Saturday, June 6, 2015

Philippines cứng rắn hơn với Trung Quốc

MANILA (NV) - Khác với sự “chừng mực,” đôi lúc gây khó hiểu của chính quyền Việt Nam. Philippines càng lúc càng tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc. 


Dân chúng Philippines biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại Manila. (Hình: aitonline.tv)

Diễn biến mới nhất liên quan đến nỗ lực kiềm chế tham vọng của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền của mình là Philippines tuyên bố bắt đầu đàm phán với Nhật về Hiệp Định Thăm Viếng Quân Sự (Visiting Forces Agreement - VFA).

Nếu Philippines và Nhật thông qua VFA, phi cơ và chiến hạm của Nhật có thể ghé các căn cứ quân sự của Philippines để nhận tiếp liệu, mở rộng phạm vi hoạt động ở Biển Đông. Trước đó, Philippines đã có VFA với Hoa Kỳ và Úc.

Hồi tháng 4, Nhật từng công bố dự định điều động các phi cơ tham gia tuần tra trên Biển Đông. Một VFA với Philippines sẽ giúp Nhật thực hiện dự định này dễ dàng hơn. Bên cạnh các hành động dứt khoát như vừa kể, những chỉ trích của chính quyền Philippines đối với Trung Quốc cũng càng ngày càng mạnh mẽ hơn.

Mới đây, khi đến thăm Nhật, ông Aquino tiếp tục cảnh báo cộng đồng quốc tế về viễn cảnh Trung Quốc có thể gây ra một cuộc chiến tranh thế giới, giống như nước Đức Thời Quốc Xã. Cộng đồng quốc tế đã từng làm ngơ để Hitler và nước Đức ngang nhiên sáp nhập vùng Sudetenland (vốn là một phần lãnh thổ của Czech và Slovakia), rồi sau đó là toàn bộ Tiệp Khắc. Nếu cộng đồng quốc tế làm ngược lại thì có lẽ Thế Chiến Thứ Hai không xảy ra.

Theo ông Aquino, việc khuyên nhủ Trung Quốc sẽ khó có hiệu quả vì Trung Quốc không chịu từ bỏ các yêu sách về chủ quyền, trong đó có chủ quyền tại Biển Đông. Ông Aquino nhấn mạnh, nếu Hoa Kỳ không quan tâm đến tham vọng của Trung Quốc thì sẽ không còn lực lượng nào đủ sức kiềm chế các tham vọng của một số quốc gia khác.

Ngay sau đó, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, đã lập tức phản đối việc so sánh Trung Quốc với nước Đức thời Quốc xã. Bà Oánh bảo rằng đó là một “nhận định phi lý và quá đáng.” Bà bảo rằng tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines tại Biển Đông xảy ra là vì “Philippines chiếm đóng bất hợp pháp một số hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa bằng vũ lực từ thập niên 1990.”

Cũng tại Nhật, ông Aquino tuyên bố ủng hộ các đề nghị sửa đổi Hiến Pháp của Nhật vì điều đó cho phép Nhật đóng vai trò tích cực hơn vì hòa bình và an ninh trong khu vực.

06-05-2015 5:43:39 PM 
Ông Aquino mới kết thúc chuyến thăm Nhật sau khi ký với một xưởng đóng tàu tại Nhật Bản hợp đồng trị giá 12,7 tỷ yen và khoản này được chính phủ Nhật cho vay với lãi suất thấp để đóng các tàu tuần duyên.

Chẳng riêng chính phủ mà dân chúng Philippines cũng đang tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc. Ngoài việc liên tục biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Philippines để phản đối tham vọng và các hành động càn rỡ của Philippines tại Biển Đông, dân chúng Philippines đang kêu gọi nhau ngưng sử dụng hàng hóa Trung Quốc vốn nhan nhản ở Philippines. Ông Renato Reyes, tổng thư ký  Đảng Liên Minh Mới, kêu gọi hành động để ngăn chặn tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải, Đặc Khu Kinh tế, xua đuổi ngư dân Philipines trên Biển Đông.

Vừa có tin một chiến hạm Trung Quốc đã nổ súng để cảnh cáo một tàu đánh cá của Philippines. Ông Voltaire Gazmin, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, cho biết đang phối kiểm tin này. Theo ông, nếu thông tin này chính xác thì đó sẽ là một vấn đề nghiêm trọng. (G.Đ.)

No comments:

Post a Comment