Monday, May 4, 2015

Nguy hiểm chực chờ khách thăm Vịnh Hạ Long

QUẢNG NINH (NV) - Năm nào trên Vịnh Hạ Long cũng xảy ra tai nạn, khi cháy tàu, lúc chìm ghe... mà nguyên nhân điều có đủ 2 yếu tố: thiên nhiên và con người.


Tàu du lịch bị đắm sau khi va chạm với tàu vận tải chở đá. (Hình: Người Lao Động)

Truyền thông Việt Nam loan tin, lúc 11 giờ 20 phút ngày 2 tháng 5, tại khu vực Hang Rom, gần điểm du lịch hòn Trống Mái, tàu du lịch Đôn Hiền đang chở 48 du khách (36 người lớn, 12 trẻ em) tham quan Vịnh Hạ Long bất ngờ va chạm với tàu chở đá xây dựng. Rất may tàu Bài Thơ 16 đang chạy gần đó ứng cứu kịp thời, chuyển hết người về cảng tàu du lịch Tuần Châu an toàn.

Dù đã thoát nạn, nhưng những du khách vẫn chưa hết bàng hoàng sau những gì vừa xảy ra với họ. Riêng tàu Đôn Hiển bị chìm ngay sau đó.

Ngay sau vụ tai nạn này, buộc ông Nguyễn Đức Long, chủ tịch tỉnh Quảng Ninh phải ký lệnh tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải khách du lịch trên Vịnh Hạ Long và trên các tuyến đường thủy nội địa.

Theo Người Lao Động, vụ tai nạn này một lần nữa cần báo động về nguy cơ mất an toàn cho du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long. Bởi chỉ trước đó 3 tháng, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 3 tháng 2, khi 16 du khách ngoại quốc đang nghỉ đêm trên tàu du lịch 3 sao Hạ Long Biển Ngọc ở gần đảo Ti Tốp thì bỗng nhiên tàu bốc cháy. May mắn là 25 con người trên tàu được lực lượng cứu hộ di chuyển an toàn vào đảo Ti Tốp. Trong khi đó, con tàu bị thiêu rụi rồi chìm giữa biển.

Đây không phải lần đầu xảy ra cháy tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Năm 2014, có ít nhất 2 vụ cháy tàu trên vịnh, trong đó tàu QN 3736 cháy ngày 10 tháng 4, 2014 và 17 du khách trên tàu may mắn thoát nạn.

Trước đó nữa thảm khốc nhất là vụ đắm tàu Trường Hải 06 vào trưa ngày 16 tháng 2, 2011, đưa 21 du khách tham quan Vịnh Hạ Long. Khi neo đậu tại đảo Ti Tốp, thuyền trưởng tắt máy tàu nhưng không đóng các van ống thông khiến nước biển ùa vào, làm bật mối nối đường ống bơm chung làm nước biển chảy vào khoang máy. Đến 5 giờ hôm sau, khiến tàu đắm. Thuyền trưởng, máy trưởng, 3 nhân viên phục vụ cùng 9 du khách nước ngoài may mắn thoát nạn, 12 du khách còn lại chết trên biển.

Bà Phạm Thùy Dương, trưởng ban Quản Lý Vịnh Hạ Long, cho biết nguyên nhân nhiều vụ nổ, cháy và chìm tàu trên vịnh ngoài thiên tai lốc xoáy, gió bão... phần lớn là do các vi phạm từ con người như: hệ thống điện không bảo đảm, bình gas nấu ăn vượt trữ lượng cho phép, lớp cách nhiệt xung quanh bếp gas không kín, hệ thống thông gió buồng máy kém...

Chưa hết, qua những vụ lật và chìm tàu trên Vịnh Hạ Long cho thấy, việc bắt buộc du khách mặc áo phao trong quá trình tham quan còn lơ là, dường như trang thiết bị cứu hộ chỉ để đối phó. Trong khi tai nạn xảy ra trên biển, những du khách không mặc sẵn áo phao khó mà thoát nạn. (Tr.N)
05-04- 2015 3:44:35 PM

No comments:

Post a Comment