Thursday, August 13, 2015

Anh kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phát biểu tại Bắc Kinh, 12/8/2015.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phát biểu tại Bắc Kinh, 12/8/2015.
Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao của Anh hôm thứ Tư kêu gọi bảo đảm tự do hàng hải và hàng không ở vùng Biển Đông có tranh chấp, nhưng không chỉ trích Trung Quốc.
Phát biểu tại Bắc Kinh vài ngày sau chuyến thăm Nhật Bản, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói Anh có mối quan tâm lớn đến sự ổn định ở Biển Đông mặc dù Anh không có lập trường trong những vấn đề lãnh thổ.
“Chúng tôi muốn thấy những tuyên bố chủ quyền được giải quyết bằng những giải pháp dựa trên luật lệ, không phải dựa trên quyền lực, ở châu Á cũng như các nơi khác, theo cách thức phù hợp với nền hòa bình và ổn định lâu dài của khu vực, với tự do hàng hải và hàng không, và phù hợp với luật pháp quốc tế,” ông Hammond nói với một nhóm sinh viên.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuần trước đã cáo buộc Trung Quốc hạn chế hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Ông Kerry nói với một hội nghị của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Kuala Lumpur rằng việc Trung Quốc xây dựng những cơ sở trên những hòn đảo nhân tạo cho "mục đích quân sự" đã gia tăng căng thẳng và gây nên nguy cơ "quân sự hóa" từ các nước có tuyên bố chủ quyền khác.
Thứ ba vừa qua, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines cho biết Trung Quốc tôn trọng tự do hàng hải trong tranh chấp Biển Đông nhưng sẽ không cho phép bất kỳ chính phủ nước ngoài nào viện dẫn quyền này để tàu và máy bay quân sự của họ có thể xâm nhập vào lãnh thổ của Bắc Kinh.

Đại sứ Triệu Giám Hoa nói rằng các lực lượng của Trung Quốc đã cảnh báo chiếc P-8A của Hải quân Mỹ không xâm nhập khi máy bay chiến đấu này tiếp cận một khu vực của Trung Quốc do chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa vào tháng Năm.
Khi được hỏi lý do tại sao Trung Quốc lại đuổi máy bay của Hải quân Mỹ trong khi họ cam kết tôn trọng quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, ông Triệu nêu ra những giới hạn theo quan điểm của Trung Quốc.
“Tự do hàng hải không có nghĩa là cho phép các nước khác xâm phạm không phận hoặc hải phận có chủ quyền. Không nước nào sẽ cho phép điều đó,” ông Triệu nói. “Chúng tôi nói tự do hàng hải phải phù hợp với luật pháp quốc tế. Không có tự do hàng hải cho tàu chiến và máy bay.”

No comments:

Post a Comment