Saturday, June 13, 2015

Giới trẻ VN tin tưởng 'báo ngoài luồng' hơn truyền thông nhà nước

WASHINGTON (NV) .- Giới trẻ tại Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các tin tức họ đọc “ngoài luồng” trên internet hơn là tin vào các tin tức chính thống do guồng máy tuyên truyền của nhà nước phổ biến.

 
Một phụ nữ đi ngang một tiệm bán điện thoại di động ở Hà Nội. Giới trẻ bây giờ tìm tin tức trên internet từ điện thoại cầm tay. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Cơ quan quản trị các hệ thống truyền thanh công lập BBG (Broadcasting Board of Governors) của chính phủ Hoa Kỳ phối hợp với viện nghiên cứu Gallup đi đến kết luận như vậy khi công bố các dữ kiện mà họ thu thập được qua các cuộc thăm dò dư luận tại Việt Nam, công bố hôm 10 tháng 6, 2015.

Khi được hỏi hãy kể tên ba cơ quan truyền thông mà quý vị coi là các nguồn cung cấp thông tin quan trọng nhất, có đến 3/4 hay 74.1% những người tại Việt Nam từ 35 tuổi trở lên kể tên đài truyền hình quốc gia VTV là một, trong khi chưa tới phân nửa (tức 48.6%) những người từ 15 tuổi đến 34 tuổi xác nhận như vậy.

Nhiều phần các người trẻ tuổi tại Việt Nam nêu tên các nguồn tin trên internet mà theo cuộc nghiên cứu trên, báo mạng 24h, báo Dân Trí Online, và mạng xã hội Facebook toàn cầu, phổ biến nhất đối với họ.

“Trong khi máy truyền hình thì gần như ở đâu cũng thấy có, tuy nhiên sự sử dụng truyền thanh và truyền hình để theo dõi tin tức không thay đổi mấy, thành phần các người Việt Nam thành niên sử dụng internet hàng tuần hay thường xuyên hơn, mỗi ngày một gia tăng, từ 26.3% năm 2012 lên đến 38.8% thời gian hiện nay.” Bà Betsy Henderson, Giám đốc Nghiên cứu, Huấn luyện và Lượng giá của hệ thống đài phát thanh Á Châu Tự Do cho hay như thế.

Theo bà giải thích, số người tại Việt Nam làm chủ các máy điện thoại di động đã gia tăng 10% từ năm 2012 đến nay. Bà nói sự gia tăng số lượng điện thoại di động thông minh là yếu tố chính yếu giúp gia tăng người sử dụng internet tại Việt Nam.

Theo cuộc nghiên cứu trên, điện thoại di động đã trở thành phương tiện chính yếu để vào internet tại Việt Nam mà 8 trong số 10 người vào internet hàng tuần nói họ vào từ máy điện thoại di động trong 7 ngày vừa qua.

Ngược lại với khuynh hướng vừa kể, ít hơn phân nửa (hay 45.5%) những người được thăm dò cho biết họ dùng máy điện toán để bàn (desktop computer) để vào internet, trong khi chỉ có khoảng một phần tư (hay 26.5%) sử dụng máy điện toán xách tay (laptop computer) để vào internet.

Mặc dù nhà cầm quyền kiểm soát chặt chẽ các cơ quan truyền thông và những ai chia xẻ thông tin “ngoài luồng” khó tránh khỏi rắc rối với công an khi bị “điểm mặt”, cuộc khảo cứu trên cho rằng người dân tại Việt Nam là những người vô cùng mong muốn đủ loại thông tin.

Hầu như 9 trong 10 người trưởng thành (hay 88%) cho biết họ truy cập một loại thông tin nào đó ít nhất là hàng ngày trong khi hầu hết (hay 96%) cho hay họ làm như thế hàng tuần. Không có sự khác biệt bao nhiêu giữa những lớp người có trình độ học vấn khác nhau hay tuổi tác khác nhau về kết quả vừa kể.

Tuy có những hạn chế thông tin như tại Trung Quốc, người tại Việt Nam vẫn có thể vào các mạng Google và Facebook mà cuộc nghiên cứu nói rằng một phần tư những người trưởng thành và phần lớn những người ở độ tuổi 15-24 tuổi truy cập thường xuyên hàng tuần.

Hầu hết các người Việt Nam đều cảm thấy thoải mái với ý tưởng là các tổ chức truyền thông nên cổ võ cho lợi ích của quốc gia. Có 92.1% nói đồng ý mạnh mẽ hay phần nào đồng ý là hệ thống truyền thông Việt Nam nên trình bày đất nước cũng như con người Việt Nam theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, đa số (58.2%) tin rằng các blogs cá nhân đáng tin cậy hơn các thông tin chính thống của nhà nước. Điều này ngầm cho hiểu dân chúng (nhất là các người trẻ tuổi và những người có trình độ học vấn cao hơn) không tin tưởng sự thông tin trung thực và khách quan của các cơ quan truyền thông chính thống của nhà cầm quyền.

Tại Hội nghị Trung ương 10 tổ chức hồi đầu năm, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN loan báo tiếp tục chính sách độc tài đảng trị về thông tin truyền thông là  “không cho tư nhân sở hữu báo chí”, “không để lợi ích nhóm chi phối báo chí”, và “phát triển báo chí đi đôi với quản lý” dù hiến pháp viết rành rẽ là người dân có quyền tự do báo chí, thông tin. (TN)
06-12-2015 5:41:23 PM

No comments:

Post a Comment