Sunday, September 6, 2015

Ồn ào nóng dư luận xung quanh nhà máy Samsung Thái Nguyên

(Kiến Thức) - Nhà máy Samsung Thái Nguyên liên tiếp dính ồn ào, từ trộm cắp, rò rỉ khí, đến xô xát khiến 13 người bị thương…
Khống chế bảo vệ, cướp tài sản
Như báo CAND đưa tin, ngày 5/9, công an Thái Nguyên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi cướp tài sản tại Công ty cổ phần xây lắp EPC Việt Nam, đơn vị đang thi công xây dựng nhà máy Samsung, thuộc thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên).
On ao nong du luan xung quanh nha may Samsung Thai Nguyen
Nhà máy Samsung Thái Nguyên.
On ao nong du luan xung quanh nha may Samsung Thai Nguyen-Hinh-2
3 đối tượng bị bắt giam về hành vi cướp tài ản. Ảnh: CAND
Trước đó, khoảng 1h ngày 26/8, các đối tượng (thuộc thị xã Phổ Yên) đã đột nhập vào công trường nhà máy Samsung, bịt mặt, dùng kiếm khống chế hai bảo vệ, lấy đi hai điện thoại di động.
Sau đó, các đối tượng này đã phá hàng rào bảo vệ phía ngoài kho của nhà thầu HK ENG Vina, dùng bình khò ôxi phá khóa container chứa đồ của Công ty cổ phẩn xây lắp EPC Việt Nam (là nhà thầu phụ đang thi công cho nhà thầu HK ENG Vina), lấy một số máy móc trị giá khoảng 800 triệu đồng ở bên trong container mang ra ngoài công trường.
Hiện nay, cơ quan điều tra đã thu hồi được số tài sản đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng có liên quan.
Từng xử lý 9 bị cáo trộm cắp tài sản
Đây không phải lần đầu tiên nhà máy Samsung Thái Nguyên dính vụ ồn ào trộm cắp tài sản. Trước đó, tại đây cũng từng xảy ra vụ trộm cắp tài sản, do chính công nhân làm việc trong nhà máy và một đối tượng là phụ xe của công ty Dong Yang chuyên giao hàng cho nhà máy thực hiện.
Theo bản án của Tòa án nhân dân huyện Phổ Yên, tháng 8/2014, 9 đối tượng này đã cấu kết thực hiện 4 vụ trộm cắp điện thoại và linh kiện điện thoại từ trong nhà máy mang ra ngoài thị trường bán lấy tiền, thu lợi bất chính số tài sản là 160 triệu.
Rò rỉ khí tại nhà máy Samsung Thái Nguyên
Cùng với những vụ trộm cắp tài sản, nhà máy Samsung Thái Nguyên còn khiến dư luận hoang mang với vụ rò rỉ khí.
On ao nong du luan xung quanh nha may Samsung Thai Nguyen-Hinh-3
Hình ảnh rò rỉ khí tại nhà máy Samsung Thái Nguyên.
Theo Báo Điện tử Pháp luật Việt Nam, vụ việc này xảy ra vào ngày 9/4/2015. Khi đang làm việc, một vài công nhân phát hiện luồng khí vàng bốc lên từ xưởng Metal, sau đó khói bốc lửa làm công nhân hoảng sợ bỏ chạy.
Liên quan đến sự việc này, thông tin phía Samsung cho biết, trong khi xe thu gom chất thải đang tiến hành thu gom axit nitric (HNO3), thì phát hiện ra việc phát sinh khí màu nâu đỏ từ cửa xả của xe thu gom. Ngay sau khi phát hiện sự cố, đội xử lý hóa chất của nhà máy đã nhanh chóng đến hiện trường để xử lý, đồng thời tiến hành khẩn cấp các biện pháp phòng cháy.
Tuy sự cố đã được khắc phục kịp thời nhưng không tránh khỏi gây hoang mang cho người lao động.
Xô xát khiến 13 người bị thương tại nhà máy Samsung Thái Nguyên
Tháng 1/2014, do mâu thuẫn, hàng trăm công nhân công trường xây dựng nhà máy điện tử Samsung Thái Nguyên đã tổ chức tấn công lực lượng bảo vệ tại đây.
Không dừng lại ở đó, các công nhân còn xông vào đốt trụi 3 container là nhà làm việc của lực lượng bảo vệ và lực lượng cảnh sát tại chỗ. Hơn 20 xe máy của bảo vệ khu tổ hợp cũng bị đốt trụi.
On ao nong du luan xung quanh nha may Samsung Thai Nguyen-Hinh-4
Hiện trường vụ xô xát tại nhà máy Samsung Thái Nguyên. Ảnh: VTC
Nguyên nhân vụ việc xuất phát do một công nhân không có thẻ khi vào công trường làm việc đã xảy ra cãi vã, xô xát với nhân viên bảo vệ. Người công nhân này đã bị bảo vệ dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu.
Sự việc đã dẫn tới vụ xô xát giữa hàng nghìn công nhân và lực lượng bảo vệ tại đây. Vụ va chạm làm 13 người bị thương phải nhập viện, 22 xe máy và 3 container là nơi ở, làm việc của các bảo vệ công trường bị công nhân và người dân đốt cháy.
Nhà máy Samsung Thái Nguyên (Khu công nghiệp Yên Bình, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) chính thức khởi công từ ngày 25/3/2013, là Tổ hợp công nghệ cao thứ hai tiếp nối thành công của Tổ hợp công nghệ cao Samsung thứ nhất tại Bắc Ninh.
Dự án Tổ hợp công nghệ cao thứ 2 của Samsung có tổng vốn đầu tư 3,2 tỷ USD, bao gồm: Nhà máy sản xuất, gia công lắp ráp điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ cao, quy mô 2 tỷ USD; Nhà máy sản xuất, lắp ráp các bộ vi xử lý và mạch tích hợp, quy mô 1,2 tỷ USD.
Ngoài ra các công ty con, Tập đoàn Samsung đầu tư thêm các nhà máy sản xuất các loại linh kiện điện và điện tử, phụ tùng các sản phẩm di động, điện tử viễn thông công nghệ cao như: máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số,…
Diệu Nga (Tổng hợp)
19:29 06/09/2015

No comments:

Post a Comment