Saturday, August 22, 2015

Đắc Lắk: Dân lo sợ khi qua cầu mục ruỗng sắp sập

ĐẮC LẮK (NV) - Suốt mấy năm qua, hằng trăm hộ dân xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, hằng ngày vẫn buộc phải qua lại trên cây cầu gỗ đã mục nát trên 30 năm tuổi, với nhiều sự nguy hiểm rình rập tới tính mạng.

Dân sợ hãi khi qua cầu Ông Lu. (Hình: Dân Trí)

Đó là cầu gỗ Ông Lù bắc qua suối Ea King, dài khoảng 16 mét, ngang 4 mét và không hề có lan can cầu, được người dân làm từ năm 1977, là chiếc cầu độc đạo nối thôn 16 để đi ra xã Ea Bar.

Theo phóng viên Dân Trí, chiếc cầu hiện xuống cấp trầm trọng, trụ cầu đã bị lún nặng, mặt cầu được ghép với nhau bằng các tấm ván gỗ bị mục nát tả tơi, khiến người dân khi lưu thông qua cầu đều phải “nín thở” băng qua, phía dưới là dòng suối chảy xiết.

Vừa đi chầm chậm từng bước qua cầu, bà Đặng Thị Lai (54 tuổi) than thở, “Mấy năm nay cứ thấy người ta xuống đo cầu cứ tưởng được làm cầu mới đi, ai dè cứ đo rồi để đó,” bà Lai cho biết.

Ông Nguyễn Đức Thông (51 tuổi) vừa chở mấy bao lúa bằng xe máy đến cây cầu liền dừng lại, xuống xe vác từng bao một qua bên kia cầu, sau đó từ từ đẩy xe máy từng chút 1 qua cầu rồi mới xếp lúa lên xe tiếp tục chở đi.

Do cầu thường xuyên hư hỏng nên người dân địa phương cũng liên tục bỏ công sức và tiền để mua gỗ tu sửa lại, tuy nhiên được vài tháng là quay lại hiện trạng ban đầu vì mật độ lưu thông qua đây rất lớn.

Thế nhưng, trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Nguyễn Văn Tiến, trưởng phòng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Buôn Đôn cho rằng: Do cầu được làm quá lâu, kèm theo vật liệu làm cầu chủ yếu là gỗ dầu, nhóm IV là loại gỗ không được tốt nên cầu mau hư hỏng, xuống cấp.

Ông Tô Quang Định, phó Phòng Giao Thông, Sở Giao Thông Vận Tải Đắk Lắk cho biết, “Gần đây sở đã nhận được báo cáo của huyện về tình trạng của chiếc cầu tại xã Ea Bar bị hư hỏng nặng. Cây cầu này nằm trong dự án xây dựng của sở từ 3 năm nay, tuy nhiên do thiếu vốn nên hiện sở vẫn chưa thể xây dựng.” (Tr.N)

08-22- 2015 4:11:47 PM

No comments:

Post a Comment