Tuesday, August 4, 2015

Bí thư huyện “giành” đất với dân

Theo NLĐO-03/08/2015 21:15

Vụ tranh chấp đất kéo dài đã hơn 7 năm, qua 3 đời chủ tịch tỉnh vẫn chưa giải quyết được

Ông Mã Văn Thương (67 tuổi) và bà Trần Mỹ Lệ (57 tuổi) vừa gửi đơn khiếu nại đến Báo Người Lao Động về việc bị “xử ép” trong vụ tranh chấp ranh đất giữa gia đình ông Thương với ông Phan Hùng Việt - Bí thư Huyện ủy Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Đáng nói là trong vụ này, chính quyền TP Bạc Liêu đã “giành” quyền quyết thay tòa án.

Chuyển hồ sơ sai luật

Vợ chồng ông Thương và bà Lệ có nhà gắn liền với đất 1.392,3 m2, được cấp sổ đỏ vào năm 2001, tại số A15/114, đường 23/8, khóm Trà Kha A, phường 8, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Năm 2007, khi còn làm giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu, ông Việt đã mua đất của ông Phạm Minh Hận, ở liền kề với đất ông Thương và được cấp sổ đỏ với diện tích 490,1 m2.

Khi ông Việt xây nhà, ông Thương khiếu nại bị lấn 1 m cặp ranh, dài khoảng 70 m. Chính quyền phường 8, thị xã Bạc Liêu hòa giải không thành nên ông Thương khởi kiện ra TAND thị xã Bạc Liêu. Tòa thụ lý và triệu tập 3 lần nhưng ông Việt đều vắng mặt. Trong khi đó, ông Việt lại gửi đơn đến UBND thị xã Bạc Liêu yêu cầu xem xét, thu hồi sổ đỏ cũ, cấp lại sổ đỏ mới.

Sau khi có công văn yêu cầu chuyển hồ sơ về UBND thị xã Bạc Liêu giải quyết, TAND thị xã Bạc Liêu đã đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, chuyển hồ sơ về UBND thị xã Bạc Liêu. Theo bà Võ Thị Hồng Thoại, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu, việc tòa án chuyển hồ sơ về UBND thị xã trong trường hợp này là sai với quy định tại khoản 1, điều 136 Luật Đất đai 2003: “Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 điều 50 của luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết”.

Ngôi nhà khang trang của ông Phan Hùng Việt cho đội quản lý thị trường thuê, liền bên là căn nhà xập xệ của vợ chồng bà Trần Mỹ Lệ - ông Mã Văn Thương
Ngôi nhà khang trang của ông Phan Hùng Việt cho đội quản lý thị trường thuê, liền bên là căn nhà xập xệ của vợ chồng bà Trần Mỹ Lệ - ông Mã Văn Thương


Ngày 19-8-2011, UBND TP Bạc Liêu cấp sổ đỏ mới cho ông Phan Hùng Việt với diện tích 541,5 m2 (nhiều hơn sổ đỏ cũ 51,1 m2); đồng thời, chủ tịch UBND TP Bạc Liêu quyết định thu hồi và hủy sổ đỏ đã cấp cho ông Mã Văn Thương. Ông Thương không đồng ý giao nộp, khiếu nại quyết định này nhưng không có cơ quan nào trả lời. Cho đến gần đây, chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu mới có thông báo bác đơn vì không có tình tiết mới.

Khánh kiệt vì khiếu kiện

Trong khi nhà ông Việt xây bề thế cho thuê thì căn nhà ông Thương thấp lè tè bên cạnh; bị ngập nước khi mưa, nóng bức khi nắng. “Bốn đứa con trai lập gia đình phải sống chen chúc chung nhà, quá chật chội nên 2 vợ chồng con trai phải thuê nhà ở riêng. Tôi xin chính quyền phường 8 cất thêm căn chòi nhưng không được vì đất không có sổ đỏ” - bà Lệ buồn bã cho biết.

Uất ức vì bị xử ép, ông Thương đổ bệnh, bà Lệ thay chồng đi khiếu kiện đòi đất suốt nhiều năm qua nhưng kết quả thu được trong quá trình khiếu kiện chỉ là mớ giấy tờ liên quan do một số cán bộ thương tình lén cho nhưng dặn dò: “Đừng nói ra!”.

Bị cuốn vào khiếu kiện, gia đình bà Lệ ngày càng khánh kiệt. Để có tiền làm chi phí khiếu kiện, bà Lệ vay ngân hàng vài chục triệu đồng nhưng vì trả không đúng hẹn nên bị phạt lãi, cộng dồn gần 300 triệu đồng. Bà đành bán đất và vay mượn thêm bà con trả nợ ngân hàng.

“Vụ tranh chấp đất của tôi kéo dài đã hơn 7 năm, qua 3 đời chủ tịch tỉnh mà vẫn chưa giải quyết được. Hôm trước, bưu tá mang đến nhà thông báo của chủ tịch tỉnh Bạc Liêu bác đơn của chúng tôi. Chồng tôi đọc, quỵ tại chỗ, phải đi cấp cứu” - bà Lệ nói trong nước mắt.

Thấy có lỗi...
Bà Võ Thị Hồng Thoại, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu, nói: “Chúng tôi đang tiếp tục kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét lại vụ tranh chấp đất giữa vợ chồng ông Mã Văn Thương với ông Phan Hùng Việt. Tận mắt thấy người dân nghèo, yếu thế, lòng tôi không yên, thấy mình có lỗi với dân”.


Bài và ảnh: DUY NHÂN

No comments:

Post a Comment