Monday, August 24, 2015

Súng mua lậu ở Việt Nam không khó

SÀI GÒN (NV) .- Nhiều loại súng, từ súng săn đến súng quân dụng, với các giá tiền khác nhau có thể mua được không mấy khó khăn ở Việt Nam, dù luật lệ của nhà cầm quyền cấm đoán, gồm cả tù tội.
Ông Nghĩa giới thiệu, bắn thử súng đạn bi sắt. (Hình: Tuổi Trẻ)
Theo một bài viết trên tờ Tuổi Trẻ hôm Thứ Hai, tiếng lóng gọi súng là “hàng nóng,” được tuồn lậu qua các ngõ ngách khác nhau từ đường bộ biên giới đến đường hàng không hay đường biển. Khi trót lọt, chúng được rao bán cả trên internet.
Phần lớn là súng bắn hơi, bắn bằng ga nhưng cũng không thiếu súng quân dụng. Lại cả roi điện, súng điện
Tờ Tuổi Trẻ kể câu chuyện trao đổi giữa người mua (ông An) với ông Nghĩa (người bán) về loại súng ngắn bắn hơi . Ông Nghĩa giới thiệu với khách “loại 8 triệu đồng/cây, bắn loại đạn bi sắt kích cỡ 4,5mm” hoặc thứ “đồ chơi tự vệ” rẻ hơn thì “có loại súng bắn đạn nhựa, giá 400.000 đồng/cây”.
Theo Tuổi Trẻ kể, ông Nghĩa giải thích “loại vài trăm ngàn đồng lực bắn rất kém, chỉ để bắn thằn lằn hay bắn ruồi, riêng “hàng đẳng cấp”, độ sát thương khá cao, có giá hơn 8 triệu đồng, loại súng này được tặng kèm hàng trăm viên đạn sắt và 5 tuýp chứa khí CO2. Mỗi tuýp CO2 có thể bắn liên tục được 40 viên đạn sắt”.
Tờ Tuổi Trẻ kể chuyện đi xem “hàng” và bắn thử tại một địa điểm thuộc một chung cư ở quận Bình Tân. Đứng cách xa 3 mét, phát đạn xé rách toác một lon nước ngọt.
Một tay bán súng khác giới thiệu với khách hàng “một cây súng ngắn, 100% bằng kim loại giá 4,5 triệu đồng. Loại này có thể bắn được ba loại đạn gồm bi sắt, bi thủy tinh và bi nhựa đảm bảo bắn thủng các loại lon sắt, kính dày” xuất xứ từ Đài Loan. Nhân vật này còn có khả năng cung cấp nhiều mặt hàng khác như súng phóng điện, roi điện và mã tấu, kiếm đủ kích cỡ.
Theo tờ Tuổi Trẻ, tại Sài Gòn “có nhiều người chuyên cung ứng các loại súng bắn đạn sắt, có hình dáng và mức sát thương cao tương tự súng quân dụng. Một tay buôn súng trên mạng tự xưng tên Hoàng, chuyên cung cấp “hàng nóng” cho khu vực miền Bắc.”
Ông này được mô tả là “Qua điện thoại, Hoàng giới thiệu ở Móng Cái (Quảng Ninh) có đủ loại súng từ bắn đạn cao su, bắn bi sắt có giá 4 - 5 triệu đồng/cây đến cả những loại súng quân dụng có giá 8 - 9 triệu đồng/cây.” Không ít các loại súng lậu được tuồn qua biên giới phía bắc rồi bán các nơi ở Việt Nam.
Lô hàng 94 khẩu súng ngắn quân dụng được nhập lậu qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. (Hình: Hải Quan)
Luật lệ CSVN quy định tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, theo điều 230 Bộ luật hình sự có thể bị xử phạt tù từ 1 năm đến tù chung thân và có thể bị phạt tiền đến 
50 triệu đồng. Điều 233 Bộ luật hình sự CSVN phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm cho việc chế tạo, tàng trữ, sử dụng vũ khí thô sơ, vũ khí tự tạo và công cụ hỗ trợ.
Có rất nhiều vụ nhập cảng lậu vào Việt Nam các loại súng từ súng trường bắn hơi đến súng ngắn bắn hơi hoặc súng quân dụng, bị khám phá. Vụ gần đây nhất, hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã bắt giữ một lô hàng gồm 94 khẩu súng ngắn quân dụng và 472 băng đạn “vận chuyển trái phép qua đường hàng không”.
Hiện chưa thấy cuộc điều tra nêu tên cá nhân nào hay công ty nào là chủ nhân của lô “hàng nóng” vừa kể. Giữa tháng 10 năm ngoái, khi khám xét tàu Mekong trên khu vực biển phía Nam đã “thu giữ 94 khẩu súng hơi vận chuyển trái phép”.
Ngày 12/10/2013, báo Hải Quan Online liệt kê ra nhiều vụ nhập cảng súng lậu, tổng cộng gần 400 khẩu, vào Việt Nam trong khoảng thời gian 2 năm. Trong đó “Tháng 2-3013, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 thực hiện lệnh khám xét đối với lô hàng hoa thủy tinh nhập khẩu của Công ty TNHH SX-TM Đường Trung Nguyên phát hiện có 300 khẩu súng hơi, xuất xứ Czech Republic, trị giá trên 1.4 tỷ đồng.” (TN)
08-24-2015 3:47:18 PM

No comments:

Post a Comment