Tuesday, August 4, 2015

Môi trường Vịnh Hạ Long sẽ bị tàn phá sau lũ

QUẢNG NINH (NV) - Các nhà hoạt động môi trường cho rằng, đợt lũ lụt lần này không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản của dân mà còn đe dọa tàn phá môi trường khu vực vịnh Hạ Long.

Ngày 3 tháng 8, báo Tuổi Trẻ trích tin từ AFP dẫn lời Chủ Tịch Robert Kennedy của tổ chức Waterkeeper Alliance cho rằng, bùn từ các mỏ than bị ngập ở Quảng Ninh đổ về các khu dân cư, đang gây nguy cơ lớn về môi trường và sức khỏe người dân.


Nhiều người dân đã sử dụng máy xúc và máy hút bùn để tận thu than trôi từ các mỏ than ở Quảng Ninh. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo Waterkeeper Alliance, bùn than có thể khiến nguồn nước bị nhiễm các chất độc như thạch tín, chì và thallium. “Chúng tôi rất quan ngại về quy mô và mức độ của tình trạng này,” ông Kennedy nói.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời bà Donna Lisenby, quản lý chiến dịch năng lượng sạch và an toàn của tổ chức Waterkeeper Alliance tỏ vẻ quan ngại: “Các bãi thải như những quả bom hẹn giờ nếu chúng không được xây dựng phù hợp để chống chịu các đợt mưa lớn.”

“Ngoài các mối nguy hiểm thông thường xuất hiện ngay sau lũ như các chấn thương, bùng phát các căn bệnh từ nguồn nước, nước lũ ở Quảng Ninh có nguy cơ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của trẻ em vốn rất dễ bị tổn thương trước những chất độc hại,” chuyên gia Aaron Bernstein thuộc Ðại Học Harvard nhận định.

Ông Nguyễn Ðình Hòe, tổng thư ký Hội Bảo Vệ Thiên Nhiên và Môi Trường Việt Nam cũng thừa nhận, với một khối lượng lớn than trôi ra môi trường thì đương nhiên môi trường sẽ bị ô nhiễm. “Thực tế ở Hòn Gai, Cẩm Phả, phần lớn nhà cửa đều được xây trên các bãi thải nên nhà cửa sẽ bị nứt rất nhiều. Thứ đến, than trôi ngoài môi trường, khi cháy từ từ thì tạo ra khí CO và những khí khác không có lợi cho sức khỏe,” ông Hòe nói.

Ngoài ra, do lũ đang càn quét nên hiện tại Vịnh Hạ Long cấm tàu thuyền hoạt động, khu vực trên núi nhiều đoạn đường sạt lở, khách đến nơi cũng chỉ ngồi trong khách sạn vì mưa gió không đi đâu được.

Ông Phạm Văn Hà, giám đốc công ty du thuyền Bhaya cho biết, trận mưa lũ lịch sử chưa từng có ở Quảng Ninh vừa qua đã khiến cho ngành du lịch thiệt hại nặng nề, nhất là những công ty chuyên cung cấp tàu ngủ đêm ở trên vịnh, do khách không ngủ đêm được trên vịnh nên phải trả lại tiền. Ước tính các công ty đã bị thiệt hại khoảng 4.5 tỷ đồng chỉ trong vài ngày đầu của đợt lũ. (Tr.N)

08-04-2015 1:26:49 PM

No comments:

Post a Comment