Saturday, June 13, 2015

Hội cựu tù nhân lương tâm họp mặt ở Sài Gòn

06-12- 2015 6:57:14 PM
Việt Hùng/ Người Việt

Sài Gòn (NV) - Hôm 11 tháng 6 năm 2015, tại Chùa Liên Trì số 53 Lương Đình Của, phường An Khánh, Quận 2, hội cựu tù nhân lương tâm (TNLT) tổ chức họp mặt.


Hòa thượng Thích Không Tánh đang trình bày về hiện trang ngôi Chùa Liên Trì. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Cuộc họp nhằm bàn thảo về kế hoạch phản đối nhà cầm quyền CSVN giải đòi giải tỏa Chùa Liên Trì và đưa những vấn đề về tự do nhân quyền, quyền lập hội và thả các TNLT đang bị giam giữ, nhằm tham vấn cho chính phủ Hoa Kỳ trong quá trình đàm phán cho Việt Nam gia nhập hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đến tham dự cuộc họp có khoảng 30 thành viên, hầu hết đều đã trải qua những năm tháng sống trong lao tù Cộng Sản. Trong đó có Hòa Thượng Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì, đồng thời cũng là thành viên của hội cựu TNLT. Ký giả Trương Minh Đức, dân oan “xuyên thế kỷ” Nguyễn Thị Kim Thu, chị Nguyễn Thị Tân, mục sư Nguyễn Hoàng Hoa.

Phản đối việc giải tỏa Chùa Liên Trì

Trước khi bắt đầu cuộc họp, Hòa Thượng Thích Không Tánh đã kêu gọi các anh em dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các tiền nhân, các anh hùng tử sĩ đã từng hi sinh cho quê hương, tổ quốc.

“Thay mặt chùa Liên Trì và hội cựu TNLT chào đón tất cả đại biểu của các hội đoàn dân sự có mặt hôm nay. Chúng tôi rất mừng vì các vị đã đến được đây vì công an, an ninh có 2 trạm canh đặt ở 2 đầu con đường. Phái đoàn của Cao Đài bị chặn không cho xe vào và nên phải đi bộ từ đầu đường đến chùa. Người đứng đầu hội TNLT là bác sỹ Nguyễn Đan Quế cũng bị chặn không cho đến đây,” Hòa Thượng phát biểu.

Trình bày về hiện trạng hiện nay của ngôi Chùa, Hòa Thượng Thích Không Tánh cho biết, “Chùa Liên Trì đã tồn tại ở Thủ Thiêm, Quận 2 này đến hơn 70 năm. Thế nhưng 5 năm gần đây, lấy lý do làm dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà nước từng bước thôn tính 'bức tử' chùa. Cụ thể vào tháng 4 năm 2013, họ đã đưa ra phương án đền bù khoảng 5 tỷ VNĐ, nhằm xóa sổ luôn ngôi chùa, nhưng chúng tôi đã không chấp nhận.”


Các thành viên TNLT đang tưởng niệm các tiền nhân, anh hùng tử sĩ đã hi sinh cho quê hương, tổ quốc. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Thời gian gần đây, chính quyền Quận 2 đã gửi liên tiếp 3 lá thư kêu gọi Chùa di dời đi nơi khác, với số tiền đền bù chỉ khoảng 700 triệu VNĐ (khoảng $35,000), và bố trí một chỗ tái định cư cho Chùa nằm ở khu vực hẻo lánh thuộc tỉnh Đồng Nai. Bởi vậy, chúng tôi đã nhất định không đồng ý, và chính quyền đã hù dọa sẽ đưa công an cảnh sát tới cưỡng chế ngôi chùa,” thầy Thích Không Tánh nói thêm.

TNLT Nguyễn Thị Hài nhận xét, “Chúng ta phải nhìn rộng hơn, không phải là nhà nước này chỉ đơn thuần muốn giải tỏa chùa, mà đơn giản vì chính quyền muốn triệt hạ các tổ chức xã hội dân sự, vì chùa Liên Trì thường xuyên là nơi hội họp của các tổ chức xã hội dân sự độc lập với nhà nước. Bên cạnh đó còn có việc làm thiện nguyện là giúp đỡ các thương phế binh VNCH và dân oan. Bởi vậy mà ngôi chùa trở thành một cái gai trong mắt chính quyền.”

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến phát biểu, “Chúng ta phải chung tay bảo vệ ngôi Chùa, phải kêu gọi các tổ chức quốc tế, các chính phủ yêu chuộng tư do dân chủ như Hoa Kỳ lên tiếng giúp cho ngôi chùa. Nếu chỉ một ngôi Chùa mà chúng ta không bảo vệ được, thì đừng nói gì đến việc đấu tranh bảo vệ đất nước, chống cường quyền CSVN.”

Phải gắn nhân quyền trong điều khoản gia nhập TPP

Anh Phạm Bá Hải, điều phối viên của hội cựu TNLT phát biểu, “Chúng ta biết rằng, nhà nước CSVN đang trong quá trình đàm phán với chính phủ Hoa Kỳ nhằm gia nhập TPP. Tuy nhiên việc các điều khoản ràng buộc về tự do, dân chủ nhân quyền, quyền lập hội và công đoàn độc lập. Nhất là điều khoản phải thả TNLT đang bị giam giữ vẫn chưa được nhà nước CSVN chấp nhận.”

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổng hợp hết các kiến nghị của các tổ chức xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam, và viết một lá thư gửi chính phủ Obama nói về những điều này, nhằm tham vấn cho Hoa Kỳ những điều kiện có thể đàm phán với chính phủ CSVN. Và ràng buộc CSVN phải cam kết thực hiện những điều khoản này nếu muốn gia nhập TPP.”

Kí giả Trương Minh Đức cho biết, “Tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta phải tách bạch ra là những hội nhóm dân sự làm sao có thể tận dụng được cơ hội trong thời gian sắp tới. Theo tôi thì trong vòng một năm nay, đây là bước ngoặt thứ hai mở ra cho xã hội dân sự (XHDS) ở Việt Nam. Không loại trừ khả năng trong nửa cuối năm 2015 sẽ có đột biến tổng hợp, trong đó có những đột biến tạo điều kiện cho sự phát triển của XHDS.”

Chị Nguyễn Thị Tân phát biểu, “Mục tiêu của XHDS là phải tác động được tới thể chế chính sách và đổi mới thể chế. Chính sách có tiêu cực, trong đó có vấn đề công đoàn độc lập, vậy làm sao chúng ta phải huy động được sức ảnh hưởng đối với 2 triệu công nhân ở Việt Nam, làm sao chúng ta có thể tận dụng được xu thế là nhà nước hiện nay đang phải từng bước chấp nhận không chỉ mô thức XHDS mà phải chấp nhận luôn cả vấn đề công đoàn độc lập?”

Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa cho biết, “Hiện nay Việt Nam không thể tham gia TPP nếu không chấp nhận công đoàn độc lập. Họ cũng đang dần phải chấp nhận công đoàn độc lập theo phương thức mà họ gọi là phân cấp về địa phương hoặc họ đề nghị ân hạn 5 năm để họ dần thay đổi. Nhưng Hoa Kỳ không chấp nhận điều đó và người Mỹ đang nắm cán cân. Sắp tới chúng ta sẽ cần hướng tới những người công nhân, nông dân và nhiều hơn nữa.”

Cuối buổi thảo luận, mọi người đều nhất trí trong thơi gian tới, phải họp bàn với các tổ chức XHDS độc lập khác ở Việt Nam, để cùng nhau thống nhất kí tên vào lá thư kiến nghị gửi chính phủ Obama, nhằm tham vấn cho chính phủ Hoa Kỳ đưa những điều khoản về tự do, dân chủ, nhân quyền vào điều kiện khi đàm phán với nhà cầm quyền Việt Nam.

No comments:

Post a Comment