Monday, August 24, 2015

Dân vây nhà máy xi măng phản đối gây ô nhiễm

HUẾ (NV) - Dân chúng phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế lại đổ đến chặn các xe vận tải, không cho ra vào nhà máy xi măng của Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam.
Dân chúng chặn cổng, không cho các xe vận tải ra vào nhà máy của Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam. (Hình: Tuổi Trẻ)
Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam là một doanh nghiệp hoạt dộng bằng vốn đầu tư từ Hồng Kông. Kết quả một cuộc khảo sát thực hiện cách nay vài năm cho thấy, trong giai đoạn từ 2006 đến 2010, quanh nhà máy xi măng này và mỏ đá Văn Xá có 15,860 người bị các bệnh mãn tính về mũi họng, 4,229 người bị viêm phổi, viêm phế quản, hen phế quản và khoảng 4,000 người bị các bệnh về da.
Tuy dân chúng trong vùng liên tục yêu cầu chính quyền phải can thiệp nhưng hệ thống này làm ngơ. Việc chặn các loại xe vận tải ra vào nhà máy xi măng của Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam để phản đối hoạt động gây ô nhiễm đã xảy ra nhiều lần suốt từ năm 2009 đến nay và lần nào đại diện chính quyền địa phương, đại diện Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam cũng hứa hẹn “khắc phục” song đâu lại vào đó.
Lần này cũng vậy. Theo báo chí Việt Nam thì lãnh đạo phường Hương Văn và thị xã Hương Trà vừa đến hiện trường vận động dân chúng giải tán vừa đứng ra tổ chức buổi đối thoại giữa dân chúng và đại diện Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam. Tuy nhiên, dân chúng không chấp nhận đối thoại bởi trước đó, sau nhiều lần đối thoại, Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam làm lơ, không thực hiện các cam kết giải quyết ô nhiễm.
Hồi tháng 3 năm ngoái, sau khi bị dân chúng phong tỏa cổng ra vào, Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam hứa sẽ hỗ trợ tiền để những nạn nhân mua bảo hiểm y tế, bồi thường thiệt hại về hoa màu, trả tiền bồi thường để cho những gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm tái định cư nơi khác. Tuy nhiên đến nay, Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam vẫn chưa thực hiện các cam kết vừa kể.
Chính quyền huyện Hương Trà từng thực hiện một cuộc khảo sát, xác định có tới 365 gia đình cư ngụ tại các xã Hương Văn, Hương Vân, thị trấn Tứ Hạ, nằm trong khu vực không an toàn do hoạt động của nhà máy xi măng, Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam, cần sớm di dời, tái định cư.
Mãi đến năm ngoái, do sự phẫn nộ của dân chúng, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế mới thành lập một phái đoàn liên ngành để kiểm tra ô nhiễm trong vùng. Đoàn này xác nhận, Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam có hàng loạt sai phạm về môi trường.
Chẳng hạn, các hệ thống xử lý bụi, khí thải, nước thải công nghiệp không đúng với cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Nhiều đoạn trong dây chuyền công nghệ bị hở. Tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Nước thải công nghiệp cao gấp ba lần tiêu chuẩn cho phép về vi sinh.
Chưa kể Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam còn chuyển giao chất thải nguy hại cho nhiều tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện quản lý, vận chuyển, xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại theo quy định. Công nhân phải làm việc trong môi trường có hàm lượng bụi và tiếng ồn vượt quy định cho phép nhưng không được hưởng trợ cấp đối với người làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại.
Đáng ngạc nhiên là Công Ty Xi Măng Luks Việt Nam không thèm sửa sai và hệ thống cầm quyền vẫn làm ngơ, không làm gì cả. (G.Đ)
08-24-2015 2:47:09 PM

No comments:

Post a Comment