Sunday, April 26, 2015

Vụ đứt cáp quang: Các nhà mạng phải xin lỗi người dân!


Ảnh: Internet

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son cho rằng, việc đứt cáp quang dù là bất khả kháng thì người cung cấp dịch vụ cũng phải có lời xin lỗi, phải có thông báo với người tiêu dùng. Đây chính là văn hóa cần thiết trong kinh doanh

Thời gian gần đây, cáp quang ngoài biển tiếp tục đứt đã ảnh hưởng rất lớn đến đường truyền internet từ quốc tế về Việt Nam cũng như từ Việt Nam ra quốc tế. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa bao giờ nhận được một lời xin lỗi của các doanh nghiệp viễn thông.
Nêu quan điểm về vấn đề này tại cuộc Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4.2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng, các nhà mạng cần phải có lời xin lỗi chính thức đến người tiêu dùng, dù là đứt cáp quang hay nghẽn mạng đi chăng nữa.
"Trong quá trình triển khai, việc đứt cáp quang là bất khả kháng. Tuy nhiên việc cung cấp dịch vụ đứt đoạn thì người cung cấp dịch vụ cũng phải có lời xin lỗi, phải có thông báo với người tiêu dùng. 
Nếu là điều kiện bất khả kháng thì khách hàng sẽ chia sẻ với người cung cấp dịch vụ. Chúng tôi sẽ tiếp thu và có sự khuyến cáo đến các nhà mạng, không chỉ chuyện cáp quang biển, kể cả dịch vụ, ví dụ như nghẽn mạng, cũng phải có lời xin lỗi đến khách hàng. Đó là văn hóa cần thiết trong kinh doanh", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết, internet vào Việt Nam từ ngày 29.11.1997, đã đem lại rất nhiều tiện ích và trở thành dịch vụ thiết yếu, hằng ngày mà người dân không thể thiếu, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Chính vì vậy đã đặt ra thách thức rất lớn đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này, nhất là khi đường truyền gặp trục trặc. 
"Hiện nay chúng ta chưa có đủ điều kiện để xây dựng đường truyền độc lập, chúng ta đang liên doanh, liên kết AG với các nước. Chính vì vậy trong thời gian qua, có những tác nhân ảnh hưởng, tác động đến đường truyền này, ví dụ những nguyên nhân do con người như các hoạt động trên biển của tàu, bè, thậm chí lưới cào của ngư dân vướng phải; thậm chí có một số nước đề phòng đến hành động phá hoại. 
Tất cả những tình huống này khiến chúng ta phải nâng cao cảnh giác bảo vệ cáp quang nói riêng cũng như hạ tầng thông tin nói chung", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận định.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, phía Bộ đã yêu cầu các tập đoàn gia cố cáp quang ở vùng biển Việt nam cũng như vùng biển liên kết với nước ngoài, đồng thời phải xây dựng những tuyến cáp quang mới. 
Dung lượng sử dụng tuyến cáp quang biển càng ngày càng lớn, khi cáp quang bị đứtảnh hưởng rất lớn đến truy cập internet của người dân và doanh nghiệp, chính vì vậy sẽ phải xây dựng tuyến cáp quang thứ hai trên đường bộ sang Trung Quốc. 
Bộ trưởng Son thông tin, hiện nay tập đoàn VNPT đang triển khai 2 tuyến cáp quang mới sẵn sàng cung cấp thêm dung lượng cho nên những sự cố đáng tiếc như thế này sẽ hạn chế không xảy ra nữa và không để gián đoạn truy cập của người dân.
Duyên Duyên
 

No comments:

Post a Comment