Sunday, April 26, 2015

Vụ kiện Biển Đông: Tòa yêu cầu điều trần về phản bác của Trung Quốc

Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển vừa ra thông cáo cho biết, vào tháng 7 tới, tòa sẽ tổ chức nghe điều trần để trả lời các phản bác được nêu trong văn kiện lập trường mà Bắc Kinh công bố hồi tháng 12/2014...

… liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc về các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Theo thông cáo được trích đăng trên trang thông tin Rappler.com, “Tòa án trọng tài sẽ tiến hành nghe điều trần vào tháng 7/2015 để trả lời những phản bác về pháp lý được nêu trong văn kiện lập trường của Trung Quốc. Tòa án cũng sẽ tiến hành xem xét các vấn đề khác liên quan đến thẩm quyền pháp lý và khả năng thụ lý đơn kiện của Philippines”.

Trước đó, trong văn kiện công bố ngày 7/12/2014, Trung Quốc đã tuyên bố Tòa Trọng tài quốc tế không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong vụ kiện giữa Philippines và nước này. Bắc Kinh cũng nhấn mạnh, việc công bố văn kiện lập trường không có nghĩa là Trung Quốc chấp nhận hoặc tham gia vào vụ kiện.

Trong khi đó, tòa án trọng tài khẳng định vẫn có quyền xem xét văn kiện lập trường của Trung Quốc và coi đây là lập luận của Bắc Kinh đối với vụ kiện này. Tòa cũng cho biết là vẫn tiếp tục chờ đến ngày 16/6 tới để lấy ý kiến của Trung Quốc về các tài liệu kiện tụng mà phía Philippines đã cung cấp cho tòa án.

Về phần mình, Philippines đã lên tiếng bác bỏ các lập luận của Trung Quốc đồng thời nhấn mạnh vào các giá trị phán quyết của tòa án. Manila chủ yếu muốn tòa phán quyết rằng các đòi hỏi về chủ quyền và lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở, chiểu theo luật pháp quốc tế.

Ngày 16/3 vừa qua, Manila đã nộp lên tòa 3.000 trang tài liệu làm bằng chứng trong vụ kiện Trung Quốc tại tòa án trọng tài. Đây là phần bổ sung cho tài liệu 4.000 trang mà Philippines đã gửi đến tòa từ 30/3/2014.

Thông cáo của tòa nêu rõ: “Sau khi nhận được bất kỳ lập luận nào mà phía Trung Quốc đưa ra trước ngày 16/06/2015, đồng thời tôn trọng việc Philippines đã nộp thêm tài liệu, tòa án trọng tài cũng có thể đưa ra một số câu hỏi đối với các bên liên quan để bổ sung cho việc tiến hành nghe điều trần vào tháng 7/2015”.

Trước đó, luật sư Paul Reichler, bảo vệ quyền lợi cho Philippines trong vụ kiện Trung Quốc, đã nói rằng ông hy vọng cuộc điều trần trực tiếp bằng miệng sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian từ 7 đến 18/7 và tòa sẽ ra phán quyết trong năm 2016.

Vụ kiện tụng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang sử dụng sức mạnh quân sự để củng cố yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. Chương trình gần đây nhất của Bắc Kinh là tiến hành một loạt các dự án xây dựng, cải tạo, biến các bãi đá ngầm, rạn san hô thành đảo ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (đều thuộc chủ quyền Việt Nam – PV).

Philippines đã nhiều lần lên tiếng phản đối và tố cáo việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp, làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, trước khi tòa án ra phán quyết.
04-25-2015
Theo Linh Phương (tổng hợp)
PetroTimes

No comments:

Post a Comment