Saturday, June 13, 2015

Hơn 50 ngàn phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc để ‘đổi đời’

VŨNG TÀU (NV) - Giới chức tư pháp Việt Nam cho biết, hiện có hàng chục ngàn phụ nữ tại Việt Nam lấy người ngoại quốc hoặc Việt kiều là “vì trục lợi” hoặc “để đổi đời.” 


Hàng trăm thiếu nữ chờ được tuyển lấy chồng Đài Loan bị công an phát hiện. (Hình: Zingnews)

Tờ Thanh Niên dẫn lời ông Hoàng Kim Chiến, phó cục trưởng Cục Công Tác phía Nam, từ cuộc tọa đàm “Kết hôn có yếu tố nước ngoài thực trạng và giải pháp tại khu vực phía Nam” tổ chức ngày 11 tháng 6, tại thành phố Vũng Tàu cho biết, từ năm 2011 đến cuối năm 2014, Việt Nam có hơn 50,000 công dân kết hôn với người ngoại quốc hoặc Việt kiều, trong đó khu vực phía Nam có hơn 38,000 người, chiếm 76%.

Theo ông Chiến, “Việc kết hôn có yếu tố nước ngoài này xuất phát từ tình cảm chân chính là có nhưng không nhiều. Đa phần kết hôn vì trục lợi, vì mục đích kinh tế. Khi họ thấy bạn bè, người thân kết hôn với người nước ngoài hoặc Việt kiều khi về nước ăn mặc sang trọng, hào nhoáng nên họ chấp nhận mai mối lấy chồng ngoại quốc để đổi đời, được bằng chị bằng em...,” ông Chiến nói.

Trong khi đó, nhiều đại diện Sở Tư Pháp các tỉnh thành cho rằng, “Việt Nam còn có kẽ hở và nhiều rào cản pháp lý.”

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Vũ, trưởng phòng Hộ Tịch-Quốc Tịch Sở Tư Pháp thành phố Sài Gòn cho biết, đôi khi cán bộ hộ tịch biết rõ sự gian dối trong kết hôn, nhưng vì người ghi danh kết hôn đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định về hồ sơ, không vi phạm điều kiện kết hôn, chuẩn bị kỹ trước các câu trả lời nên không thể từ chối giải quyết.

Còn ông Nguyễn Thanh Tú, phó vụ trưởng Vụ Pháp Luật Quốc Tế thì cho rằng, “Việc kết hôn có yếu tố nước ngoài là quyền của người dân Việt Nam, song pháp luật cũng cần phải bổ sung thêm vào luật hộ tịch về các căn cứ từ chối vi phạm nguyên tắc kết hôn Việt Nam.”

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV, ông Ha Chan Ho, đại sứ Hàn Quốc về vấn đề phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc từng nói, “Để có được cuộc sống gia đình hạnh phúc khi làm dâu tại Hàn Quốc, trước tiên, các cô gái Việt Nam phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về người bạn đời, về điều kiện kinh tế, về quá trình trưởng thành của người ấy, rồi xem họ có thật lòng với mình hay không. Tôi nghĩ rằng, các cô dâu Việt đừng quá vội vàng, hấp tấp. Đó chính là cách để cho các cô có cuộc sống hạnh phúc tại đất Hàn.” (Tr.N)

06-12-2015 3:35:31 PM 

No comments:

Post a Comment