Tuesday, June 30, 2015

Hàng trăm tiểu thương bãi thị vì bị di dời

Theo Vnexpress - thứ ba, 30/6/2015 | 22:09
Các tiểu thương ở chợ Tam Kỳ (Quảng Nam) đồng loạt bãi thị kéo lên trụ sở UBND tỉnh để phản đối việc bị thành phố yêu cầu di dời dẫn đến tình trạng ế ẩm, trong khi phần lớn khu chợ hiện vẫn bỏ không.

Ngày 30/6, Ban tiếp công dân tỉnh Quảng Nam đã phải tổ chức tiếp hàng trăm tiểu thương của chợ Tam Kỳ để ghi nhận ý kiến. Các tiểu thương yêu cầu được gặp Chủ tịch tỉnh để phản ánh về việc ế ẩm và yêu cầu không được di dời các mặt hàng đang kinh doanh ở đây.

Theo phản ánh của các tiểu thương, mấy ngày trước Ban quản lý chợ Tam Kỳ đã bắt các hộ kinh doanh gian hàng cá, mực, rau củ phải di dời về chợ An Sơn khiến chợ Tam Kỳ vốn ế ẩm lại càng ế hơn vì mặt hàng thiếu đa dạng. Chính vì vậy, họ yêu cầu không được di dời bất cứ mặt hàng nào ở chợ, để nguyên hiện trạng.

anhtt1-8067-1435675199.jpg
Bức xúc vì bị đuổi đi nơi khác dẫn đến ế ẩm, các tiểu thương đã đổ mực, cá ươn trước phòng Ban quan lý chợ để phản đối. Ảnh: Tiến Hùng.

"Nếu UBND TP Tam Kỳ và ban quản lý chợ kiên quyết di dời các mặt hàng đi khỏi chợ thì phải trả lại tiền cho các tiểu thương để đi tìm nơi khác buôn bán", bà Lê Thị Trâm nói và cho hay từ khi chợ Tam Kỳ đưa vào sử dụng hơn 8 tháng nay, các tiểu thương luôn phải đối mặt với tình trạng ế ẩm. Nếu di dời các mặt hàng thực phẩm nữa thì khách sẽ không ghé chợ và tiểu thương buôn bán các mặt hàng khác sẽ phải lao đao vì không có ai mua.

Ông Trương Bốn, Trưởng ban tiếp công dân UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết do các tiểu thương kéo lên đường đột nên lãnh đạo tỉnh bận không thể tiếp được. Ban đã điện cho thành phố Tam Kỳ, nhưng lãnh đạo thành phố báo bận hết nên không tham dự được. "Ban sẽ tiếp thu, ghi nhận ý kiến của các tiểu thương để báo cáo tình hình lên UBND tỉnh xem xét có hướng xử lý", ông Bốn nói.

Trước đó ngày 29/6, bức xúc vì bị chuyển chỗ kinh doanh, tiểu thương buôn bán hàng thủy hải sản ở chợ Tam Kỳ đã đổ hàng chục kg cá, mực ươn ngay trước phòng Ban quản lý chợ để phản đối. Theo họ, từ sáng sớm khi đưa hàng ra chợ bán đã bị đội trật tự đô thị, ban quản lý chợ, dân phòng đuổi không cho buôn bán và buộc các hộ này phải di dời lên chợ An Sơn theo quy hoạch của thành phố. Lý do là chợ quá tải và ảnh hưởng đến môi trường, trật tự.

anhtt2-1747-1435675200.jpg
Hàng trăm tiểu thương bị đuổi đi nơi khác kinh doanh trong khi hơn một nửa gian hàng tại ngôi chợ gần 100 tỷ đồng này hiện vẫn bỏ không, chưa ai thuê. Ảnh. Tiến Hùng.

Tuy nhiên, khi lên chợ An Sơn các tiểu thương lâm vào cảnh ế ẩm, không bán được vì vắng khách. Trong khi đó, toàn bộ tầng 3 và hơn một nửa kiốt ở tầng 2 của chợ Tam Kỳ vẫn bỏ không.

Đại diện Phòng quản lý thương mại, Sở Công thương Quảng Nam, cho hay việc đầu tư xây mới chợ Tam Kỳ là chủ trương đúng nhưng đến nay việc sắp xếp buôn bán là chưa phù hợp, chưa phát huy hết công năng sử dụng. "Việc tiếp công dân nhưng không có người của UBND TP Tam Kỳ chứng tỏ chưa quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của người dân. UBND TP Tam Kỳ cần khẩn trương họp các ngành chức năng, họp với tiểu thương để giải quyết các vấn đề", vị này nói.

Tiến Hùng

No comments:

Post a Comment