Monday, May 4, 2015

TQ cấm nhập cảng gạo VN theo đường tiểu ngạch

SÀI GÒN (NV) - Tuy nhu cầu nhập cảng gạo rất lớn nhưng kể từ tháng trước, Trung Quốc đã cấm nhập cảng gạo từ Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Đó cũng là lý do khiến hàng ngàn tấn gạo bị ứ đọng.


Nông dân đồng bằng sông Cửu Long đang thu hoạch lúa. Trong tương lai, giá gạo tại Việt Nam có thể bị tác động mạnh do Trung Quốc cấm nhập cảng gạo theo đường tiểu ngạch. (Hình: TBKTSG)

Tiểu ngạch là một hình thức thương mại do dân cư sinh sống ở các vùng nằm hai bên biên giới quốc gia trực tiếp thực hiện, không phụ thuộc vào hạn ngạch nhập cảng và không phải thực hiện những thủ tục rườm rà như chính ngạch. Tuy nhiên giá trị của các giao dịch thương mại theo hình thức tiểu ngạch thường phải bên dưới mức/thương vụ do các quốc gia nằm hai bên biên giới ấn định.

Trước nay, mua bán nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc thường được thực hiện dưới hình thức tiểu ngạch.

Trò chuyện với tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, ông Nguyễn Công Khanh, một thương nhân chuyên bán gạo theo kiểu tiểu ngạch sang Trung Quốc, cho biết, hoạt động xuất cảng gạo theo kiểu tiểu ngạch sang Trung Quốc đã bị đình trệ gần như hoàn toàn. Chỉ còn một ít người “có cách riêng” mới đưa được gạo vào Trung Quốc.” Ông Khanh nhận định, Trung Quốc làm như thế có thể vì muốn thu thuế nhập cảng gạo.

Lệnh cấm nhập cảng gạo Việt Nam theo đường tiểu ngạch của Trung Quốc không chỉ làm hàng ngàn tấn gạo bị ứ đọng ở biên giới phía Việt Nam mà có thể sẽ ảnh hướng đến giá lúa gạo tại Việt Nam trong ít tháng nữa. Đặc biệt là khi xuất cảng gạo của Việt Nam gặp khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Tự, một thương nhân cũng chuyên bán gạo theo kiểu tiểu ngạch sang Trung Quốc, các bạn hàng của bà ở Trung Quốc vẫn có nhu cầu mua gạo nhưng chuyện mua bán gạo giữa bà và họ không thể thực hiện như trước được nữa.

Song song với việc cấm nhập cảng gạo Việt Nam theo đường tiểu ngạch, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc nhập cảng gạo của Campuchia theo đường chính ngạch. Đặc biệt là từ đầu năm đến nay.

Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam (VFA) cho biết, riêng tháng 3 vừa qua, Trung Quốc nhập cảng 36,000 tấn gạo của Cambodia - tương đương 48% tổng lượng gạo mà Campuchia xuất cảng.

Trước tình trạng xuất cảng gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc gặp khó khăn, thủ tướng Việt Nam vừa yêu cầu Bộ Công Thương Việt Nam kiểm tra, mở cửa biên giới ở những khu vực có thể đẩy mạnh xuất cảng gạo. Bộ Tài Chính Việt Nam cũng được yêu cầu bỏ 5% thuế giá trị gia tăng đối với gạo mua bán trong nội địa để kích thích tiêu thụ. (G.Đ)
05-04-2015 3:24:42 PM

No comments:

Post a Comment