịch sử và tranh chấp lãnh thổ gần đây, trung tâm nghiên cứu này cho biết.
Khoảng 53% người Trung Quốc rất không ưa Nhật Bản, theo thăm dò này.
Nghiên cứu này được dựa trên khảo sát hỏi tại chỗ và điện thoại phỏng vấn với 15.313 người trưởng thành ở 10 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương - Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Australia, Ấn Độ và Pakistan - cũng như Hoa Kỳ. Các cuộc phỏng vấn được tiến hành từ 6 tháng Tư tới 27 Tháng Năm.
"Nói chung, bất chấp những rào cản lịch sử và lãnh thổ, công chúng châu Á-Thái Bình Dương có xu hướng xem các nước láng giềng của họ trong một ánh sáng tích cực, với Nhật Bản đánh giá thuận lợi nhất", đã viết Bruce Stokes, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Pew, trong một bài viết đăng trên trang web của mình vào thứ Tư . "Nhật Bản được hưởng một hình ảnh tương đối tích cực, ngoại trừ ở Trung Quốc và Hàn Quốc," ông viết.
Cuộc khảo sát này cũng cho thấy rằng nhiều người Nhật có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc và Hàn Quốc. Khoảng 49% nói rằng họ có cái nhìn "rất không ưa" của Trung Quốc, và 32% có quan điểm tiêu cực tương tự đối với Hàn Quốc.
Cái nhìn tích cực về Hàn Quốc tại Nhật Bản giảm mạnh từ 57% trong năm 2008 xuống chỉ có 21% trong năm nay, theo khảo sát.
Nghiên cứu cũng đề cập đến hình ảnh lãnh đạo hai nước là Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với điểm số ngang ngửa.
Không tính phần trả lời từ Nhật Bản, trung bình có 43% nói rằng họ tin tưởng rằng ông Abe “làm những điều đúng đắn đối với các về vấn đề trên thế giới", trong khi 19% nói rằng họ không tin.
Khi được hỏi cùng câu hỏi về ông Tập Cận Bình, trung bình có 47%, không tính phần trả lời của người dân Trung Quốc, cho biết họ có niềm tin vào Chủ tịch Trung Quốc, trong khi 29% nói ngược lại.
Ở Trung Quốc, 18% đặt niềm tin vào ông Abe, trong khi con số này ở Hàn Quốc chỉ có 7%.
Tâm lý mất lòng tin cũng thể hiện i Nhật Bản, nơi 12% nói rằng họ tin ông Tập. Cuộc khảo sát đã không hỏi cùng câu hỏi này về Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

No comments:

Post a Comment