Monday, May 4, 2015

CS khai mạc mật nghị trung ương 11, bàn vấn đề nhân sự ‘cực kỳ hệ trọng’

CTV Danlambao - Sáng ngày 4/5/2015, hội nghị lần thứ 11 ban chấp hành trung ương của đảng cộng sản đã được khai mạc tại Hà Nội.

Trong 4 ngày làm việc, 200 nhân vật quyền lực trong đảng sẽ họp bàn những vấn đề cơ mật về sắp xếp và chia chác nhân sự, chuẩn bị cho đại hội đảng lần thứ 12 sắp tới vào năm 2016.

Trong diễn văn khai mạc, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh công tác nhân sự là một ‘nhiệm vụ cực kỳ hệ trọng’ và được dày công chuẩn bị theo quy trình chặt chẽ.

Hội nghị lần này có tính quyết định đối với các vị trí lọt vào bộ chính trị khoá tới, thời điểm mà một nửa số uỷ viên hiện nay sẽ phải về hưu do quá tuổi.

Người đứng đầu đảng CSVN cũng kêu gọi đề ra tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự cho cơ quan quyền lực tối cao của đảng cộng sản khoá tới.

Theo đó, ông Trọng yêu cầu các ứng cử viên phải kiên định với chủ nghĩa xã hội, ‘tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh’.

Đặc biệt, các uỷ viên bộ chính trị và ban chấp hành trung ương khoá tới phải hội đủ tiêu chuẩn ‘không tham nhũng, cơ hội, tham vọng quyền lực’.

Dự kiến, số lượng uỷ viên ban chấp hành trung ương đảng từ 200 người hiện nay sẽ tăng vọt lên con số 290 người vào khoá tới. Đây cũng là kết quả trận 'thắng đậm' của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị trước đó.

Phát biểu trước lần thêm ghế lớn nhất trong lịch sử đảng CSVN, TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định việc xây dựng ban chấp hành trung ương là một công việc liên quan đến ‘vận mệnh của đảng’.

Cũng trong hội nghị 11 lần này, các uỷ viên trung ương đảng sẽ họp bàn và đưa ra quyết định về việc xây dựng sân bay Long Thành – một dự án đang gây nhiều tranh cãi do mức độ hoang phí khủng khiếp.

Cũng như nhiều lần trước, thông tin về diễn biến các cuộc họp sẽ được đảng cộng sản giữ bí mật. Theo một số lời đồn đoán, 3 ứng cử viên sẽ thay thế chức vụ TBT của ông Trọng khóa tới sẽ là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị và bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Dự kiến, mật nghị trung ương CS sẽ kết thúc vào ngày 7/5/2015 sắp tới. Sau đó, TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ chuẩn bị có chuyến công du đầu tiên đến Hoa Kỳ.

4/5/2015

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

No comments:

Post a Comment