Saturday, June 13, 2015

Dân Quảng Bình đòi bồi thường bãi biển bị hư hỏng

QUẢNG BÌNH (NV) - Nhiều người dân Quảng Bình đang đòi ông Trần Văn Cừu, cục trưởng Cục Đường Thủy Nội Địa của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, bồi thường vì đã làm hư hỏng các bãi biển ở Đồng Hới.


Bãi biển Nhật Lệ đang sạt lở nghiêm trọng. (Hình: Tiền Phong)

Cách nay khoảng nửa năm, lấy lý do cần thực hiện một dự án để thông luồng cho tàu bè qua lại trên sông Nhật Lệ, Cục Đường Thủy của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam đã cấp giấy phép cho công ty Hoàng Kim Việt khai thác 2.2 triệu mét khối cát ở cửa sông Nhật Lệ.

Lúc đó, các chuyên gia từng cảnh báo rằng, không thể cho phép khai thác khối lượng cát lớn như thế. Nếu cứ làm, một phần phường Hải Thành và bán đảo Bảo Ninh của thành phố Đồng Hới sẽ biến mất. Muốn bảo đảm sự bền vững của bãi biển Nhật Lệ, chỉ nên cho phép khai thác khoảng 280 ngàn khối cát.

Những cảnh báo này được báo chí Việt Nam giới thiệu rộng rãi. Báo chí Việt Nam còn nêu ra hàng loạt điểm bất thường, quanh việc Cục Đường Thủy của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam cho phép công ty Hoàng Kim Việt khai thác khối lượng cát lớn gấp mười lần mức mà các chuyên gia đề nghị.

Trả lời tờ Tiền Phong, ông Cừu khẳng định, Cục Đường Thủy Nội Địa không có gì sai. Khuyến cáo của các chuyên gia là thái quá. Nếu bãi biển sạt lở, chính ông ta sẽ chịu trách nhiệm, kể cả khi đã nghỉ hưu.

Đến nay, công ty Hoàng Kim Việt chỉ mới khai thác và xuất cảng khoảng nửa triệu mét khối cát nhưng đã có hai cây số bờ biển ở thành phố Đồng Hới bị sạt lở nghiêm trọng.

Trước đây, thành phố Đồng Hới có hai bãi tắm nổi tiếng là Nhật Lệ và Bảo Ninh vì nước trong, bờ biển thoai thoải một đoạn khá dài, có ra cách bờ đến 50 mét thì nước vẫn chỉ tới cổ. Giờ, các bãi tắm Nhật Lệ và Bảo Ninh ở thành phố Đồng Hới không còn mấy người dám bơi vì bờ bị xâm thực mạnh. Muốn tắm, phải tụt xuống những vách cát dựng đứng có chiều cao khoảng hai mét. Ra khỏi bờ chừng 5 mét thì nước đã quá đầu. Chưa kể địa hình đáy biển liên tục biến đổi và có nhiều xoáy nước rất mạnh.

Ông Hoàng Văn Tiến, trưởng ban quản lý các bãi tắm của thành phố Đồng Hới, xác nhận, lực lượng cứu nạn đã phải cắm biển cấm tắm, bơi ở nhiều nơi do có những dòng xoáy ngầm bên dưới đáy biển. Nếu không dừng ngay việc khai thác cát, thành phố Đồng Hới sẽ mất một thế mạnh về du lịch.

Tuy từng mạnh miệng cam kết sẽ chịu trách nhiệm cá nhân song đến nay, ông Cừu vẫn chưa lên tiếng về việc sẽ hành xử thế nào trước thực tế như vừa kể. (G.Đ)
06-12-2015 5:02:44 PM

No comments:

Post a Comment