Friday, July 17, 2015

Hải quân Mỹ sẵn sàng răn đe Trung Quốc khi cần thiết

Thái Thịnh (VNTB)-07-17-2015


Tàu tấn công đổ bộ USS Essex của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Mỹ đang trấn an các đồng minh của mình trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương rằng, nước này có đủ sức mạnh để duy trì sự ổn định trong khu vực, trước sự hung hăng từ Trung Quốc, Telegraph cho biết.

Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, nói rằng nước này có thể triển khai thêm các tàu chiến, các cuộc diễn tập với các đồng minh trong khu vực, bao gồm cả kẻ thù lịch sử của Trung Quốc, Nhật Bản, nếu cần thiết.

Adm Swift cho biết 200 tàu chiến của Mỹ ở Hạm đội Thái Bình Dương, “đã sẵn sàng và chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng bất kỳ lời đề nghị cần thiết nào của Tổng thống.”

Lời tuyên bố này với các các phóng viên tại Manila diễn ra sau một tháng sau kể từ khi Tổng thống Barack Obama kêu gọi chấm dứt “hành động gây hấn” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei đã kéo dài trong hàng thập kỷ. Nhưng trong thời gian vừa qua, sự quyết đoán quá mức của Trung Quốc trong thực thi chủ quyền cốt lõi của mình khiến các quốc gia khu vực lo ngại rằng, Biển Đông sẽ châm ngòi cuộc xung đột vũ trang lớn trong tương lai.


Trong thập kỷ gần đây, Trung Quốc mạnh tay trong chi tiêu quân sự của mình và xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển, thách thức trực tiếp đến vị thế của Mỹ trong khu vực.

Adm Swift nói rằng Washington thừa nhận sự căng thẳng ngày càng tăng và cam kết sâu sắc vai trò của nước này trong giữ gìn an ninh khu vực. Đô đốc Adm Swift cho biết, ông rất hài lòng với sức mạnh hạm đội mà ông là người đứng đầu, với 200 tàu chiến và tàu ngầm, gần 1.100 máy bay và hơn 140.000 thủy thủ và nhân viên dân sự.

Mỹ hiện có USS Fort Worth đóng tại Singapore, một trong bốn tàu chiến ven biển 3.500 tấn được giao nhiệm vụ canh giữ Biển Đông.

Đô đốc Swift cho biết nhiều tàu thuộc lớp Freedom-Class LCS, được trang bị ngư lôi, tên lửa và máy bay trực thăng Seahawk, có thể được triển khai trong khu vực nếu cần thiết.

Ông cũng ca ngợi những nỗ lực của Philippines khi tổ chức tập trận để sẵn sàng hành động khi cần thiết với các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, trong đó tổ chức cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu hộ lần đầu tiên với hải quân Philippines vào tháng trước, một động thái lên án Trung Quốc.

“Đa phương luôn tăng ổn định,” Đô đốc Swift kết luận


No comments:

Post a Comment