Sunday, April 26, 2015

Manila: Trung Quốc 'mặc nhiên kiểm soát' toàn Biển Đông

KUALA LUMPUR, Malaysia (AFP) - Bắc Kinh nay sắp “mặc nhiên kiểm soát” toàn vùng Biển Đông, theo cảnh cáo của Philippines hôm Chủ Nhật, tuy nhiên lời kêu gọi của Manila về một phản ứng mạnh mẽ của khối ASEAN tại cuộc họp thượng đỉnh vùng đã bị bác bỏ.


Các ngoại trưởng ASEAN tại cuộc họp lần thứ 26 ở Kuala Lumpur, 26 Tháng Tư. (Hình: AP Photo/Joshua Paul)

Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đều có các tranh chấp biển đảo ở Biển Đông, nhưng Bắc Kinh cho hay họ làm chủ hầu như toàn diện vùng biển này và ngày càng có nhiều biện pháp hung hăng để xác định chủ quyền khiến tạo lo ngại trong vùng Đông Nam Á cũng như thế giới.

“Trung Quốc hiện đang chuẩn bị để củng cố việc mặc nhiên kiểm soát Biển Đông,” theo ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario, cho hay tại Kuala Lumpur một ngày trước khi cuộc họp thượng đỉnh thường niên của của khối ASEAN khởi sự.

Ông nêu lên việc Trung Quốc đang bồi đắp một hòn đảo tranh chấp để hình thành một căn cứ vững chắc có cả phi trường ở ngoài biển xa xôi nhằm kiểm soát khu vực họ coi là có chủ quyền.

Ngoại Trưởng del Rosario cho hay đã đến lúc ASEAN phải mạnh dạn nói với Trung Quốc rằng điều họ làm là sai trái và phải ngưng ngay các hoạt động trái phép ở Biển Đông.

Tuy nhiên, quốc gia chủ nhà Malaysia sau đó bác bỏ đề nghị này vì sợ làm Trung Quốc giận dữ.

“Chúng ta phải tránh các hành động có thể đưa đến tác dụng ngược và tạo thêm sự tranh chấp, cho giữa chúng ta hay với Trung Quốc,” theo lời Ngoại Trưởng Malaysia Anifah Aman.

“Tôi không nghĩ ASEAN muốn đưa ra tối hậu thư, ASEAN từ lâu nay vẫn không có được sự đồng ý về các biện pháp mạnh mẽ về vấn đề này giữa các quốc gia thành viên liên quan tới tranh chấp biển đảo.”

Các phân tích gia quốc phòng cho hay việc Trung Quốc bồi đắp để mở rộng một số đảo gần bờ biển Philippines như thấy qua các ảnh chụp bằng vệ tinh mới đây tạo lo ngại là Bắc Kinh tạo thêm sự kiểm soát khu vực giàu có tài nguyên thiên nhiên và cũng là một hải lộ trọng yếu của thế giới.

Một bản dự thảo thông cáo chung được đưa ra hiện nay kêu gọi có “sự tự chế” nhưng tránh không chỉ trích hoặc ngay cả đề cập đến Trung Quốc, theo một nguồn tin ngoại giao. (V.Giang)
04-26-2015 1:52:32 PM

No comments:

Post a Comment