Saturday, June 6, 2015

Bỏ hoang… 10 tỷ giữa đồng

Theo Đất Việt-June 6, 2015
Được đầu tư xây dựng trên 10 tỷ đồng, nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt ở thị trấn Me, huyện Gia Viễn, Ninh Bình chỉ được sử dụng một thời gian ngắn rồi “đắp chiếu”. Công trình tiền tỷ này hiện đang bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Bỏ hoang… 10 tỷ giữa đồng
Đường vào nhà máy xử lý nước thải thị trấn Me cây cỏ dại mọc um tùm, chắn hết lối đi

Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt thị trấn Me được Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt xây dựng theo Quyết định số 2190/QĐ-BTNMT ngày 12/11/2009. Nhà máy được xây dựng với mục đích xử lý nước thải sinh hoạt, ngăn chặn ô nhiễm và khôi phục cảnh quan môi trường trên lưu vực sông Nhuệ và sông Đáy; đồng thời làm cơ sở thực hiện dự án ở các lưu vực sông khác trên toàn quốc.
Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt bằng công nghệ thẩm lọc thị trấn Me có tổng mức đầu tư trên 10,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách sự nghiệp môi trường. Được xây dựng từ tháng 11/2009 (theo quy chuẩn kỹ thuật 
Quốc gia về nước thải sinh hoạt – QCVN14: 2008/BTNMT) trên tổng diện tích 11.800m2. Năm 2012 nhà máy hoàn thành và được bàn giao cho UBND huyện Gia Viễn quản lý, sử dụng với công suất 950m3/ngày.
1
Khu nhà điều hành bị bỏ hoang nhiều năm nay

Tuy nhiên, nhà máy này sau khi đưa vào sử dụng được thời gian ngắn thì ngừng hoạt động, rồi bỏ hoang trong thời gian dài. Toàn bộ khuôn viên rộng hàng nghìn m2 của nhà máy hiện bị cỏ dại mọc um tùm không còn lối đi. Nhà máy tiền tỷ nhưng không có người trông coi, cửa và các thiết bị điện của khu nhà điều hành bị tháo rỡ hư hỏng. Toàn bộ hệ thống bể lọc, bể chứa, bãi lọc ngầm và ống dẫn nước đã bị hư hỏng nằm chỏng chơ khắp nơi. Khu tường rào xung quanh nhà máy bằng sắt cũng đã bị cắt bỏ, tháo dỡ…
Chứng kiến công trình tiền tỷ “đắp chiếu”, bị bỏ hoang nhiều năm nay khiến nhiều người dân không khỏi xót xa. Một nghịch lý đó là dù đã có nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt nhưng hàng trăm hộ dân ở thị trấn Me hàng ngày vẫn phải thải nước thải sinh hoạt ra môi trường. Do không có nơi thải nước sinh hoạt, nhiều hộ dân còn trực tiếp xả nước thải sinh hoạt ra sông, ao, hồ, ruộng gần nơi sinh sống gây ô nhiễm cảnh quan môi trường.
2
Khu vực bể chứa đang xuống cấp nghiêm trọng

Lý giải về việc nhà máy ngừng hoạt động nhiều năm, ông Hoàng Văn Lượng – Trưởng Phòng TN&MT huyện Gia Viễn cho biết, công trình được bàn giao từ cuối năm 2012 nhưng do chưa đồng bộ, không có có hệ thống thu gom, dẫn nước từ các khu dân cư của thị trấn về nhà máy để xử lý nên không đủ lượng nước thải để vận hành. “Hiện tại, tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt quy hoạch phát triển thị trấn Me, sau khi triển khai quy hoạch xong thì sẽ hoàn thiện đồng bộ các hệ thống thoát nước, thu gom và dẫn nước thải về nhà máy để xử lý” – ông Lượng cho biết thêm.
Qua tìm hiểu được biết, việc xây dựng hệ thống thu gom, dẫn nước thải từ khu dân cư vào nhà máy là do UBND huyện Gia Viễn đầu tư. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên đến nay hệ thống này vẫn chưa được huyện triển khai thực hiện.
3
Bàn ghế trong nhà điều hành nằm chỏng chơ, các cánh cửa sổ bị phá tan

“Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục, đưa nhà máy đi vào hoạt động. Không hiểu vì lý do vì sao đến nay nhà máy vẫn bị bỏ hoang, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Người dân chúng tôi không còn cách nào khác vẫn phải thải nước sinh hoạt ra môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường sống” – một người dân sống gần khu vực nhà máy bức xúc.
4
Hệ thống tường rào bằng sắt bao quanh đã bị kẻ xấu lấy cắp nhiều năm nay

Bà Đinh Thị Huyền Nhung – Phó Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Ninh Bình – thừa nhận: “Qua kiểm tra cho thấy nhà máy đã ngừng hoạt động từ nhiều năm nay. Sở TN&MT tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Gia Viễn cần có biện pháp khắc phục, nhưng đến nay công trình vẫn bỏ hoang”.

No comments:

Post a Comment