Saturday, June 13, 2015

Đảo quốc Palau đánh chìm 4 tàu cá Việt Nam

WASHINGTON (NV) .- Đảo quốc nhỏ bé ở giữa Thái Bình Dương mới đây đã đánh chìm một số tàu đánh cá xa bờ của ngư dân Việt Nam mà họ nói là hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của họ.

 
Khói bốc lên từ các tàu đánh cá của Việt Nam bị đảo quốc Palau bắt giữ và đánh chìm, cáo buộc đánh trộm ngư sản. (Hình: AP)

Theo AP thuật lại lời của tổng thống đảo quốc này là Tommy Remengesau Jr., cho hay chính quyền của ông đã đốt một số tàu khai thác thủy sản của Việt Nam hôm 12 Tháng 5, 2015 vì đánh trộm hải sâm và các loại thủy sản khác.

Tổng thống đảo quốc này nói rằng, ông muốn phần lớn các vùng biển của đảo quốc gồm khoảng 250 đảo ở Thái Bình Dương ( giữa Philippines và Úc với 21,000 dân, trở thành những vùng bảo tồn đời sống các loại thủy sản và cấm khai thác thương mại cũng như xuất cảng. Chỉ một phần nhỏ các vùng biển này được cho phép khai thác thương mại và dành cho du khách.

Ông Tommy Remengesau Jr., cho hay như vậy trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ thủ đô nước Mỹ khi ông có công việc đến đây.

Năm 2009, cộng hòa Palau là nước đầu tiên trên thế giới tuyên bố các vùng biển của nước này là vùng bảo tồn cá mập, cấm đánh bắt bất cứ hình thức nào. Tuy nhiên, mãi tới gần đây nước này mới chỉ có một tàu tuần để thực hiện việc tuần tiễu để bảo vệ hơn 130 loại cá mập khác nhau.

Theo nguồn tin trên, 4 tàu đánh cá của Việt Nam bị đánh chìm nằm trong số 15 chiếc tàu ngoại quốc bị cáo buộc đánh trộm thủy sản trong vùng biển của họ từ năm ngoái. Trên các tàu này, cảnh sát của họ tìm thấy chất đầy cá mập, vi cá mập, tôm hùm, hải sâm.

Một số tàu bị bắt giữ đã bị tịch thu hết đồ hành nghề rồi buộc phải chở 77 ngư dân trở về Việt Nam. Theo lời ông Tommy Remengesau được thuật lại, nếu chỉ tịch thu ngư cụ và các loại thủy sản đã đánh bắt bất hợp pháp thì không đủ răn đe.

Đảo quốc Palau ở khoảng 970 km phía đông Philippines là một trong những nước nhỏ nất trên thế giới và cũng ít người biết đến tên. Tuy nước này có diện tích đất rất nhỏ và ít người như thế nhưng họ có tới 621,000 km2 vùng biển đặc quyền kinh tế.

Tháng trước, theo báo Jakarta Post, hôm 20 Tháng 5,2015, Hải Quân Indonesia đã đánh chìm tại nhiều địa điểm khác nhau tổng cộng 41 tàu đánh cá nước ngoài từng bị bắt giữ những năm qua trong vùng biển đặc quyền kinh tế của họ.

Trong số đó có 5 tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, 2 tàu của Thái Lan và 11 tàu của ngư dân Philippines. Chiếc tàu đánh cá lớn nhất bị đánh chìm vào dịp này là tàu Gui Xei Yu 12661 trọng tải 300 tấn của Trung Quốc đã bị bắt giữ từ năm 2009 tại một khu vực gần với Biển Đông. (TN)
06-12-2015 6:18:42 PM

No comments:

Post a Comment