Friday, July 17, 2015

Công an, trưởng thôn ăn chặn tiền vay vốn của người nghèo

BÌNH THUẬN (NV) - Lợi dụng chính sách cho người nghèo vay vốn, hai cán bộ thôn đã cấu kết đòi tiền hối lộ trắng trợn của hàng chục hộ dân nghèo, gây bất bình dư luận. 


Người dân thôn Lò To trong một cuộc họp phổ biến chính sách vay vốn.(Hình: Zingnews)

Tờ Tiền Phong loan tin, ngày 16 tháng 7, 2015, Viện Kiểm Sát huyện Hàm Thuận Nam đã truy tố ông Nguyễn Thành Nam (44 tuổi), trưởng thôn Lò To, và ông Nguyễn Thanh Tuấn (31 tuổi), công an viên thôn Lò To, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam về tội nhận hối lộ.

Trong thời gian từ năm 2013 đến 2014, ông Nam và ông Tuấn được phân công làm tổ trưởng và tổ phó tổ tiết kiệm và vay vốn ngân hàng chính sách xã hội với nhiệm vụ nhận giấy đề nghị vay vốn, kiêm xét phương án sử dụng vốn vay của tổ viên. Hai ông này đã đòi và nhận tiền hối lộ của 14 hộ dân nghèo có nhu cầu vay vốn số tiền 15.8 triệu đồng.

Theo đó, ông Tuấn là người đã trực tiếp đòi người dân phải đưa tiền bồi dưỡng để y “lại quả” bằng cách bình xét và làm hồ sơ cho dân nghèo vay tiền. Còn ông Nam không trực tiếp đòi tiền các hộ dân nhưng đã gợi ý cho ông Tuấn làm theo cách trên để lấy tiền của của người dân, sau đó cả hai ăn chia với nhau.

Điều đáng nói là tất cả các trường hợp bị hai người này “ăn trên đầu” đều là những hộ dân cực nghèo, thật sự muốn vay vốn làm ăn để cải thiện đời sống. Đa số các hộ dân khi đi vay ban đầu đều không có có tiền trong tay để chung chi. Sau khi nhận được vốn vay của ngân hàng thì họ mới trích số tiền vay được đưa cho hai cán bộ trên.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Cẩm và ông Mai Văn Nghĩa, là 2 hộ nghèo muốn vay 30 triệu đồng thì mỗi hộ phải “lại quả” 1.5 triệu đồng. Ông Trần Văn Ngàn vay 25 triệu đồng phải chung chi lại 2 triệu đồng. Ông Trần Văn Út vay 30 triệu đồng phải hối lộ 1.5 triệu đồng và nhiều trường hợp khác...

Do cần vốn để sản xuất nên buộc mọi người phải đưa tiền hối lộ theo yêu cầu của hai bị can trên để được vay, nhưng sau đó họ đã làm đơn tố cáo gởi đến cơ quan điều tra. (Tr.N)

07-16- 2015 1:11:32 PM

No comments:

Post a Comment