Saturday, June 13, 2015

Thanh Hóa: Hàng trăm gia đình khốn khổ vì mỏ đá

THANH HÓA (NV) - Không những chịu cảnh ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, người dân hai xã Hoàng Sơn, Tân Phúc, huyện Nông Cống còn chịu thêm cảnh nứt nhà cửa bởi việc khai thác đá hoành hành trong nhiều năm qua.


Người dân phản đối việc doanh nghiệp được cấp phép nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng đến đời sống của họ. (Hình: Dân Trí)

Theo Dân Trí, hơn chục năm qua, tại hai xã Hoàng Sơn, Tân Phúc luôn diễn ra cảnh khai thác đá vô tội vạ. Mặc dù hàng trăm hộ dân ở đây kêu cứu vì ô nhiễm môi trường sống, nhà cửa bị hư hại, nhưng mới đây chính quyền tỉnh vẫn ký giấy gia hạn cho phép doanh nghiệp tiếp tục khai thác đá thêm vài chục năm nữa.

Ông Đỗ Văn Thư (57 tuổi), xã Tân Phúc tức giận, “Việc khai thác đá đã diễn ra cả chục năm rồi. Ban đầu họ còn khai thác thủ công nên việc ô nhiễm, tiếng ồn và việc nứt nhà cửa cũng chưa xảy ra. Cho đến 3,4 năm trở lại đây, họ đưa mìn vào khai thác với quy mô lớn, nhà cửa chìm trong khói bụi, tường nứt vách rung...”

Ông Lê Đình Hùng, chủ tịch xã Tân Phúc cũng khẳng định, việc người dân phản ánh là có thật. “Trên địa bàn hiện có hai doanh nghiệp đang khai thác đá là doanh nghiệp Toàn Thắng và doanh nghiệp Hà Liên. Do mỏ đá hoạt động quá gần nên dư chấn của mìn có ảnh hưởng đến dân. Tuy nhiên, vì doanh nghiệp Toàn Thắng được tỉnh cấp phép từ năm 2011 đến năm 2014 họ lại được cấp phép thêm 30 năm nữa nên địa phương cũng không biết làm cách nào mà ngăn được,” ông Hùng nói.

Thâm nhập hiện trưởng, phóng viên Dân Trí cho biết, tại khu vực núi Chúa, việc khai thác đá diễn ra rất tự nhiên, các loại máy khoan, máy nghiền, máy múc và máy nghiền đá có công suất lớn hoạt động hết công suất. Tiếng nổ, tiếng máy nghe đinh tai nhức óc, bụi đá bay tứ tung. Ngọn núi Chúa sau những trận mìn nổ đã trở nên nham nhở.

Tại chân núi, đá nằm lăn lóc khắp nơi như một bãi chiến trường, đường giao thông đi lại khó khăn, nhớp nháp bùn đất. Những tảng đá khổng lồ vừa được đánh xuống đang tiếp tục được công nhân hì hục khoan lỗ nhồi thuốc đánh mìn lấy đá hộc không tuân thủ bất kỳ trình tự, cứ địa điểm có đá thì bị khai thác vô tội vạ.

Theo ông Hùng, tại xã Tân Phúc hiện có 9 vị trí đang khai thác đá, trong đó 2 vị trí được ủy ban tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho doanh nghiệp, còn lại 7 vị trí chưa được cấp phép.

Ngoài người dân xã Tân Phúc khốn khổ vì nạn khai thác đá, tại thôn Thanh Liêm, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống “thổ phỉ” đá đang phá tan hoang núi Hoàng Sơn.

Ông Lê Văn Phúc, phó chủ tịch xã Hoàng Sơn thừa nhận, về tình trạng trên. Huyện, xã cũng đã nhiều lần dẹp nạn “thổ phỉ” khai thác đá trái phép, nhưng lần nào cũng chỉ được khoảng 2 tháng thì mọi việc đâu lại vào đấy.” (Tr.N)
06-12-2015 4:07:21 PM

No comments:

Post a Comment